Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2020

Thứ tư - 03/06/2020 10:34 2311
(CTTĐTBP) - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam vừa có thông báo về việc triển khai Giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ (KHCN) Việt Nam năm 2020.
Theo đó, Giải thưởng năm nay tập trung vào 6 lĩnh vực gồm: Công nghệ thông tin, điện tử và viễn thông; cơ khí và tự động hóa; sinh học phục vụ sản xuất và đời sống; công nghệ vật liệu; công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên; tiết kiệm năng lượng và sử dụng các nguồn năng lượng mới.

Theo Quy chế xét tặng Giải thưởng do Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam ban hành tại Quyết định số 484/QĐ-LHHVN ngày 07/5/2019 (tải về tại đây), mục đích tổ chức Giải thưởng nhằm khích lệ, tôn vinh và công nhận sự đóng góp nổi bật của các tác giả của những công trình KHCN có giá trị khoa học - kinh tế - xã hội lớn, được thực hiện tại Việt Nam và nhằm khuyến khích việc tiếp tục nghiên cứu, áp dụng các thành tựu KHCN tiên tiến vào sản xuất và đời sống.

Cũng theo Quy chế nêu trên, các yêu cầu đối với công trình được xét tặng Giải thưởng là: Không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và chưa được trao Giải thưởng Sáng tạo KHCN Việt Nam và Giải thưởng của Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc; đã được Hội đồng khoa học cấp bộ, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc các cấp tương đương trở lên, Hội đồng Khoa học của Tổng Công ty và các Tập đoàn kinh tế, hoặc Hội đồng Khoa học của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật nghiệm thu đánh giá loại khá trở lên; ưu tiên xét giải thưởng đối với các công trình KHCN được áp dụng mang lại hiệu quả cao ở vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo; khuyến khích các tác giả trẻ tham gia vào các công trình KHCN được áp dụng vào thực tế sản xuất và đời sống mang lại hiệu quả cao.

Các tiêu chuẩn đánh giá đối với công trình được xét tặng giải thưởng gồm: Tính mới (công trình đề cập tới những công nghệ, những vấn đề KHCN chưa được công bố trên thế giới, chưa được công bố hoặc phổ biến bằng các nguồn thông tin ở Việt Nam); tính sáng tạo (căn cứ vào trình độ KHCN ở trong nước và ngoài nước, kết quả nghiên cứu khoa học đó không nảy sinh một cách hiển nhiên đối với chuyên gia thuộc lĩnh vực đó, mà là kết quả của hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật tạo ra); tính hiệu quả (hiệu quả kinh tế là lợi ích trực tiếp có thể thu được do áp dụng công trình đó vào sản xuất và đời sống; hiệu quả kỹ thuật được thể hiện bằng những giải pháp, chỉ tiêu kỹ thuật mới, tiến bộ hơn so với các giải pháp, chỉ tiêu kỹ thuật trước đó; hiệu quả xã hội được thể hiện dưới dạng tạo việc làm, cải thiện điều kiện sống, bảo vệ sức khỏe, điều kiện làm việc, an toàn lao động, bảo vệ môi trường); khả năng áp dụng (công trình có khả năng áp dụng rộng rãi trong sản xuất, sản phẩm dễ chế tạo, dễ sử dụng, nguyên vật liệu dễ kiếm, thay thế nhập ngoại).

Hồ sơ tham dự Giải thưởng gồm có 2 bộ, mỗi bộ có các thành phần như sau:

- Đơn xin tham dự Giải thưởng (theo mẫu): bản giấy và file Word.

- Bản tóm tắt giới thiệu công trình và bản toàn văn công trình: bản giấy và file Word.

- Bản liệt kê đầy đủ các tài liệu tham khảo và mức độ sử dụng, đặc biệt là các phần mềm mã nguồn mở.

- Bản gốc nhận xét, đánh giá của Hội đồng Khoa học. Nếu là bản sao phải có xác nhận của cơ quan chủ quản hoặc xác nhận của công chứng.

- Danh sách các tác giả, đồng tác giả và các cộng sự kèm theo thỏa thuận về tỷ lệ phần trăm (%) đóng góp bằng chính lao động sáng tạo của từng người, có xác nhận của cơ quan chủ quản: Bản giấy và file Word.

- Các tài liệu khác (nếu có) như: Bằng độc quyền sáng chế, giải pháp hữu ích liên quan đến công trình tham dự, xác nhận, nhận xét, đánh giá của các đơn vị áp dụng công trình về hiệu quả đạt được do việc áp dụng đó mang lại, các bản đề mô.

- Các file ảnh tác giả, ảnh công trình và các video phóng sự liên quan tới công trình gửi bằng đĩa CD hoặc các phương tiện khác.

Thời hạn nhận hồ sơ: Trước ngày 30/11/2020.

Phương thức gửi hồ sơ: Trực tiếp hoặc qua Bưu điện.

Địa điểm nhận hồ sơ: Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC), 53 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội./.

Tác giả bài viết: Thanh Liêm

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập977
  • Hôm nay49,138
  • Tháng hiện tại49,138
  • Tổng lượt truy cập406,790,992
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây