Tăng cường phòng chống cúm từ gia cầm lây sang người

Thứ năm - 05/02/2015 08:39 1394

Tăng cường phòng chống cúm từ gia cầm lây sang người

(CTTĐTBP) - Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường phòng chống cúm từ gia cầm lây sang người.
 
Theo bộ này, tình hình dịch cúm gia cầm trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp và có nguy cơ bùng phát. Sau các đợt dịch xảy ra vào đầu năm 2013, 2014, đến nay dịch cúm A (H7N9) tại Trung Quốc vẫn chưa được khống chế. Trong khoảng thời gian cuối năm 2014 đến đầu năm 2015, tại nhiều nước trên thế giới liên tục ghi nhận sự xuất hiện các chủng vi rút cúm ở các trang trại gia cầm và có thể lây nhiễm sang người như cúm A (H5N8), A (H5N6), A (H5N2). Trong điều kiện giao lưu thương mại ngày càng rộng mở giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, nguy cơ các chủng vi rút cúm có thể xâm nhập vào nước ta là rất lớn.
 
Do đó, Bộ Y tế đề nghị các địa phương trong cả nước họp ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của tỉnh để rà soát các hoạt động phòng chống dịch cúm lây truyền từ gia cầm sang người. Chỉ đạo các sở ngành, tổ chức chính trị, chính trị - xã hội trên địa bàn phối hợp triển khai thực hiện nghiêm và đồng bộ công tác tăng cường phòng chống dịch cúm gia cầm, nhằm kiểm soát và vận động người dân áp dụng các biện pháp hạn chế sự lây truyền các chủng vi rút cúm từ gia cầm sang người.
 
Chỉ đạo Sở NN&PTNT tăng cường giám sát, điều tra phát hiện sớm và xử lý triệt để các ổ dịch cúm trên các đàn gia cầm, đồng thời phối hợp chặt chẽ với ngành y tế để chia sẻ thông tin và triển khai các biện pháp phòng bệnh cúm gia cầm ở người. Tăng cường công tác kiểm dịch, không để lưu thông gia cầm và các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc trên thị trường, đặc biệt là các chợ đầu mối về gia cầm.
 
Sở Công thương phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thực hiện điều tra ngăn chặn nhập lậu, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển và buôn bán gia cầm, các sản phẩm gia cầm qua biên giới, xử lý nghiêm các hộ kinh doanh trái phép.
 
Sở Y tế tăng cường giám sát các chủng vi rút tại cộng đồng và thông qua hệ thống giám sát trọng điểm cúm quốc gia, mở rộng việc thu thập các mẫu bệnh phẩm từ các trường hợp viêm phổi nặng nghi do vi rút tại các bệnh viện để xét nghiệm tác nhân gây bệnh, tổ chức thu dung điều trị, cách ly kịp thời không để xảy ra tử vong và triển khai các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan rộng, kéo dài./.
TT.TH-CB

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,060
  • Hôm nay93,121
  • Tháng hiện tại4,711,655
  • Tổng lượt truy cập411,453,509
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây