Điều tra 53 dân tộc năm 2024

Ngành Thống kê sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024

Thứ năm - 18/07/2024 08:02 15
Sáng ngày 16/7/2024, tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê (TCTK) tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương chủ trì Hội nghị.
 
Tham dự Hội nghị có các Phó Tổng cục trưởng: Nguyễn Thanh Dương, Nguyễn Trung Tiến, Lê Trung Hiếu, Đỗ Thị Ngọc. Tham dự trực tiếp Hội nghị tại cơ quan TCTK có lãnh đạo các đơn vị thuộc TCTK. Hội nghị được kết nối trực tuyến tại các điểm cầu của 63 Cục Thống kê tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và hai trường Cao đẳng Thống kê với sự tham dự của lãnh đạo các đơn vị và lãnh đạo các phòng, ban, các Chi cục.
so ket 6 thang 1
Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc, Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương cho biết, Hội nghị sơ kết nhằm để các đơn vị, lãnh đạo phụ trách hỗ trợ, phối hợp để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ. Đây cũng là dịp để các đại biểu tham dự trình bày các khó khăn, vướng mắc, cùng thảo luận giải pháp để kịp thời tháo gỡ.
 
Tại Hội nghị, Chánh Văn phòng TCTK Nguyễn Bình trình bày Báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Báo cáo nêu rõ, với sự chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Tổng cục và sự chủ động thực hiện nhiệm vụ, trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn Ngành đã triển khai có chất lượng các nhiệm vụ được giao và Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Cụ thể:
 
Trong 6 tháng đầu năm, Tổng cục Thống kê đã hoàn thành 02 nhiệm vụ trong tổng số 11 nhiệm vụ được giao thuộc Chương trình công tác và Kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2024 của Bộ KHĐT (gồm: Nghị định số 62/2024/NĐ-CP ngày 07/6/2024 của Chính phủ và Quyết định số 484/QĐ-TTg ngày 07/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025); đã hoàn thành 479 công việc trong tổng số 1125 công việc (42,5%) thuộc Kế hoạch công tác năm 2024 của cơ quan Thống kê ở trung ương.
so ket 6 thang 2
Đồng chí Nguyễn Bình - Chánh Văn phòng TCTK trình bày Báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm
và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024

Tính đến hết ngày 30/6/2024, toàn Ngành đã giao 112.587 công việc trên phần mềm quản lý công việc TaskGov, tăng 2,68% so với 6 tháng năm 2023, trong đó các đơn vị trực thuộc Tổng cục là 2.886 công việc, tăng 11,38%; các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Tổng cục Thống kê là 251 công việc, giảm 30,27% và các Cục Thống kê tỉnh, thành phố thuộc trung ương là 109.450 công việc, tăng 2,57%. Số công việc hoàn thành đúng hạn đạt 87,94%, hoàn thành trễ hạn là 8,44%, chưa hoàn thành trễ hạn là 3,07%, chưa hoàn thành (còn hạn) 0,54%.
 
Tổng cục Thống kê đã hoàn thành 04 nhiệm vụ quan trọng trong 6 tháng đầu năm, gồm: (1) Báo cáo Bộ trưởng trình Chính phủ ban hành Nghị định số 62/2024/NĐ-CP ngày 07/6/2024 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều, phụ lục của Nghị định số 94/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thống kê và Nghị định số 94/2022/NĐ-CP ngày 07/11/2022 của Chính phủ quy định nội dung chỉ tiêu thống kê thuộc hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia và quy trình biên soạn chỉ tiêu tổng sản phẩm trong nước, chỉ tiêu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; (2) Báo cáo Bộ trưởng trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 484/QĐ-TTg ngày 07/6/2024 về tổ chức Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025; (3) Trình Bộ trưởng Đề án vị trí việc làm của Tổng cục Thống kê; (4) Tổ chức thành công Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024.
 
Báo cáo cũng nêu rõ 6 nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 Ngành đã thực hiện trong 6 tháng đầu năm, đó là:
 
Thứ nhất, nâng cao chất lượng sản xuất, cung cấp và phổ biến thông tin thống kê, kịp thời phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Đảng, Nhà nước và nhu cầu của người dùng tin. Theo đó, Ngành thường xuyên cập nhật diễn biến tình hình kinh tế - xã hội trong nước và thế giới để xây dựng báo cáo tình hình kinh tế - xã hội hàng tháng, quý I, quý II và 6 tháng năm 2024 kịp thời, chất lượng; biên soạn số liệu GDP, GRDP quý I, quý II; xây dựng và cập nhật kịch bản tăng trưởng kinh tế, lạm phát phục vụ công tác quản lý điều hành của Chính phủ, Lãnh đạo Chính phủ và Lãnh đạo Bộ, ban, ngành và địa phương.
 
Thứ hai, hoàn thiện môi trường pháp lý cho hoạt động thống kê: Trình Chính phủ ban hành Nghị định số 62/2024/NĐ-CP ngày 07/6/2024 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều, phụ lục của Nghị định số 94/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thống kê và Nghị định số 94/2022/NĐ-CP ngày 07 tháng 11 năm 2022 của Chính phủ quy định nội dung chỉ tiêu thống kê thuộc hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia và quy trình biên soạn chỉ tiêu tổng sản phẩm trong nước, chỉ tiêu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
 
Trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 484/QĐ-TTg ngày 07/6/2024 về tổ chức Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025. Đồng thời, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết nội dung chế độ báo cáo thống kê quốc gia và dự thảo Thông tư quy định chế độ báo cáo thống kê ngành Thống kê trên cơ sở của Nghị định số 62/2024/NĐ-CP ngày 07/6/2024 của Chính phủ.
 
Thứ ba, ổn định tổ chức, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ; xây dựng vị trí việc làm và kiện toàn đội ngũ lãnh đạo các cấp hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Trong đó, báo cáo Lãnh đạo Bộ KHĐT về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 10/2020/QĐ-TTg ngày 18/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ tại Tờ trình số 123/TTr-TCTK ngày 19/6/2024 của Tổng cục Thống kê và xin ý kiến 05 bộ, ngành liên quan. Trình Bộ trưởng Đề án vị trí việc làm của Tổng cục Thống kê.
 
Thứ tư, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động thống kê: Toàn Ngành đã thực hiện 208 cuộc thanh tra, kiểm tra (thanh tra 165 cuộc, kiểm tra 43 cuộc), trong đó có 03 cuộc kiểm tra sử dụng số liệu, thông tin thống kê nhà nước tại Ủy ban nhân dân tỉnh các tỉnh: Gia Lai, Tuyên Quang, Hòa Bình.
 
Thứ năm, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường kết nối, khai thác dữ liệu hành chính phục vụ cho hoạt động thống kê: Tiếp tục triển khai các dự án công nghệ thông tin của Ngành: Dự án Xây dựng Hệ thống sản xuất thông tin thống kê điện tử, Dự án Xây dựng Kho dữ liệu thống kê đặc tả và dữ liệu vi mô thống kê;  Dự án Hệ thống công nghệ thông tin phục vụ chế độ báo cáo cấp bộ, ngành; chế độ báo cáo cấp tỉnh, huyện, xã tần suất nhanh (trực tuyến) phục vụ công tác quản lý điều hành từ trung ương đến địa phương. Xây dựng Kế hoạch thực hiện Đề án xây dựng cơ sở dữ liệu thống kê quốc gia và Đề án tư liệu hóa và chuyển đổi số trong hệ thống thống kê quốc gia.
 
Thứ sáu, tổ chức thực hiện thành công Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ 2024; Điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số.
 
Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm 2024, ngành Thống kê đã thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ thường xuyên, nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số hạn chế, khó khăn và vướng mắc như: Phối hợp với các Bộ, ngành còn hạn chế về tiến độ do phải xin ý kiến của nhiều cấp; nhân lực làm công nghệ thông tin còn thiếu; chưa có cơ sở dữ liệu tập trung, công tác đào tạo còn hạn chế...
 
Trong 6 tháng cuối năm 2024, ngành Thống kê đặt ra một số nhiệm vụ trọng tâm như: Biên soạn, phổ biến thông tin thống kê; phân tích và dự báo thống kê; điều tra thống kê và xử lý thông tin điều tra; phương pháp chế độ và quản lý chất lượng thống kê; ứng dụng công nghệ thông tin; thực hiện Chiến lược phát triển Thống kê Việt Nam và các đề án, nhiệm vụ lớn của Ngành; công tác phối hợp với Bộ, ngành; công tác tổ chức cán bộ, đào tạo bồi dưỡng, thi đua, khen thưởng…
 
Tại Hội nghị, các đại biểu đã dành thời gian nghe ý kiến đóng góp của đại diện lãnh đạo các CTK. Bên cạnh đó, Lãnh đạo Tổng cục, lãnh đạo các Vụ giải đáp các thắc mắc và kiến nghị của các đơn vị liên quan đến một số vấn đề về biên chế, đào tạo, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm, nguồn lực, nguồn kinh phí…
 
Phát biểu tại Hội nghị, các Phó Tổng cục trưởng bày tỏ đồng ý với các nội dung được nêu tại báo cáo, từ đó, các đơn vị cần cố gắng tập trung triển khai các công việc đang và chưa hoàn thành, nhất là về nửa cuối năm, khối lượng công việc của Ngành khá lớn. Song song với đó, các đơn vị cần nỗ lực, cố gắng hơn nữa, báo cáo ngay lãnh đạo khi có khó khăn, vướng mắc để cùng đồng hành giải quyết. Bên cạnh đó, các Phó Tổng cục trưởng cũng bày tỏ quan điểm về một số ý kiến được đưa ra trong Hội nghị như: Việc xin ý kiến Bộ, ngành; về nhân lực và phần mềm; giải quyết khó khăn đối với các đơn vị sự nghiệp; thi đua khen thưởng, nâng cao chất lượng thu thập thông tin…
so ket 6 thang 3
Toàn cảnh Hội nghị

Kết luận tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương đánh giá cao Văn phòng Tổng cục đã rà soát, bổ sung và đưa ra báo cáo khá đầy đủ và toàn diện. Do đó, Tổng cục trưởng đề nghị các đơn vị khẩn trương rà soát, hoàn thiện các công việc chưa hoàn thành theo kế hoạch công tác và kết luận của Lãnh đạo Tổng cục, đặc biệt là các đơn vị có liên quan đến các ý kiến đề xuất. Bên cạnh đó, các đơn vị cần bám sát kế hoạch công tác, nhiệm vụ của quý III và cả năm, chủ động thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực công tác của đơn vị, trong đó đặc biệt tập trung vào một số nhiệm vụ chính sau:

(1) Triển khai các cuộc điều tra, tổng điều tra, trong đó xây dựng, trình Lãnh đạo Tổng cục phương án các cuộc điều tra thống kê năm 2025 để xem xét trình Bộ trưởng trong tháng 7/2024; tập trung vào phương án Tổng điều tra Nông nghiệp năm 2025.

(2) Báo cáo Bộ trưởng trình Thủ tướng Chính phủ quyết định về quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương Tổng điều tra Nông nghiệp Nông thôn năm 2025.

(3) Triển khai thực hiện các cuộc điều tra thống kê trong kế hoạch; trong đó tập trung tổ chức thành công Điều tra thu thập thông tin thực trạng kinh tế - xã hội 53 dân tộc thiểu số năm 2024.

(4) Hoàn thành kiểm tra và làm sạch dữ liệu Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ 2024, Điều tra doanh nghiệp 2024, Điều tra thu thập thực trạng kinh tế - xã hội 53 dân tộc thiểu số năm 2024 và các cuộc điều tra khác để đảm bảo chất lượng và tiến độ.

(5) Khẩn trương làm việc với C06 (Bộ Công an) về công tác kết nối dữ liệu.

(6) Tối đa khai thác dữ liệu hành chính đặc biệt là dữ liệu về thuế và hải quan trong việc biên soạn số liệu 6 tháng cuối năm.

(7) Một số công tác phương pháp chế độ như: Xây dựng báo cáo về phân cấp phân quyền; triển khai Nghị định 62 của Chính phủ, tiếp tục đảm bảo tiến độ trình 8 văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến ngành Thống kê; hoàn thiện hướng dẫn biên soạn chỉ tiêu tổng sản phẩm trên địa bàn các huyện… và một số nhiệm vụ trọng tâm khác.

Tổng cục trưởng giao Văn phòng Tổng cục tổng hợp, theo dõi, thực hiện công tác của các đơn vị, đôn đốc và nhắc nhở sớm các đơn vị chậm tiến độ công việc./.
 
Thu Hiền

Nguồn tin: consosukien.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,155
  • Hôm nay164,300
  • Tháng hiện tại4,782,834
  • Tổng lượt truy cập411,524,688
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
Tổng cục Thống kê
Phân mềm giao việc_Taskgov
Điều tra thu thập thông tin lập bảng cân đối liên ngành
Chiến lược phát triển TKVN
Tuyển dụng năm 2022
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây