Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc với tỉnh về quản lý sử dụng đất đai tại các lâm trường

Thứ năm - 19/03/2015 14:44 1405

Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc với tỉnh về quản lý sử dụng đất đai tại các lâm trường

(CTTĐTBP) - Ngày 18/3, tại trụ sở UBND tỉnh, đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội do ông Mã Điền Cư - Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về thực hiện chính sách pháp luật quản lý sử dụng đất đai tại các lâm trường quốc doanh giai đoạn 2004 - 2014.
Ông Mã Điền Cư, Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội, phát biểu tại buổi làm việc.
 
Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, thời điểm năm 2004, tổng diện tích đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh là 314.029 ha, giao cho 17 đơn vị chủ rừng là các lâm trường và ban quản lý rừng thực hiện quản lý, bảo vệ và sử dụng. Diện tích đất lâm nghiệp phân chia theo 3 loại rừng, gồm có đất rừng đặc dụng 27.057 ha, đất rừng phòng hộ 133.540 ha, đất rừng sản xuất 153.432 ha. Đến năm 2014, tổng diện tích đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh là 178.078 ha, bao gồm diện tích đất có rừng 115.052 ha, diện tích đất chưa có rừng 63.026 ha. Diện tích đất lâm nghiệp phân chia theo 3 loại rừng, gồm có đất rừng đặc dụng 31.647 ha, đất rừng phòng hộ 45.538 ha, đất rừng sản xuất 100.893 ha.
 
Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Văn Lộc cho biết: Công tác quản lý bảo vệ rừng của các lâm trường, ban quản lý rừng chưa chặt chẽ, dẫn đến tình trạng phá rừng, xâm canh, lấn chiếm đất rừng còn diễn ra nhiều. Tình trạng mua, bán, sang nhượng đất trong đất lâm nghiệp diễn ra phức tạp, dẫn đến khiếu kiện, tranh chấp, nhiều diện tích rừng bị chặt phá trong giai đoạn này (đất xâm canh 128.550 ha).
 
Sau khi nghe nhiều ý kiến chất vấn của các thành viên trong đoàn giám sát và trả lời chất vấn của lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Trai tiếp thu, ghi nhận các ý kiến và còn tham gia phát biểu bổ sung nhằm làm rõ thêm các giải trình và kiến nghị của địa phương với đoàn giám sát.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Mã Điền Cư đã yêu cầu tỉnh tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý, sử dụng đất đai ở các nông, lâm trường quốc doanh trên địa bàn. Nhận định của đoàn giám sát là công tác quản lý, sử dụng đất đai, bảo vệ đất rừng, đất lâm nghiệp ở địa phương còn chưa chặt chẽ. Tình hình đất rừng, đất lâm nghiệp ở các nông, lâm trường bị xâm canh, lấn chiếm còn nhiều và kéo dài nhưng địa phương vẫn chưa có giải pháp hiệu quả để giải quyết dứt điểm.
 
Cũng theo ông Mã Điền Cư, mục đích của đợt giám sát lần này để Quốc hội có thông tin chính xác về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật quản lý sử dụng đất đai tại các nông, lâm trường quốc doanh giai đoạn 2004-2014. Thông qua giám sát để từ đó kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế, bất cập trong sử dụng đất đai ở các nông, lâm trường; đề xuất các giải pháp hữu hiệu, tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về đất đai, quản lý, sử dụng đất đai, thu hồi các diện tích sử dụng không hiệu quả để giao cho các địa phương, các hộ gia đình bị thiếu đất ở, đất sản xuất, quản lý và sử dụng hiệu quả./.
 
Nguyễn Văn Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập775
  • Hôm nay69,855
  • Tháng hiện tại6,705,291
  • Tổng lượt truy cập393,248,344
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây