Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thăm mô hình vườn điều ghép cho năng suất cao

Thứ tư - 08/04/2015 16:31 2434

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thăm mô hình vườn điều ghép cho năng suất cao

(CTTĐTBP) – Ngày 8/4, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng đoàn công tác của các bộ, ngành trung ương đã có chuyến tham quan và tìm hiểu về mô hình trồng điều ghép cho năng suất cao trên địa bàn huyện Bù Gia Mập.
 
Bình Phước từ lâu đã được biết đến là thủ phủ của cây điều với diện tích gần 178 ha, cho năng suất bình quân 1,45 tấn/ha, sản lượng hàng năm ước đạt trên 200.000 tấn điều thô/năm. Nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh đã nắm bắt tốt về kỹ thuật, biết tuyển chọn giống tốt, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phù hợp để nâng năng suất mỗi ha lên đến 3 tấn, thậm chí trên 3 tấn/ha, cá biệt có hộ đạt 4,5 - 5 tấn/ha.
 
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thăm mô hình vườn điều ghép của hộ ông Hoàng Trọng Thủy.
 
Tại buổi tham quan, Phó Thủ tướng cùng đoàn công tác đã đi thăm mô hình trồng điều ghép của hộ ông Hà Thanh Thuấn (thôn 7, xã Long Bình) và hộ ông Hoàng Trọng Thủy (xã Long Hà, Bù Gia Mập). Với diện tích 2 ha, mô hình trồng điều ghép của hộ ông Thuấn cho thu hoạch trung bình 2,5 tấn/ha; còn mô hình ghép cải tạo vườn điều già của hộ ông Thủy cho năng suất cao vượt trội, đạt 5 tấn/ha.
 
Bằng phương pháp ghép hở, ông Thủy đã chọn những cây điều chất lượng nổi trội, có năng suất cao, ít sâu bệnh, không bị rớt vụ, chất lượng hạt điều to đều, vỏ mỏng, tỷ lệ thu hồi nhân cao từ 30% trở lên để lấy chồi ghép vào những cây điều già cỗi, năng suất thấp. Với cách làm này, vườn điều ghép hơn 2 ha của gia đình ông Thủy cho thu hoạch trung bình 10 tấn/vụ.
 
Sau khi tham quan, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải bày tỏ vui mừng về sự năng động, sáng tạo của hai hộ trên. Để mô hình ghép cải tạo vườn điều già được nhân rộng, Phó Thủ tướng chỉ đạo Viện khoa học nông nghiệp Việt Nam nghiên cứu quy trình ghép điều cải tạo đối với mô hình ghép điều của ông Hoàng Trọng Thủy để hoàn thiện thành một quy trình, sau đó phổ biến lại cho các địa phương khác trong cả nước./.
 

Thành Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,049
  • Hôm nay92,482
  • Tháng hiện tại4,711,016
  • Tổng lượt truy cập411,452,870
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây