Cần đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực nông nghiệp

Thứ hai - 27/10/2014 10:41 1125

Cần đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực nông nghiệp

(CTTĐTBP) - Để đáp ứng với xu thế phát triển của nền nông nghiệp thế giới nói chung và nông nghiệp nước nhà nói riêng, nền nông nghiệp tỉnh nhà cần phải hướng tới nghiên cứu ứng dụng phát triển công nghệ sinh học (CNSH) lâu dài và bền vững.

 

Một số lĩnh vực nghiên cứ ứng dụng công nghệ sinh học. Nguồn: NaNi website.
 

Hiện nay, CNSH là ngành khoa học đang được cả thế giới quan tâm với tốc độ phát triển nhanh chóng và đang tạo ra một cuộc cách mạng sinh học nông nghiệp, công nghiệp thực phẩm, y dược, bảo vệ môi trường, vật liệu, năng lượng… Ở Việt Nam, CNSH trong nông nghiệp là lĩnh vực được chú trọng nghiên cứu và đẩy mạnh ứng dụng; đồng thời cũng là lĩnh vực mang lại nhiều thành quả nhất.

         
Còn ở Bình Phước, ứng dụng CNSH trong nông nghiệp chủ yếu đang ở mức độ vĩ mô như: đánh giá, khảo sát, điều tra, tổng hợp và áp dụng các kinh nghiệm là chủ yếu. Một số công trình có sự liên kết với các Viện, Trường, Trung tâm đã có những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, nhìn chung tổng thể thì CNSH nông nghiệp ở Bình Phước đang phát triển chủ yếu ở giai đoạn “CNSH truyền thống và giai đoạn cận đại”. Điều này cho thấy, chúng ta đang giữ một khoảng cách xa với các tỉnh, vùng khác trong cả nước và còn rất xa so với yêu cầu phát triển, ứng dụng CNSH trên thế giới hiện nay.
         
Để tạo điều kiện cho ngành nông nghiệp tỉnh nhà tiến tới giai đoạn hiện đại, cần phải có đội ngũ cán bộ có chuyên môn vững; có các phòng, trung tâm nghiên cứu được thiết kế theo yêu cầu và có đầy đủ các trang thiết bị hóa chất căn bản của một phòng thí nghiệm; hệ thống nhà lưới chất lượng phù hợp quy mô sản xuất.
         
Các chính sách khuyến khích hỗ trợ của tỉnh cũng là đòn bẩy tích cực để nền khoa học tỉnh nhà nhanh chóng vươn lên. Mối liên kết giữa nhà nước - nhà nghiên cứu - nhà đầu tư và nhà nông mang tính quyết định đến kết quả và chất lượng của các nghiên cứu, ứng dụng CNSH. Bên cạnh đó, quy trình liên kết logic giữ phòng thí nghiệm - nhà kính, nhà lưới và môi trường sản xuất thể hiện năng lực của nhà nghiên cứu và chất lượng của chương trình cũng phải đề cao./.
Thanh Trương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập985
  • Hôm nay203,515
  • Tháng hiện tại5,376,279
  • Tổng lượt truy cập412,118,133
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây