Tăng cường quản lý hoạt động xe khách giường nằm

Thứ năm - 29/01/2015 14:37 1538

Tăng cường quản lý hoạt động xe khách giường nằm

(CTTĐTBP) - Cần tăng cường quản lý hoạt động của xe khách giường nằm để đảm bảo an toàn cho hành khách.
Ảnh minh họa.
 
Tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII, thông qua Ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội), Bộ GTVT nhận được ý kiến, kiến nghị của cử tri Bình Phước: “Thời gian qua, trên cả nước xảy ra nhiều vụ tai nạn xe khách giường nằm nghiêm trọng, đặc biệt là những nơi có địa hình đèo núi. Trước tình hình đó, Bộ GTVT đã có chỉ đạo cấm xe giường nằm lưu thông trên đường đèo núi. Đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu kĩ về việc tổ chức triển khai thực hiện vấn đề này, tránh gây phiền hà cho người dân khi sử dụng dịch vụ xe khách giường nằm, đồng thời cần tăng cường quản lý hoạt động của xe khách giường nằm để đảm bảo an toàn cho hành khách”.
 
Vấn đề này, Bộ GTVT có ý kiến phản hồi như sau: Trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 7/11/2014 quy định về tổ chức, quản lý vận tải bằng xe tô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ) đã có bổ sung nội dung nhằm quản lý tốt hơn hoạt động của xe khách loại có giường nằm.
 
Cụ thể là việc quy định người điều hành vận tải phải có trình độ chuyên môn về vận tải từ trung cấp trở lên hoặc có trình độ từ cao đẳng trở lên đối với các chuyên ngành kinh tế, kỹ thuật khác và có thời gian công tác liên tục tại đơn vị vận tải từ 3 năm trở lên. Việc quy định về khám sức khỏe định kỳ và tập huấn nghiệp vụ cho lái xe, người điều hành vận tải của đơn vị kinh doanh.
 
Từ ngày 1/7/2015, không được sử dụng xe khách có giường nằm hai tầng để hoạt động vận tải trên các tuyến đường cấp 5 và cấp 6 miền núi. Từ ngày 1/7/2016, khoang chở hành lý của xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, vận tải hành khách theo hợp đồng, vận tải hành khách du lịch phải được chia thành các ngăn theo quy định của Bộ trưởng Bộ GTVT để hành lý không bị xê dịch, đảm bảo an toàn của xe trong quá trình vận chuyến.
 
Đơn vị kinh doanh vận tải phải sử dụng lái xe có ít nhất 3 năm kinh nghiệm điều khiển xe khách có sức chứa từ 30 chỗ trở lên để điều khiển xe khách có giường nằm hai tầng.
 
Bên cạnh đó, nhằm tăng cường các công tác quản lý hoạt động xe khách giường nằm đảm bảo an toàn giao thông và an toàn cho hành khách, Bộ GTVT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo Tổng cục và các cục chuyên ngành, sở GTVT các tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô; hạn chế việc sử dụng loại xe khách có giường nằm trên các tuyến đường đèo dốc, quanh co, nguy hiểm nhằm hạn chế tai nạn giao thông xảy ra.
 
Đồng thời, Bộ GTVT giao các đơn vị có liên quan như: Cục đăng kiểm Việt Nam, Tổng cục đường bộ Việt Nam bổ sung sửa đổi Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bố trí giảm số giường được lắp trên xe để đảm bảo không gian đi lại, thoát hiểm được rộng và thuận tiện hơn.
 
Tổng cục đường bộ Việt Nam đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Rà soát những tuyến đường có địa hình đèo dốc, quanh co, nguy hiểm để trên cơ sở đó đề xuất những hành trình và lộ trình hạn chế hoặc cấm xe khách giường nằm hoạt động vận chuyển hành khách tiến tới áp dụng hạn chế loại xe này trong vận tải hành khách công cộng theo lộ trình phù hợp./.
 
Minh Khang (tổng hợp)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,106
  • Hôm nay115,202
  • Tháng hiện tại4,733,736
  • Tổng lượt truy cập411,475,590
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây