Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chính Minh

Thứ hai - 27/02/2017 16:04 4311

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chính Minh

(CTTĐTBP) - Ngày 27/2, Tỉnh ủy tổ chức hội nghị triển khai học tập chuyên đề: “Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Hội nghị được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài phát thanh và truyền hình Bình Phước (BPTV1).
 
Ý nghĩa của Chỉ thị 05
 
Tại hội nghị, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Ngọc Anh - Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng đã giới thiệu những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Ngọc Anh nhấn mạnh: Tài liệu nghiên cứu để phục vụ triển khai thực hiện những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chính Minh”.
 
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Ngọc Anh giới thiệu những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại hội nghị.
 
Chỉ thị 05 khẳng định: Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chính Minh là một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ của cấp chiến lược đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu.
 
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Ngọc Anh cho biết: Chỉ thị 05 góp phần tiếp tục làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ngày càng sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
 
Điểm mới của Chỉ thị 05
 
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Ngọc Anh đặc biệt nhấn mạnh: So với Chỉ thị 06-CT/TW ngày 7/11/2006 của Bộ Chính trị về tổ chức cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chỉ thị 05 có nhiều điểm mới, đồng thời khắc phục những hạn chế trong việc thực hiện Chỉ thị 03.
 
Hội nghị triển khai học tập chuyên đề được tổ chức tại hội trường tỉnh.
 
Chỉ thị 05 nhấn mạnh 3 di sản “tư tưởng, đạo đức, phong cách” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, với nhiều giá trị mang tính “quốc bảo”, là nền tảng tư tưởng lý luận và kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng. Do đó, phải được lồng ghép triển khai thực hiện trong một chỉnh thể thống nhất; phải gắn rất chặt với xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức.
 
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Ngọc Anh thông tin thêm: Trong Chỉ thị 05, Bộ Chính trị yêu cầu việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải được thâu tóm trong chương trình hành động từ trung ương đến cơ sở; đưa vào nghị quyết của cấp ủy và nội dung sinh hoạt thường xuyên của chi bộ, gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện, gắn với đánh giá, nhận xét cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hàng năm và cả nhiệm kỳ.
 
Trong từng năm, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức phải đăng ký 1 - 2 việc làm hiệu quả, thiết thực để học tập và làm theo Bác, phấn đấu thực hiện phù hợp với tình hình từng cơ quan, đơn vị và phù hợp với vị trí, đặc thù nhiệm vụ, công tác của mình. Lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, tổ chức đảng hàng năm.
 
Việc thực hiện Chỉ thị 05 phải gắn với việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, xây dựng hệ giá trị văn hóa và hệ giá trị chuẩn mực của con người Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Thực hiện Chỉ thị 05 gắn với đổi mới, phát triển giáo dục; chương trình hệ thống giáo dục quốc dân phải gắn với 7 đức tính của con người Việt Nam: Yêu nước, nhân ái, nghĩa tình, trung thực, đoàn kết, cần cù, sáng tạo. Đó chính là diện mạo tinh thần của dân tộc Việt Nam - một dân tộc giàu truyền thống văn hóa và văn hiến.
 
Chỉ thị 05 không giới hạn thời gian thực hiện, rộng hơn về nội hàm, cao hơn về yêu cầu và lâu dài hơn về thời gian (ít nhất là 10 năm). Chỉ thị 05  còn đề cao trách nhiệm nêu gương, tự giác học trước, làm theo trước để nêu gương của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt các cấp, của cán bộ, đảng viên theo phương châm: “Trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học đi đôi với làm theo”.
 
Những nội dung cơ bản
 
Tại hội nghị, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Ngọc Anh đã định hướng những nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh để mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân nghiên cứu, học tập và làm theo.
 
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi và Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Tuệ Hiền trao bằng khen cho các tập thể có thành tích trong học tập và làm theo Bác.
 
5 nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh gồm: Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam cầm quyền trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ, xây dựng nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân; xây dựng đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy sức mạnh và nội lực của dân tộc; về quan điểm quốc tế, phát huy sức mạnh thời đại, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại.
 
Nhân dịp hội nghị, Tỉnh ủy đã trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 5 tập thể của tỉnh Bình Phước có thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2015, gồm: Công an tỉnh; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lộc Ninh; Tiểu đoàn Bộ binh 208 thuộc Trung đoàn Bộ binh 736, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Minh Thành, huyện Chơn Thành; Trường THPT chuyên Quang Trung.
 
Học và làm theo Bác phải thường xuyên, tự giác
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cho biết: Ban Tuyên giáo Trung ương đã có hướng dẫn về việc sinh hoạt chuyên đề thực hiện Chỉ thị 05 từ nay đến hết năm 2020. Chuyên đề trong năm 2017 là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa.
 
Để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi yêu cầu: Đưa việc học tập và làm theo tấm gương của Bác trở thành hoạt động thường xuyên, hành động tự giác trong Đảng, trong hệ thống chính trị và toàn xã hội của địa phương; tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động của các tổ chức đảng, chính quyền, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên ở tất cả các ngành, các cấp ở địa phương. Cơ quan, đơn vị coi đây là giải pháp quan trọng góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 12 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện tự chuyển biến, tự chuyển hóa trong nội bộ.
 
Trong học tập sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề, các địa phương, cơ quan, đơn vị vận dụng chuyên đề năm 2017 gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình để tổ chức làm theo. Lựa chọn một số vấn đề trọng tâm, nổi cộm, bức xúc, nhất là những khuyết điểm được chỉ ra trong kiểm điểm cuối năm 2016 để tập trung giải quyết hiệu quả; cuối năm 2017 báo cáo với cấp ủy cấp trên trực tiếp; các huyện, thị xã, đảng ủy trực thuộc báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
 
Đối với mỗi cán bộ, đảng viên lựa chọn một số vấn đề sát với chức năng, nhiệm vụ của mình, liên hệ với 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa được nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 khóa 12 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng để xây dựng các kế hoạch, đề ra các biện pháp và quyết tâm tu dưỡng, rèn luyện, báo cáo với chi bộ để được góp ý, giúp đỡ, giám sát thực hiện; đồng thời xem đây là một trong những tiêu chí quan trọng trong việc xem xét, đánh giá cán bộ, đảng viên hàng năm. Trong đó, cần lưu ý các nội dung sát với thực tế, đảm bảo nhiệm vụ được giao để xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện cho phù hợp, tránh hình thức, hành chính, xa rời thực tiễn của cuộc sống.
 
Các cơ quan báo chí, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nội dung cơ bản tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và chuyên đề năm 2017; chú trọng biểu dương, nhân rộng điển hình, cách làm hay, gương người tốt việc tốt. Đẩy mạnh tuyên truyền trong quần chúng nhân dân, vận động nhân dân thực hiện tích cực học tập và làm theo Bác, xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần ở cơ sở. Tích cực phát hiện, đấu tranh ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên và biểu hiện tự chuyển biến, tự chuyển hóa trong nội bộ.
 
TT.THCB - Nhật Phong - Hồng Sơn 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,324
  • Hôm nay20,519
  • Tháng hiện tại699,366
  • Tổng lượt truy cập387,242,419
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây