Tổ chức Nông nghiệp Hà Lan tìm hiểu hợp tác trong lĩnh vực điều và tiêu tại Bình Phước

Thứ bảy - 21/01/2017 16:44 1086

Tổ chức Nông nghiệp Hà Lan tìm hiểu hợp tác trong lĩnh vực điều và tiêu tại Bình Phước

(CTTĐTBP) – Ngày 20/1, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh và lãnh đạo một số sở ngành, huyện thị đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) và Tổ chức Nông nghiệp Hà Lan (Agriterra) do ông Harm Haverkort, Trưởng đại diện Agriterra tại Việt Nam làm trưởng đoàn.

 

Buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tổ chức Phát triển Hà Lan và Tổ chức Nông nghiệp Hà Lan. 

 

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh đã giới thiệu khái quát về ngành nông nghiệp Bình Phước, hai loại cây thế mạnh của tỉnh là điều và tiêu, một số hợp tác xã (HTX) trồng điều và tiêu. Tính đến năm 2016, diện tích điều trên địa bàn tỉnh 134.170 ha, năng suất 1,2 tấn/ha, sản lượng đạt 153.789 tấn; diện tích hồ tiêu đạt 16.333 ha, năng suất 2,6 tấn/ha, sản lượng đạt 29.263 tấn.

 
Ông Harm Haverkort cho biết: Qua khảo sát một số HTX điều và tiêu trên địa bàn tỉnh cho thấy Bình Phước có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp như diện tích đất rộng, thổ nhưỡng phù hợp với một số cây nông nghiệp giá trị cao (điều, tiêu, cao su); người nông dân đã biết gắn kết hình thành HTX để cùng nhau phát triển. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh có tư duy muốn phát triển các HTX để nâng cao đời sống người dân. Tuy nhiên, hiện các HTX ở Bình Phước quy mô còn nhỏ, chưa đáp ứng yêu cầu của Agriterra (HTX phải có 1.000 thành viên, vốn góp cao, hệ thống quản trị chuyên nghiệp, có tham vọng học hỏi để phát triển…).
 
Ông Harm Haverkort chia sẻ kinh nghiệm: Muốn thu hút doanh nghiệp vào thu mua sản phẩm, HTX phải sản xuất ra sản phẩm tốt, tiềm lực đủ mạnh để đáp ứng nhu cầu của đối tác. Về phía tỉnh, phải phối hợp vận động chính sách từ trung ương, phải có cam kết chính trị, hai bên cộng tác, tin tưởng lẫn nhau.
 
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi thông tin thêm về tình hình thực tế của các HTX trên địa bàn tỉnh hiện nay. Do mới thành lập nên quy mô các HTX chưa lớn. Đồng chí Bí thư khẳng định: Trong thời gian gần nhất, tỉnh sẽ vận động nông dân tham gia vào HTX nhiều hơn; đồng thời mong muốn phía Agriterra hỗ trợ Bình Phước những dự án đào tạo quản trị cho HTX, đào tạo đội ngũ hướng dẫn kỹ thuật và quy trình sản xuất tiêu, điều sạch; tác động để có ngân hàng chuyên cho HTX vay vốn. 
 
Trước đó sáng cùng ngày, đoàn công tác của SNV và Agriterra đã đến thăm HTX liên kết chuỗi giá trị sản xuất nông sản Thông Minh (thôn 1, xã Long Hưng, Phú Riềng). Cùng đi có đại diện các sở, ngành, Liên minh HTX tỉnh. HTX này hiện có 22 thành viên, liên kết trên 500 hộ; ngành nghề chính là trồng điều, sản xuất hạt điều nhân, các loại rau củ quả sạch, đào tạo và hướng nghiệp, kinh doanh cây giống… Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc HTX mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ Agriterra về kết nối thương mại, tư vấn nông nghiệp, chuyển giao khoa học - kỹ thuật để các hộ trồng điều phát triển bền vững./.
 
Quang Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,433
  • Hôm nay162,048
  • Tháng hiện tại926,002
  • Tổng lượt truy cập407,667,856
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây