Cởi trói để doanh nghiệp tiếp cận nguồn nguyên liệu

Thứ ba - 15/06/2021 10:41 2246
(CTTĐTBP) - Chiều 14/6, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi chủ trì buổi làm việc với Hội điều Bình Phước và một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, chế biến điều trên địa bàn tỉnh.
 

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã chỉ đạo các ngành chức năng phải xác định rõ nhiệm vụ trong việc hỗ trợ ngành điều, bao gồm: nâng cao năng suất, bảo hộ chỉ dẫn địa lý điều để doanh nghiệp có điều kiện thuận lợi tiếp cận nguồn nguyên liệu bền vững, nâng cao giá trị hạt điều, đồng thời không được để đứt gãy chuỗi sản xuất của doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh mong muốn doanh nghiệp chung tay hỗ trợ đầu ra cho người trồng điều Bình Phước


Mặc dù tình hình thị trường đầu năm 2021 diễn biến phức tạp nhưng các doanh nghiệp chế biến điều trên địa bàn tỉnh đã nắm bắt kịp thời, cân đối được giá điều nhân và điều thô trong chế biến. Đây là nỗ lực lớn của doanh nghiệp điều Bình Phước trong điều kiện dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội toàn thế giới. 

6 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu điều của Bình Phước ước đạt 1.730 triệu USD. Hiện Bình Phước đang đóng góp khoảng 60% trong thị phần xuất khẩu điều của Việt Nam. Tuy nhiên, doanh nghiệp điều Bình Phước quan tâm nhất hiện nay chính là việc tiếp cận nguồn nguyên liệu. 

Ông Tạ Quang Huyên, Giám đốc Công ty Hoàng Sơn 1 nói: Hiện nay, các doanh nghiệp điều đang phải chịu chính sách thuế nhập khẩu điều thô. Điều này khiến các doanh nghiệp nhỏ và vừa rất khó tiếp cận nguồn nguyên liệu, dẫn đến phải nhập nguyên liệu từ các nguồn không chính thống. Đây sẽ là rào cản rất lớn cho sự phát triển, tăng trưởng của ngành điều Bình Phước trong thời gian tới”.

Không chỉ quan tâm đến nguồn nguyên liệu nhập khẩu, các doanh nghiệp điều còn đặt ra vấn đề bảo vệ vùng nguyên liệu tại Bình Phước. Theo đó, tỉnh cần phải có chiến lược lâu dài trong việc phát triển vùng nguyên liệu bền vững, xây dựng và nâng cao giá trị thương hiệu điều Bình Phước.
 

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi hoan nghênh sự đóng góp của doanh nghiệp điều, đồng thời cho biết sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp sản xuất trong thời kỳ dịch Covid-19


Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi yêu cầu ngành nông nghiệp phải xây dựng dự án tái canh cây điều, áp dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất để nâng cao năng suất điều. Bên cạnh đó, xây dựng hàng rào kỹ thuật để quản lý chất lượng các cơ sở chế biến cũng cần phải được chú trọng, tránh tình trạng điều trôi nổi, kém chất lượng tràn lan trên thị trường, làm ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu điều Bình Phước. Trong thời gian tới, Bình Phước sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng cụm công nghiệp chế biến điều để các doanh nghiệp có thêm điều kiện phát triển sản xuất. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cũng đề nghị Liên minh hợp tác xã tỉnh phải xây dựng chuỗi liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân, giải quyết bài toán hợp tác và liên kết, phát triển ngành công nghiệp chế biến sâu trên địa bàn tỉnh, nhất là ngành điều./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH và Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay302,562
  • Tháng hiện tại5,845,770
  • Tổng lượt truy cập378,966,107
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây