Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa IX thành công tốt đẹp

Chủ nhật - 16/12/2018 11:13 940
(CTTĐTBP) - Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa IX diễn ra từ ngày 10 - 11/12 và đã thành công tốt đẹp. Kỳ họp xem xét, thảo luận, quyết định nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến lĩnh vực kinh tế - xã hội, các chính sách phát triển của tỉnh.
HDND tinh
HĐND tỉnh đã tiến hành chất vấn 7 nhóm vấn đề đối với Giám đốc các sở: Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo, Tài nguyên và Môi trường
 
Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Tuệ Hiền nhấn mạnh: HĐND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực, năng động trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND các cấp; công tác thực thi pháp luật của các cơ quan tư pháp. Đồng thời, đánh giá cao trách nhiệm của các vị đại biểu, các Ban của HĐND tỉnh trong việc giám sát, theo dõi việc thực hiện các yêu cầu của HĐND tỉnh; cùng với sự chung sức của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân đã góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2018 và giai đoạn 2016-2018.

Những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, HĐND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội; đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết xét xử các vụ án; tăng cường cải cách hành chính, cải cách tư pháp để những kết quả đạt được trong thời gian qua sẽ tạo đà hoàn thành kế hoạch năm 2018 và của cả nhiệm kỳ.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã thông qua nghị quyết về điều chỉnh chính sách khuyến khích và ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh với nhiều điểm mới như: Khấu trừ tiền nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tiền bồi thường giải phóng mặt bằng vào tiền sử dụng đất phải nộp, ưu đãi doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và đầu tư liên quan đến lĩnh vực chuyển giao khoa học công nghệ, bổ sung ngành nghề vào lĩnh vực xã hội hóa. Hy vọng rằng việc thông qua nghị quyết này sẽ cởi nút thắt và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp khi tham gia đầu tư tại tỉnh, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp để phát huy hơn nữa tiềm năng và lợi thế sẵn có của địa phương.

Việc thông qua các nghị quyết về kế hoạch điều chỉnh vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, thông qua kế hoạch đầu tư công năm 2019 là định hướng quan trọng để bố trí, sử dụng hợp lý, hiệu quả hơn nguồn vốn này. Trong đó, tập trung ưu tiên hoàn thành dứt điểm các dự án còn dang dở; thực hiện nông thôn mới và làm đường giao thông nông thôn, bố trí vốn cho hạ tầng nông thôn, hạ tầng ngoài hàng rào các khu công nghiệp, chỉnh trang đô thị; đảm bảo tính công bằng, công khai, minh bạch trong đấu thầu; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để đảm bảo tiến độ giải ngân cũng như chất lượng các công trình.

Kỳ họp thứ 7 cũng đã dành thời gian thỏa đáng cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, cũng như hoạt động thảo luận, tranh luận. HĐND tỉnh đã tiến hành chất vấn 7 nhóm vấn đề đối với Giám đốc các sở: Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo, Tài nguyên và Môi trường để làm rõ thêm một số vấn đề mà cử tri và đại biểu quan tâm như: Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các diện tích đất nông nghiệp tách ra khỏi lâm phần sau quy hoạch 3 loại rừng; chính sách đối với các đối tượng đồng bào dân tộc thiểu số; công tác dạy và học… Các đại biểu đã đặt câu hỏi ngắn gọn, đúng trọng tâm và tích cực tranh luận. Các ủy viên UBND tỉnh nắm chắc tình hình, trả lời rõ vấn đề và đưa ra các giải pháp để tập trung khắc phục những hạn chế, bất cập.

HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh và các sở ngành tích cực triển khai các giải pháp, các vấn đề đã hứa tại kỳ họp; các cơ quan của HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện, đặc biệt phải quan tâm đến các ý kiến, kiến nghị theo Báo cáo số 368 ngày 30/11/2018 của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Trong đó, có 4 ý kiến, kiến nghị đến các nhóm vấn đề của cử tri cũng như tổ đại biểu quan tâm về vốn đầu tư các công trình, dự án; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; quản lý, cấp phát các lĩnh vực liên quan đến khai thác cát và ô nhiễm môi trường; việc thực hiện Nghị quyết số 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

Có 5 kiến nghị của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh liên quan trực tiếp đến các vấn đề hoạt động giám sát và phản biện xã hội trong góp ý xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật theo tinh thần của Quy định 217, 218; việc triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch theo quy chế phối hợp giữa MTTQ với UBND và các ngành; tập trung đối thoại, gặp gỡ và tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các vấn đề thực tiễn phát sinh; vấn đề liên quan đến các chính sách, liên quan đến MTTQ theo Thông tư số 337; tập trung nguồn và xem xét, bố trí cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu. Đây là nội dung giám sát đặc biệt quan trọng trong cả nhiệm kỳ 2016-2021, thể hiện mức độ tín nhiệm và sự ghi nhận, đánh giá về những nỗ lực, kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay đối với những người được lấy phiếu tín nhiệm. HĐND tỉnh đề nghị các đồng chí tiếp tục phát huy kết quả đạt được, nghiêm túc rút kinh nghiệm, có giải pháp khắc phục khuyết điểm, thiếu sót; từ đó phấn đấu, rèn luyện, phát huy tối đa năng lực và nhiệt huyết cống hiến, nâng cao hiệu quả công tác trong những năm tiếp theo. HĐND tỉnh cũng đã bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2012 đối với chức danh Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ với số phiếu tín nhiệm cao./.

Tác giả bài viết: Nhật Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,216
  • Hôm nay98,372
  • Tháng hiện tại4,716,906
  • Tổng lượt truy cập411,458,760
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây