Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hồ Hải Thạch phát biểu kết luận buổi kiểm tra, giám sát
Toàn huyện Phú Riềng hiện có 40 trường học từ bậc mầm non đến THCS, trong đó có 38 trường công lập và 2 trường tư thục. Hiện nay, huyện Phú Riềng có 9/38 trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 (có 2 trường mầm non, 5 trường tiểu học và 2 trường THCS). Phấn đấu đến năm 2025, huyện đạt 17/38 trường đạt chuẩn quốc gia. Riêng trong năm 2021, huyện phấn đấu đạt thêm 2 trường đạt chuẩn quốc gia.
Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia tại các đơn vị trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn. Đội ngũ quản lý, giáo viên, nhân viên ngày càng thiếu so với định mức quy định; quy mô một số trường, lớp (số học sinh/lớp, số lớp/trường) có nguy cơ vượt quá mức quy định, ảnh hưởng nhiều đến tiêu chí xây dựng trường chuẩn. Giáo viên chuyên tiếng Anh, Tin học của bậc tiểu học hiện nay chưa được tính trong tỷ lệ định mức biên chế giáo viên theo quy định tại Thông tư 06. Các phòng học cũ chuyển đổi công năng thành các phòng chức năng, hành chính..., sau thời gian sử dụng đã hao mòn, xuống cấp nên việc sửa chữa khắc phục hàng năm rất tốn kém, hiệu quả sử dụng không cao, khó đạt tiêu chuẩn quy định, đến thời hạn công nhận lại gần như phải thay mới hoàn toàn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị giữa các điểm trường lẻ còn nhiều chênh lệch so với điểm chính, giữa các trường ở trung tâm với các đơn vị khác.
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hồ Hải Thạch đánh giá cao sự quyết tâm của huyện trong công tác phát triển sự nghiệp giáo dục và xây dựng cơ sở vật chất trong thời gian qua. Để đạt được mục tiêu 17/38 trường đạt chuẩn, huyện cần xây dựng kế hoạch, mục tiêu, lộ trình phấn đấu cho phù hợp. Đối với lộ trình xây dựng trường chuẩn, ngành giáo dục cần tham mưu Thường trực Huyện ủy, UBND huyện ghi số vốn cụ thể, gắn với xây dựng nông thôn mới. Đối với các trường đã được công nhận cần bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ, cơ sở vật chất để phù hợp các tiêu chí. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chỉ đạo các trường và tăng cường tổ chức tập huấn để nâng cao công tác kiểm định chất lượng, đạt các tiêu chí trường chuẩn. Các trường cần có kế hoạch, lộ trình xây dựng cơ sở vật chất theo chương trình sách giáo khoa phổ thông mới, đồng thời hàng năm tự đánh giá kiểm định theo các tiêu chí để đạt kết quả tốt hơn. Các trường cũng cần bố trí phù hợp đối với các cán bộ chuyên trách, kiêm nhiệm như văn thư, thư viện, thiết bị./.