Mô hình nuôi ếch trong bể của chàng kỹ sư công nghệ thông tin

Thứ năm - 31/01/2019 21:06 4283
(CTTĐTBP) - Vốn là chàng trai tốt nghiệp bằng kỹ sư công nghệ thông tin, thế nhưng anh Đặng Phước Thuần (ấp Hiếu Cảm, thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành Bình Phước) lại không đi theo cái nghề mà mình đã chon trước đó. Từ thực tế của kinh tế thị trường cũng như sự hiểu biết về nhu cầu của xã hội, anh Thuần đã quyết định vứt bỏ tấm bằng kỹ sư để về nhà đầu tư mô hình nuôi ếch trong bể. Nhờ cung cấp ếch giống, ếch thịt mà gia đình anh Thuần cho thu về khoản lãi trên 200 triệu đồng/năm.
nuoi ech
Mô hình nuôi ếch cho hiệu quả kinh tế của anh Đặng Phước Thuần
 
Vào năm 2013, sau khi học xong kỹ sư công nghệ thông tin và đi làm một số công ty ở thành phố Hồ Chí Minh, với mức lương tháng cũng chỉ đủ để trang trải cuộc sống hàng ngày. Trong một lần tình cờ xem chương trình “Bạn nhà nông” giới thiệu mô hình nuôi ếch khá hiệu quả của một số hộ nông dân ở huyện Củ Chi - TP HCM. Từ đó, anh bắt đầu cảm thấy đam mê và đã tìm đến học một số kỹ thuật nuôi cơ bản, cùng với học hỏi qua sách báo. Sau một thời gian suy nghĩ, cuối cùng anh quyết định trở về nhà tự đầu tư xây dựng 3 bể bằng xi măng (rộng khoảng 30m2/bể), với tổng số vốn khoảng 20 triệu đồng. Để thử nghiệm lúc đầu anh Thuần đặt mua 2.000 con ếch giống Thái Lan về nuôi. Qua 6 tháng chăm sóc, số ếch còn sống khoảng 1.200 con.

Từ những kinh nghiệm học tập từ nhiều nơi, anh Thuần chọn 100 cặp ếch đực lẫn cãi có thể trạng tốt nhất cho sinh sản trực tiếp, lứa đầu tiên thành công với hơn 20.000 con giống, giá bán 1.000 đồng/con (ếch giống bằng ngón tay cái); và ếch thịt bán 40 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí anh cho thu lãi 30 triệu đồng. Từ những kết quả khả quan ban đầu, năm 2014 anh tiếp tục mở rộng đầu tư xây thêm 7 cái bể. Hiện nay, cơ sở nuôi ếch của gia đình anh rộng hơn 400m2,  với 10 bể và thường xuyên duy trì nuôi ổn định khoảng trên 10.000 con ếch thịt.

Đưa tay chỉ về những chú ếch đang nhảy nhót dưới bể nước anh Thuần vui vẻ nói, “Ếch là loài rất đề nuôi nếu như chúng ta biết cách nuôi nó. Việc nuôi ếch trong bể thì phải thiết kế bể có chỗ khô thoáng và dễ dàng xả nước để có thể thay nước mới thường xuyên. Về thức ăn có thể kết hợp cho nhiều loại thức ăn thức khác nhau. Cái khó nhất là vấn đề, cần phải phân loại ếch theo cùng kích cỡ để phòng tránh các trường hợp ếch bị bệnh hoặc ăn thịt lẫn nhau. Việc phân loại để tách chúng ra nuôi thành từng bể riêng mới giúp cho ếch tăng trưởng và phát triển đồng đều được”.

Trong 2 năm trở lại đây, với quy mô và số lượng hiện có của trang trại ếch gia đình anh Thuần, trung bình mỗi năm anh xuất khoảng 20 ngàn con giống và trên 10 tấn ếch thương phẩm. Theo tính toán của anh Thuần, với giá bán giao động từ 30 - 40 ngàn đồng/kg, trừ chi phí lãi hơn 200 triệu đồng/năm. Không những vậy, bên cạnh việc nuôi ếch sinh sản, ếch thịt, anh Thuần còn tận dụng tầng dưới đấy bể nuôi các trê để tăng thêm thu nhập. Với số lượng bể cũng như tổng diện tích bể hiện có, hàng năm anh Thuần thả 2 lứa cá trê giống, khoảng 1.500 con cá trê/lứa để tận dụng hết thức ăn thừa của ếch và có thêm thu nhập.

Theo anh Thuần thịt ếch hiện đang là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng được nhiều người ưa chuộng. Hầu hết trong thực đơn trong các quán nhậu, nhà hàng đều có ếch với nhiều loại món, vì vậy, không lo đầu ra cho sản phẩm này. Ngoài ra, chi phí đầu tư cho mô hình nuôi ếch này với không cao và dễ làm, rất phù hợp với những hộ ít đất muốn phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu. Nếu có ai có nhu cầu thì anh Thuần cam kết sẵn sàng cung cấp ếch giống, hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm đầu ra.

Mỗi người một suy nghĩa và có hướng đi cho riêng mình cho sự phát triển bản thân. Không hẳn học đại học, cao học… mới có được công việc, cơ ngơi oone định. Chỉ cần chịu khó suy nghĩ và đưa ra quyết định hợp lý với lựa chọn của mình, đồng thời phải kiên trì, nhẫn nại thì hoàn toàn có thể thành công trên con đường khởi nghiệp. Anh Đặng Phước Thuần bỏ nghề kỹ sư công nghệ thông tin về xây dựng và phát triển thành công mô hình nuôi ếch trong bể là một minh chứng cho điều đó./.

Tác giả bài viết: Hải Thanh - Thanh Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập341
  • Hôm nay39,227
  • Tháng hiện tại6,674,663
  • Tổng lượt truy cập393,217,716
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây