Phát triển đô thị theo hướng xanh, bền vững

Thứ tư - 28/04/2021 09:39 6197
(CTTĐTBP) - Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, gần các đô thị lớn như: Đồng Nai, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, đồng thời có tuyến quốc lộ 14 đi qua nên Bình Phước có nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội. Tận dụng tốt lợi thế, tỉnh đang đẩy mạnh công tác quy hoạch, đảm bảo phát triển đô thị bền vững theo hướng từ đô thị xanh đến đô thị thông minh, trên cơ sở đảm bảo phát triển hài hòa giữa thành thị và nông thôn.

Từ đô thị xanh... đến đô thị thông minh

Hiện nay, Bình Phước tập trung mục tiêu phát triển đô thị hướng đến xanh và bền vững. Địa bàn tỉnh hiện có 11 đơn vị hành chính với 11 đô thị gồm: 1 đô thị loại III, 3 đô thị loại IV và 7 đô thị loại V. Các đô thị đều có công trình hạ tầng kỹ thuật giao thông, cấp thoát nước, công viên, cây xanh, hệ thống chiếu sáng, thu gom và xử lý chất thải rắn... Các công trình được đầu tư xây dựng đảm bảo mỹ quan. Từ đó, góp phần tạo diện mạo mới cho tỉnh và rút ngắn khoảng cách giữa các vùng, miền.

Đồng Xoài hướng tới một thành phố năng động, vừa phát triển công nghiệp, dịch vụ vừa là một thành phố thông minh


Để phát triển bền vững, tỉnh rất coi trọng công tác quy hoạch. Quy hoạch tốt, nguồn vốn đầu tư sẽ được tạo ra từ chính quy hoạch. Đến nay, tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung xây dựng đô thị của tỉnh đạt 100%. Tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu đến hết năm 2020 đạt khoảng 68%, vượt chỉ tiêu 18% so với kế hoạch đề ra. Tỷ lệ phủ kín quy hoạch chi tiết đô thị tỷ lệ 1/500 đến hết năm 2020 đạt khoảng 12%. Tỷ lệ đô thị hóa đến hết năm 2020 đạt 32%, đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong quá trình phát triển hạ tầng kỹ thuật tại các đô thị, tỉnh hướng đến các mảng xanh trong xây dựng công trình. Hiện nay, số lượng cây xanh bóng mát là 39.097 cây và diện tích thảm cỏ, thảm hoa, mặt nước tại các đô thị của tỉnh là 340.622m2. Năm 2021, UBND tỉnh dự kiến trồng 1 triệu cây xanh, gồm 700 ngàn cây phân tán trong các khu đô thị, vùng nông thôn và 300 ngàn cây trồng tập trung bên bờ sông Bé, hồ Phước Hòa, Cần Đơn và Di tích quốc gia đặc biệt Căn cứ Bộ chỉ huy Miền Tà Thiết. Việc duy trì và phát triển các mảng xanh công trình sẽ tạo nét đặc trưng riêng của một đô thị phát triển.

Điển hình, Đồng Xoài là một trong những đô thị làm tốt việc quy hoạch nhiều khoảng xanh trong đô thị. Sự kết hợp ngân sách và xã hội hóa xây dựng các tiểu công viên, hoa viên trên nền các khu đất trống nhỏ hẹp thúc đẩy nhanh việc phát triển nơi sinh hoạt cộng đồng và tạo không gian xanh, tươi mới cho đô thị. Đặc biệt, từ nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về một số lĩnh vực trọng điểm, xây dựng và phát triển TP. Đồng Xoài giai đoạn 2021-2025, Đồng Xoài phấn đấu mỗi xã, phường có ít nhất 3-5 công viên. Xây dựng không gian của thành phố “đẹp mọi nơi - sạch mọi chỗ. Với những phân khu chức năng xanh và hiện đại. Thành phố đang quy hoạch tổng thể phát triển theo hướng thông minh, có nét đặc sắc khác biệt so với các thành phố khác. Từ quy hoạch đến thực hiện đều được “số hóa”, tạo điều kiện cho công tác quản lý của chính quyền nhằm xây dựng thành phố thông minh từng phần, tiến tới toàn diện.

Đồng Xoài đang bắt đầu từ những việc làm nhỏ như xây dựng thương hiệu sắc hoa vàng với mong muốn mang đến điểm nhấn mới cho đô thị loại III. Thành phố cũng đang thiết kế kiến trúc cảnh quan hồ Suối Cam. Đây được xem là “lá phổi xanh” của thành phố với các hạng mục công viên, cây xanh kết hợp; trang trí suối Đồng Tiền và xây dựng Công viên Xoài Suối Mơ với 300 cây xoài được tuyển chọn từ nhiều giống, loại khác nhau nhằm tăng mảng xanh và phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân. Đồng Xoài hướng tới một thành phố năng động, vừa phát triển công nghiệp, dịch vụ vừa là một thành phố thông minh.

Ông Nguyễn Minh Bình
Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài

Đẩy mạnh triển khai ở hầu hết các đô thị mới, tỉnh đang tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch xây dựng, đẩy nhanh tốc độ phủ kín quy hoạch. Đồng thời, phấn đấu để công tác quy hoạch mang tính chiến lược, linh hoạt và hiệu quả.

Quy hoạch đô thị trước yêu cầu đổi mới

Đánh giá về công tác lập quy hoạch xây dựng đô thị trên địa bàn tỉnh thời gian qua, ông Võ Tất Dũng, Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng: So với các tỉnh, thành phố trong khu vực thì chương trình phát triển đô thị của tỉnh còn nhiều hạn chế. Do nguồn vốn dàn trải dẫn đến quy hoạch phát triển đô thị, khu dân cư, hạ tầng xã hội còn thiếu đồng bộ, chưa theo kịp tốc độ đô thị hóa. Một số địa phương triển khai lập quy hoạch, rà soát, điều chỉnh quy hoạch còn chậm. Vẫn còn tình trạng người dân xây dựng trái phép trong khu quy hoạch làm ảnh hưởng đến diện mạo đô thị... Hiện ngành xây dựng đang tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, năng lực công nghệ, chất lượng nguồn nhân lực và vận hành kết cấu hạ tầng được nâng lên. Từ đó, hệ thống kết cấu hạ tầng đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh và rút ngắn khoảng cách giữa các vùng, miền.
 

Thành phố Đồng Xoài đang triển khai và vận hành thành công nhiều ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành đô thị thông minh
 

“Để đảm bảo phát triển đô thị bền vững, tỉnh xác định phải tổng hòa phát triển giữa kinh tế - xã hội với ổn định môi trường sinh thái. Đồng thời, bảo đảm liên kết không gian chặt chẽ giữa đô thị và nông thôn. Trước mắt, ưu tiên bố trí nguồn vốn hỗ trợ cho TP. Đồng Xoài, 2 thị xã Bình Long và Phước Long đẩy nhanh tiến độ lập, trình phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung, phân khu và chi tiết. Sau đó, thực hiện tại các huyện, thị khác. Quy hoạch phân khu, chi tiết tại các đô thị, có thể kêu gọi hình thức xã hội hóa. Mục tiêu giai đoạn 2020-2022, UBND các huyện rà soát, điều chỉnh, trình phê duyệt đồng bộ và phủ kín 100% quy hoạch chung đô thị. UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức lập, phê duyệt các đồ án quy hoạch chi tiết, phấn đấu đạt 50%” - ông Võ Tất Dũng, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết thêm.

Trong xây dựng, phát triển đô thị, công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng có vai trò chiến lược và phải đi trước một bước. Làm tốt công tác quy hoạch, không chỉ giúp tạo nguồn vốn đầu tư mà còn huy động được các nguồn lực xã hội tham gia vào quá trình phát triển đô thị của Bình Phước.

Ngày 24/2/2021, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021-2030. Theo đó, giai đoạn 2021-2025, Bình Phước có 6 đô thị thành lập mới, gồm: đô thị Đức Liễu, huyện Bù Đăng; Bù Nho, huyện Phú Riềng; Tân Hưng, huyện Hớn Quản; Tân Lập, huyện Đồng Phú; Hoa Lư, huyện Lộc Ninh; Thiện Hưng, huyện Bù Đốp. Giai đoạn 2026-2030, có 4 đô thị thành lập mới, gồm: đô thị Tân Tiến, huyện Đồng Phú; Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh; Thanh An, Đồng Nơ, huyện Hớn Quản. Cùng với đó, nâng cấp đô thị Phước Long, Bình Long, Chơn Thành từ loại IV lên loại III; nâng cấp TP. Đồng Xoài từ loại III lên loại II.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH và Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,111
  • Hôm nay183,279
  • Tháng hiện tại9,144,051
  • Tổng lượt truy cập382,264,388
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây