Một số nội dung thực hiện đánh giá và công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn “Chính quyền thân thiện” giai đoạn 2024 – 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Phước

Thứ ba - 11/06/2024 21:55 94
Nhằm nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, nhận thức của cán bộ, công chức cấp xã, nhất là nâng cao đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm và phong cách phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức; tạo được sự hài lòng của tổ chức cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc hành chính; nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh, góp phần đổi mới về lối làm việc của chính quyền từ “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục” xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, ngày 13/5/2024 UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 168/KH-UBND về triển khai thực hiện đánh giá và công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn “Chính quyền thân thiện” giai đoạn 2024 – 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
Theo đó, Kế hoạch đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:
1. Về công tác tuyên truyền
- Tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản về chính quyền thân thiện, Quy chế dân chủ ở cơ sở, trọng tâm là Quyết định số1493/QĐ-UBND ngày 14/9/2023 của UBND tỉnh về việc ban hành Bộ tiêu chí và thang điểm xã, phường, thị trấn đạt chuẩn “Chính quyền thân thiện” trên trên địa bàn tỉnh và Nghị quyết số 31/2023/NQ-HĐND ngày 28/12/2023 của HĐND tỉnh về Quy định các biện pháp bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Bình Phước; Kế hoạch số 191/KH-UBND ngày 12/6/2023 về việc triển khai thi hành Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng pano, khẩu hiệu tuyên truyền trực quan về quyết tâm xây dựng “Chính quyền thân thiện” khẩu hiệu “4 xin, 4 luôn” tại cổng, trong khuôn viên trụ sở UBND cấp xã và bộ phận một cửa.
- Tổ chức quán triệt, triển khai đến toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, người lao động của Đảng ủy, chính quyền và toàn thể cán bộ, đảng viên ở các thôn, tổ dân phố, cụm dân cư về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. “Chính quyền thân thiện” thông qua loa truyền thanh, niêm yết, tổ chức các hội nghị và các nền tảng mạng xã hội như: Zalo, Facebook.
2. Xây dựng tiêu chí đạt chuẩn chính quyền thân thiện
- Hoạt động của chính quyền thân thiện:
+ Hoạt động công khai, minh bạch:
Thực hiện nhắn tin bằng điện thoại về kết quả cho tổ chức và công dân khi đến giao dịch UBND xã, phường, thị trấn. Bố trí hòm thư góp ý tại trụ sở UBND cấp xã đảm bảo dễ quan sát và thuận tiện trong việc góp ý của người dân, tổ chức và doanh nghiệp; đồng thời, có hòm thư điện tử, địa chỉ Zalo, Facebook… để tiếp nhận ý kiến góp ý của người dân tổ chức và doanh nghiệp.
Niêm yết thường xuyên tại Bộ phận một cửa; đồng thời công khai trên mục thông tin cải cách hành chính của xã, phường, thị trấn trên trang thông tin điện tử và trang mạng xã hội các nội dung: Danh mục thủ tục hành chính, nội dung, quy trình giải quyết từng thủ tục hành chính, số điện thoại của Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch HĐND, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn và cán bộ, công chức cấp xã; Nội quy tiếp công dân, thông báo lịch tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND cấp xã.
Lắp đặt hệ thống truyền thanh thông minh tới các thôn, tổ dân phố và duy trì hoạt động bảo đảm công tác công khai.
+ Môi trường công sở văn minh, thân thiện:
Xây dựng môi trường làm việc trong lành, thân thiện, xanh - sạch - đẹp. Có vị trí để xe cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp khi đến giao dịch, làm việc với chính quyền. Bố trí địa điểm nơi ngồi chờ bên trong đảm bảo điều kiện, nơi ngồi chờ bên ngoài Bộ phận một cửa có ghế ngồi, mái che, cây xanh.
Tại Bộ phận một cửa có bàn, ghế, nước uống, tủ sách, báo, kính đọc sách, báo phục vụ cho người dân trong khi ngồi chờ giao dịch. Phòng làm việc bố trí, sắp xếp thường xuyên gọn gàng, khoa học; Bộ phận một cửa không có sự ngăn cách giữa cán bộ với người dân khi giao dịch, đảm bảo khi làm việc mới công chức, người dân có ghế ngồi thoải mái, cao hơn với ghế ngồi của công chức Bộ phận một cửa.
Lắp đặt, trang bị các máy móc, thiết bị sau: Máy photo phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Thiết bị điện tử để người dân tổ chức và doanh nghiệp đánh giá trực tiếp công tác tiếp công dân, giải quyết các thủ tục hành chính. Hệ thống truyền thanh thông minh phủ kín các thôn, tổ dân phố thuộc địa bàn cấp xã. Hệ thống camera giám sát hoạt động của cán bộ, công chức Bộ phận một cửa; internet, wifi không đặt mật khẩu; quạt điện, điều hòa phục vụ đón tiếp người dân, tổ chức và doanh nghiệp đến làm việc.
+ Cán bộ của chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ:
Mỗi cán bộ, công chức phải gương mẫu và thực hiện nghiêm các quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống; quy tắc ứng xử của người làm việc tại bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh; thực hiện tốt “Nụ cười công sở”, tiếp đón niềm nở, giải thích, hướng dẫn tận tình cho người dân và tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính; tích cực học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ, năng lực, rèn luyện tác phong công tác, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân.
Thực hiện nghiêm 4 xin, 4 luôn: 4 xin: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, Xin phép; 4 luôn: luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.
 100% cán bộ, công chức, viên chức phải đeo thẻ công chức, viên chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ; mặc đồng phục nếu có.
3. Công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn “ Chính quyền thân thiện”
- Phương pháp chấm điểm: Tùy theo mức độ hoàn thành các tiêu chí, tiêu chí thành phần để tự nhận điểm và chấm điểm theo bộ tiêu chí và thang điểm xã, phường, thị trấn đạt chuẩn chính quyền thân thiện.
- Điều kiện công nhận đơn vị đạt chuẩn chính quyền thân thiện:
+ Được UBND cấp huyện đăng ký đơn vị đạt chuẩn chính quyền thân thiện.
+ Có 100% tiêu chí Đạt.
+ Có tổng số điểm từ 60 điểm trở lên, trong đó:
+ Đạt từ 60 đến 70 điểm, đơn vị đạt chuẩn 1 sao “ Chính quyền thân thiện”.
+ Đạt từ 71 đến 80 điểm, đơn vị đạt chuẩn 2 sao “ Chính quyền thân thiện”.
+ Đạt từ 81 đến 90 điểm, đơn vị đạt chuẩn 3 sao “ Chính quyền thân thiện”.
+ Đạt từ 91 đến 95 điểm, đơn vị đạt chuẩn 4 sao “ Chính quyền thân thiện”.
+ Đạt từ 96 đến 100 điểm, đơn vị đạt chuẩn 5 sao “ Chính quyền thân thiện”.
- Quy trình công nhận đơn vị đạt chuẩn chính quyền thân thiện:
+ Bước 1: UBND cấp xã tự đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí đạt chuẩn chính quyền thân thiện.
+ Bước 2: UBND cấp huyện tổ chức thẩm tra, đề nghị xét, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn chính quyền thân thiện.
+ Bước 3: Tổ chức lấy ý kiến của người dân, tổ chức và cán bộ công chức phục vụ đánh giá công nhân xã phường thị trấn đạt chuẩn chính quyền thân thiện.
+ Bước 4: Tổ chức thẩm định.
+ Bước 5: Công nhận đơn vị đạt chuẩn chính quyền thân thiện.

Xem chi tiết Kế hoạch tại đây.

Tác giả bài viết: Nguyễn Mạnh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,445
  • Hôm nay97,985
  • Tháng hiện tại4,716,519
  • Tổng lượt truy cập411,458,373
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây