Hội, đoàn thể bảo lãnh cho hội viên vay tín chấp có trách nhiệm giải ngân, thu hồi vốn vay

Thứ ba - 11/10/2016 08:35 785

Hội, đoàn thể bảo lãnh cho hội viên vay tín chấp có trách nhiệm giải ngân, thu hồi vốn vay

(CTTĐTBP) – Cử tri xã Tân Lập, huyện Đồng Phú phản ánh: Hiện nay, một số trường hợp hội viên các hội, đoàn thể được vay vốn tại Ngân hàng chính sách xã hội theo hình thức tín chấp, sau đó chuyển nhượng tài sản đất. Theo quy định, chỉ ra cơ quan công chứng xác nhận là đủ thủ tục nên khi phát hiện và thu hồi nợ vay gặp khó khăn. Cử tri đề nghị có biện pháp khắc phục tình trạng này.

 

Cử tri phát biểu tại một hội nghị tiếp xúc với đại biểu Quốc hội tỉnh.

 

Về vấn đề cử tri phản ánh, Sở Tư pháp trả lời như sau: Các hội viên được các hội, đoàn thể bảo lãnh để Ngân hàng chính sách xã hội cho vay theo hình thức tín chấp thực hiện theo trình tự, thủ tục, đối tượng… do ngân hàng nhà nước quy định. Vấn đề giải ngân, thu hồi vốn đều thông qua các tổ chức hội, đoàn thể gắn với trách nhiệm của các cơ quan này.

 

Từ góc độ pháp luật về dân sự

 
Việc giao kết hợp đồng tín chấp giữa 3 chủ thể tham gia là ngân hàng chính sách, hội viên và cơ quan hội, đoàn thể thỏa mãn các quy định hiện hành mà không ràng buộc bởi sự cầm cố tài sản của bên vay. Vì vậy, bên cho vay không phát sinh quyền tham gia định đoạt tài sản của bên vay, bao gồm tài sản là quyền sử dụng đất.
 
Khi thu hồi nợ, nếu không thể sử dụng các công cụ quản lý của hội, đoàn thể đảm bảo cho việc thanh lý hợp đồng thì bên cho vay được thực hiện quyền khởi kiện vụ án dân sự ra tòa án. Các bên liên quan thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình theo bản án có hiệu lực pháp luật.
 
Trong quá trình thi hành án, nếu cơ quan thi hành án dân sự xác định điều kiện thi hành án của bên có trách nhiệm trả nợ là một loại tài sản cụ thể thì cơ quan thi hành án sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo luật định nhằm đảm bảo cho việc thi hành án.
 
Trường hợp tài sản đó là tài sản đảm bảo phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng, quyền lưu hành thì cơ quan thi hành án phải thông báo cho các cơ quan có liên quan (bao gồm cả các tổ chức hành nghề công chứng) để tạm dừng các giao dịch đối với tài sản đó theo trình tự, thủ tục được quy định tại Thông tư liên tịch số 15 ngày 5/11/2013 giữa Bộ Tư pháp – Bộ Giao thông vận tải – Bộ Tài nguyên và Môi trường – Bộ Công an và theo quy định tại Luật thi hành án dân sự.
 
Trường hợp phản ánh của cử tri
 
Việc chuyển nhượng tài sản đất của hội viên là việc hội viên thực hiện một trong các quyền về sử dụng đất theo luật định. Quan hệ dân sự này độc lập hoàn toàn đối với việc vay tín chấp tại Ngân hàng chính sách xã hội, được pháp luật về dân sự, trong đó có Luật đất đai, Luật công chứng…đảm bảo. Không ai có quyền can thiệp vào giao dịch này, kể cả việc công chứng của công chứng viên khi hồ sơ, thủ tục đảm bảo theo luật định./.
 
Thanh Phương
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập672
  • Hôm nay172,889
  • Tháng hiện tại6,368,330
  • Tổng lượt truy cập405,654,310
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây