Quy chế tổ chức và hoạt động của thôn, ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh

Thứ hai - 09/10/2017 14:49 7353

Quy chế tổ chức và hoạt động của thôn, ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh

(CTTĐTBP) - UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 39/2017/QĐ-UBND ngày 3/10/2017 về ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của thôn, ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh Bình Phước (gọi tắt là Quy chế 39).
 
Xem chi tiết Quy chế tổ chức và hoạt động của thôn, ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh: Tại đây.
 
Quy chế 39 gồm 4 chương, 38 điều quy định về tổ chức, hoạt động của thôn, ấp, khu phố; thành lập mới, sáp nhập, đổi tên, ghép cụm dân cư đối với thôn, ấp, khu phố; tiêu chuẩn, nhiệm vụ, quyền hạn và bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm trưởng thôn, ấp, khu phố và phó trưởng thôn, ấp, khu phố.
 
Theo Quy chế 39, thôn, ấp, khu phố chịu sự quản lý trực tiếp của UBND cấp xã. Hoạt động của thôn, ấp, khu phố phải tuân thủ pháp luật, dân chủ, công khai, minh bạch; bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền cấp xã và sự hướng dẫn, triển khai công tác của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã. Không chia tách các thôn, ấp, khu phố đang hoạt động ổn định để thành lập thôn, ấp, khu phố mới. Khuyến khích việc sáp nhập thôn, ấp, khu phố để thành lập thôn, ấp, khu phố mới nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền cấp xã và nâng cao hiệu quả đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của thôn, ấp, khu phố.
 
Quy chế 39 cũng quy định chỉ thành lập thôn, ấp, khu phố mới trong các trường hợp sau: Các thôn, ấp, khu phố nằm trong quy hoạch giải phóng mặt bằng, quy hoạch dãn dân, tái định cư hoặc điều chỉnh địa giới hành chính được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc do việc di dân đã hình thành các cụm dân cư mới ở các xã miền núi, biên giới, nơi có địa hình chia cắt, địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn. Việc thành lập thôn, ấp, khu phố mới trong các trường hợp đặc biệt nêu trên phải qua khảo sát thực tế và có văn bản thỏa thuận của Sở Nội vụ trước khi tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh.
 
Trường hợp không đủ điều kiện để thành lập thôn, ấp, khu phố mới theo quy định thì ghép các cụm dân cư hình thành mới vào thôn, ấp, khu phố hiện có cho phù hợp, bảo đảm thuận lợi trong công tác quản lý của UBND cấp xã và các hoạt động của thôn, ấp, khu phố.
 
Về tổ chức của thôn, ấp, khu phố, mỗi thôn, ấp có trưởng thôn, ấp, 1 phó trưởng thôn, ấp; trường hợp thôn, ấp có trên 500 hộ gia đình thì có thể bố trí thêm 1 phó trưởng thôn, ấp. Mỗi khu phố có trưởng khu phố, 1 phó trưởng khu phố; trường hợp khu phố có trên 600 hộ gia đình thì có thể được bố trí thêm 1 phó trưởng khu phố. Việc bố trí thêm 1 phó trưởng thôn, ấp, khu phố theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 3 của Quy chế chỉ được thực hiện sau khi khảo sát thực tế và có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Sở Nội vụ, UBND huyện, thị xã ban hành quyết định để thực hiện.
 

Ngoài ra, thôn, ấp, khu phố còn có tổ chức Chi bộ hoặc Đảng ủy bộ phận của Đảng Cộng sản Việt Nam; Ban Công tác mặt trận, chi hội của các tổ chức chính trị - xã hội; các tổ dân cư tự quản; thôn đội trưởng, công an viên phụ trách thôn, ấp; bảo vệ dân phố đối với khu phố; nhân viên y tế ấp và đội ngũ cộng tác viên các lĩnh vực theo quy định của cơ quan có thẩm quyền./. 

TT.THCB

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,108
  • Hôm nay15,083
  • Tháng hiện tại15,083
  • Tổng lượt truy cập406,756,937
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây