Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia nhiều hoạt động quan trọng tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV

Thứ sáu - 30/11/2018 23:32 656
(CTTĐTBP) - Tham gia kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV (từ ngày 22/10 đến ngày 20/11/2018), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tham gia đầy đủ vào các hoạt động quan trọng của kỳ họp với tinh thần, trách nhiệm cao.
Doan DBQH tinh
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi trò chuyện với các học viên đang học tập và công tác tại Hà Nội vào tối 13/11. Ảnh: Trần Thể.
 
Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Tôn Ngọc Hạnh cho biết: Qua nghiên cứu tài liệu, nắm tình hình kinh tế - xã hội của địa phương và ý kiến, kiến nghị của cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia phát biểu nhiều ý kiến trong chương trình nghị sự của kỳ họp, thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, đóng góp ý kiến đối với các dự án luật và tham gia vào công tác nhân sự tại kỳ họp; biểu quyết, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Tại kỳ họp này, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia đóng góp 23 lượt ý kiến, trong đó có 13 ý kiến tại các phiên họp tổ và 9 ý kiến tại hội trường và 1 ý kiến bằng văn bản gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cụ thể về công tác xây dựng pháp luật, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia 12 lượt phát biểu đóng góp ý kiến cho các dự án luật: Luật Giáo dục (sửa đổi), Luật Đầu tư công (sửa đổi), Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi), Luật Chăn nuôi, Luật Trồng trọt, Luật kiến trúc, Luật phòng chống tham nhũng (sửa đổi), Luật phòng chống tác hại rượu, bia... Các ý kiến phát biểu của Đoàn ĐBQH tỉnh được nghiên cứu kỹ dựa trên tình hình thi hành luật thực tế của địa phương và cả nước, nên đã đưa ra các đề xuất bổ sung, sửa đổi nội dung các dự thảo luật phù hợp và được Quốc hội tiếp thu, chỉnh lý.

Đó là kiến nghị về chính sách hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù trong dự thảo Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi); kiến nghị về các quy định thực hiện phổ cập giáo dục mầm non, chính sách chăm lo giáo dục mầm non, hỗ trợ người học thuộc diện chính sách vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; kiến nghị bổ sung giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh vào nội dung, phương pháp, chương trình giáo dục quốc gia trong dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi); kiến nghị nâng độ tuổi được cung cấp rượu, bia trong dự thảo Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia...

Trên cơ sở tình hình kinh tế - xã hội của địa phương và nghiên cứu các báo cáo về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước tại kỳ họp, các vị ĐBQH tỉnh đã có 4 lượt phát biểu về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, trong đó đặc biệt là việc phản ánh với Quốc hội những kiến nghị của cử tri tỉnh Bình

Phước. Qua đó kiến nghị Chính phủ, các Bộ ngành hữu quan tiếp tục quan tâm đầu tư cho tỉnh Bình Phước nhiều hơn nữa, nhất là việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa.

Cũng tại kỳ họp này, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có 5 lượt chất vấn trực tiếp đối với Bộ trưởng các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Nội vụ và Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đối với các vấn đề cấp thiết. Một là, giải pháp định hướng chiến lược phát triển đối với cây cao su, cây tiêu, cây điều trong thời gian tới và giải pháp để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản cũng như duy trì giữ vững thị trường xuất khẩu nông sản đạt 1 tỷ USD trong thời gian tới. Hai là, công tác sắp xếp lại, đẩy mạnh tự chủ, quản lý tài chính tài sản nhà nước đối với các đơn vị sự nghiệp công lập và việc chuyển một số nhiệm vụ nhà nước không cần thiết thực hiện. Ba là, giải pháp thực thi các chính sách công nói chung và đặc biệt là chính sách dân tộc nói riêng. Bốn là, việc xác lập quyền sở hữu tài sản trên đất đối với các doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Năm là, vấn đề tinh giản biên chế trong ngành giáo dục.

Các chất vấn của Đoàn ĐBQH tỉnh đã được các Phó Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành tiếp thu, giải trình trực tiếp và bằng văn bản đến Đoàn ĐBQH tỉnh.
 
Doan DBQH tinh2
Đoàn ĐBQH tỉnh và các sở ngành liên quan đã có buổi làm việc với Tập đoàn Bưu chính viễn thông vào tối 7/11 để nghe Tập đoàn đề xuất các giải pháp đô thị thông minh cho tỉnh Bình Phước. Ảnh: Trần Thể.

Cùng với việc tham gia thảo luận về kinh tế - xã hội, chất vấn và xây dựng pháp luật tại kỳ họp này, với tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri, các vị ĐBQH tỉnh còn tham gia tích cực, đầy đủ và nghiêm túc về các nội dung chủ yếu trong chương trình nghị sự của kỳ họp như: Tham gia vào công tác nhân sự tại kỳ họp với việc thảo luận và bỏ phiếu bầu chức danh Chủ tịch nước và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông với tinh thần khách quan và trách nhiệm; thảo luận và bỏ phiếu tín nhiệm đối với 48 chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn. Tham gia thảo luận về báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018, qua đó Đoàn ĐBQH tỉnh đã đề xuất 5 nhóm giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo của cử tri trong thời gian tới.

Ngoài ra, tranh thủ thời gian kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh còn phối hợp với UBND tỉnh đề xuất làm việc với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam và Ngân hàng Chính sách xã hội để kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho tỉnh nhà trong quản lý nhà nước

tại địa phương; tổ chức gặp mặt thăm hỏi hơn 80 học sinh, sinh viên đang học tập tại Hà Nội nhằm động viên tinh thần học tập của các em.
 
MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG CHÍNH CỦA ĐOÀN ĐBQH TỈNH NĂM 2018

Trong năm 2018, Đoàn ĐBQH tỉnh đã triển khai thực hiện một số hoạt động theo quy định:

Tổ chức 13 hội nghị và 14 lượt lấy ý kiến bằng văn bản đối với các dự án luật trình tại kỳ họp thứ 5 và 6 Quốc hội khóa XIV; phân công thành viên tổ tư vấn nghiên cứu chuyên sâu và làm việc với một số sở, ngành thảo luận công tác thi hành luật đối với các dự thảo luật chuyên ngành. Tổ chức 5 đợt giám sát, khảo sát và phối hợp tham gia 2 đoàn giám sát do Thường trực và các Ban HĐND tỉnh tổ chức đối với các nội dung do Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu và các nội dung kiến nghị của cử tri tỉnh nhà. Ban hành 6 báo cáo kết quả giám sát gửi Đoàn giám sát của Quốc hội và 3 thông báo kết luận của Đoàn giám sát gửi UBND tỉnh và các đơn vị có liên quan.

Tham gia 4 buổi tiếp công dân định kỳ theo lịch chung của tỉnh; tiếp nhận 95 đơn khiếu nại, tố cáo của công dân. Trong đó, đã chuyển 39 đơn đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết; hướng dẫn 10 đơn; lưu theo dõi 46 đơn do không đủ điều kiện. Phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức 4 đợt tiếp xúc cử tri với tổng 43 buổi tiếp xúc tại các đơn vị bầu cử trên 11 huyện, thị xã trong toàn tỉnh. Tổng hợp gửi đến Quốc hội, Chính phủ và các Bộ ngành trung ương 32 kiến nghị, chuyển đến UBND tỉnh 74 kiến nghị, ban hành 12 công văn gửi đến các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND một số huyện, thị đề nghị xem xét, giải quyết đối với một số kiến nghị cụ thể của cử tri.

Thực hiện tốt công tác xã hội bằng việc vận động và tổ chức trao tặng nhà tình nghĩa cùng các phần quà giá trị cho các gia đình chính sách; tặng nhiều phần quà cho các hộ dân nghèo trên địa bàn tỉnh nhân các dịp lễ, tết; thăm, tặng quà nhằm động viên các chiến sĩ vùng biên giới... Đặc biệt, tổ chức lễ trao học bổng năm học 2018-2019 cho các em học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học tốt trên địa bàn tỉnh.
 

Tác giả bài viết: Thế Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập703
  • Hôm nay210,984
  • Tháng hiện tại7,410,812
  • Tổng lượt truy cập406,696,792
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây