Đẩy nhanh cấp “sổ đỏ” tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận vay vốn thế chấp theo Nghị định 41

Thứ sáu - 27/09/2013 15:22 1365
(CTTĐTBP) - Ngày 26/9, Ngân hàng nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Bình Phước đã tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị định số 41 năm 2010 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn (NN-NT).
 
Theo báo cáo của Chi nhánh Ngân hàng nhà nước tỉnh, lũy kế doanh số cho vay phục vụ phát triển NN-NT từ năm 2010 đến cuối tháng 8 năm nay là 32.875 tỷ đồng; dư nợ cho vay đạt 6.381 tỷ đồng, chiếm trên 35% dư nợ tín dụng của các ngân hàng, với 103.391 khách hàng còn dư nợ, tăng 3.257 tỷ đồng so cuối năm 2010, tăng gấp 1,04 lần. Dư nợ cho vay ngắn hạn chiếm trên 61%; trung, dài hạn chiếm trên 38%.
 
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1 xã chỉ đạo điểm là xã Tân Lập (Đồng Phú) và 20 xã được tỉnh chọn thí điểm xây dựng nông thôn mới. Nguồn vốn của ngành ngân hàng cùng nguồn vốn của chương trình mục tiêu quốc gia, vốn hỗ trợ có mục tiêu đã và đang có nhiều đóng góp cho hộ gia đình sản xuất, kinh doanh. Các nguồn vốn trên đã từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, xây dựng nhà ở, hỗ trợ người nghèo thoát nghèo, hỗ trợ người dân có nước sạch phục vụ sinh hoạt, góp phần đưa toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, dư nợ cho vay NN-NT gắn với cho vay xây dựng nông thôn mới tại xã Tân Lập và 20 xã chỉ đạo điểm đến thời điểm hiện nay khoảng 3.500 tỷ đồng, chiếm gần 55% dư nợ NN-NT, với khoảng 37.600 hộ dân và 320 doanh nghiệp còn dư nợ.
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh tỉnh Bình Phước Trần Văn Dũng kiến nghị: Chính quyền các cấp trong tỉnh cần đẩy nhanh cấp “sổ đỏ” cho người dân để tạo thuận lợi cho họ đi vay vốn ngân hàng. Vì phần lớn đất của người dân đang canh tác trồng điều, cao su và các loại cây khác đều có nguồn gốc từ đất lâm phần, rất khó khăn cho họ tiếp cận vay vốn ngân hàng. Tính đến nay, trong tổng số vốn cho vay theo Nghị định 41, Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh tỉnh đã cho vay chiếm trên 90%.
 
Cùng chung quan điểm, Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Tới đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương xem xét đẩy nhanh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nông dân có đất trồng rừng, đất xâm canh, đất khai hoang lâu năm nhằm tạo điều kiện cho họ tiếp cận vay vốn phát triển kinh tế. Các ngành có liên quan và ngành ngân hàng cần có chính sách cụ thể xây dựng thị trường tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, đảm bảo giá cả sản phẩm nông nghiệp, tránh tình trạng được mùa rớt giá; có chính sách, định hướng cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tránh tình trạng tự phát.
 
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tòng đánh giá cao kết quả thực hiện của ngành ngân hàng từ khi có Nghị định 41. Các tổ chức tín dụng đã tích cực huy động mọi nguồn vốn cho người dân, doanh nghiệp vay phát triển kinh tế. Tổng dư nợ tín dụng tăng gấp hơn 2 lần so cuối năm 2009, tăng từ 9.000 tỷ đồng lên 19.000 tỷ đồng, trong 3 năm tăng 10.000 tỷ đồng. Đây là một sự cố gắng rất lớn của ngành ngân hàng. Vốn tín dụng đã giúp cho doanh nghiệp, hộ nông dân phát triển sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo. Phó Chủ tịch đề nghị trong thời gian tới, ngành ngân hàng ưu tiên tập trung vốn hỗ trợ các doanh nghiệp, cho vay lĩnh vực NN-NT trên địa bàn, góp phần đưa ngành nông nghiệp phát triển theo hướng hiện đại, gắn thị trường, định hướng theo quy hoạch./.
 
Nguyễn Văn Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập786
  • Hôm nay197,548
  • Tháng hiện tại4,337,846
  • Tổng lượt truy cập390,880,899
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây