Phát triển cây điều theo hướng bền vững

Thứ ba - 05/08/2014 15:02 1559

Phát triển cây điều theo hướng bền vững

(CTTĐTBP) - Ngày 4/8, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Lợi đã có buổi làm việc với Hội điều Bình Phước và Hội nông dân tỉnh nhằm bàn về chương trình phát triển cây điều theo hướng bền vững tại tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc.

 

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Thoả - nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên Chủ tịch Hội điều Bình Phước, cho biết: Tỉnh ta có diện tích trồng điều lớn nhất cả nước, gần 150.000 ha với hơn 70.000 hộ nông dân trồng điều và gần 300.000 người có cuộc sống thu nhập từ cây điều. Đây là loại cây công nghiệp dài ngày, cung cấp mỗi năm hơn 100.000 tấn nguyên liệu hạt điều thô và góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp chế biến hạt điều nhân, tinh dầu vỏ hạt điều xuất khẩu phát triển.

 
Tuy nhiên thời gian qua, diện tích cây điều của tỉnh ngày càng giảm mạnh. Nguyên nhân chính là do nông dân trồng điều chỉ canh tác tự phát, thiếu kiến thức khoa học, thiếu sự hướng dẫn của các nhà khoa học, các hội đoàn thể. Thêm vào đó, mối quan hệ “cộng sinh” giữa người trồng điều với người thu mua, chế biến hạt điều chưa được thiết lập một cách hữu cơ bền vững. Do đó, ông Thỏa đề nghị UBND tỉnh cần sớm có những chỉ đạo cụ thể, sâu sát và các cơ quan chuyên môn phải vào cuộc bằng chương trình, kế hoạch, giải pháp hữu hiệu thì mới giúp cây điều Bình Phước phát triển bền vững.
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Lợi giao Sở NN&PTNT thành lập ban chỉ đạo, tổ chỉ đạo xây dựng đề án phát triển điều bền vững. Trước mắt, thành lập đoàn đi kiểm tra về tình hình phát triển cây điều ở các địa phương; khảo sát, tham quan những nơi có nguồn giống điều tốt. Sở NN&PTNT có nhiệm vụ phối hợp với Sở Công thương làm việc với các doanh nghiệp chế biến điều để tìm ra những giải pháp phát triển kinh tế tốt nhất; Trung tâm giống sớm tham mưu cho UBND tỉnh các biện pháp phù hợp để quản lý lại nguồn giống đang bán trên thị trường./.
Nhật Chiêu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập879
  • Hôm nay456,578
  • Tháng hiện tại6,180,060
  • Tổng lượt truy cập392,723,113
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây