Quy định về thành lập, tổ chức, hoạt động cơ sở trợ giúp xã hội

Thứ bảy - 30/09/2017 17:38 1929

Quy định về thành lập, tổ chức, hoạt động cơ sở trợ giúp xã hội

(CTTĐTBP) - Nghị định số 103/2017/NĐ-CPngày 12/9/2017 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức, hoạt động, giải thể và quản lý các cơ sở trợ giúp xã hội (TGXH) sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/11/2017.
 
Theo Nghị định này, UBND các cấp thực hiện quản lý nhà nước đối với cơ sở TGXH trên địa bàn và có trách nhiệm bố trí kinh phí hoạt động của các cơ sở TGXH công lập theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn. Bố trí kinh phí nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội được tiếp nhận vào cơ sở TGXH công lập và ngoài công lập theo quy định của pháp luật.
 
UBND các cấp rà soát, sắp xếp, kiện toàn các cơ sở TGXH trên địa bàn bảo đảm các tiêu chuẩn, điều kiện hoạt động theo quy định tại Nghị định này; chỉ đạo các cơ quan chức năng cấp giấy phép hoạt động cho các cơ sở TGXH công lập và ngoài công lập đủ điều kiện. Trong thời hạn 1 năm, nếu cơ sở không đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện hoạt động theo quy định thì thực hiện thủ tục sáp nhập hoặc giải thể cơ sở.
 
Nhà nước khuyến khích các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước thành lập cơ sở TGXH để chăm sóc, trợ giúp đối tượng có nhu cầu TGXH trên lãnh thổ Việt Nam. Cá nhân, tổ chức đầu tư xây dựng cơ sở được hưởng chính sách khuyến khích xã hội hóa theo quy định của pháp luật. Các loại hình cơ sở TGXH bao gồm: Cơ sở bảo trợ xã hội chăm sóc người cao tuổi; cơ sở bảo trợ xã hội chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; cơ sở bảo trợ xã hội chăm sóc người khuyết tật; cơ sở bảo trợ xã hội chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí; cơ sở bảo trợ xã hội tổng hợp thực hiện việc chăm sóc nhiều đối tượng bảo trợ xã hội hoặc đối tượng cần trợ giúp xã hội; trung tâm công tác xã hội thực hiện việc tư vấn, chăm sóc khẩn cấp hoặc hỗ trợ những điều kiện cần thiết khác cho đối tượng cần trợ giúp xã hội; cơ sở TGXH khác theo quy định của pháp luật.
 
Ngoài ra, Nghị định 103 còn quy định nhiệm vụ và quyền hạn của cơ sở TGXH; thành lập, tổ chức lại và giải thể cơ sở TGXH công lập và ngoài công lập; hoạt động của cơ sở TGXH công lập và ngoài công lập; thủ tục, hồ sơ quản lý đối tượng; cơ sở TGXH dưới 10 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn; thẩm quyền và trách nhiệm quản lý nhà nước đối với cơ sở TGXH./.
 
TT.THCB
 

    

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,200
  • Hôm nay98,311
  • Tháng hiện tại4,716,845
  • Tổng lượt truy cập411,458,699
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây