Kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Ngành

Hội thảo khung số liệu phục vụ giám sát, đánh giá kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và 5 năm

Thứ tư - 10/11/2021 16:05 1190
Thực hiện chương trình công tác năm 2021, sáng ngày 10/11/2021, Tổng cục Thống kê (TCTK) tổ chức hội thảo Khung số liệu phục vụ giám sát, đánh giá kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và 5 năm để lấy ý kiến hoàn thiện trước khi báo cáo Bộ trưởng trình Thủ tướng Chính phủ ban hành. Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Thị Hương chủ trì Hội thảo.
Tham dự Hội thảo có Phó Tổng cục trưởng TCTK Nguyễn Trung Tiến; đại diện lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị thuộc TCTK; lãnh đạo Cục và lãnh đạo phòng tại 63 Cục Thống kê tỉnh, thành phố dự trực tiếp và trực tuyến.
 
hoi thao khung so lieu phuc vu giam sat danh gia ke hoach phat trien kinh te xa hoi hang nam va 5 nam
Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương phát biểu khai mạc Hội thảo
 
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương cho biết, với phương châm “Chủ động kết nối và thích ứng, nâng cao hiệu quả hoạt động thống kê”, TCTK đã chủ trì xây dựng khung số liệu phục vụ giám sát, đánh giá kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm và 5 năm theo Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 30/8/2021 của Chính phủ. Đây là một việc thể hiện tính chủ động và trách nhiệm của ngành Thống kê trong việc giúp Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để thống nhất các chỉ tiêu đánh giá kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội hằng năm và 5 năm, qua đó sẽ nâng cao vị thế và uy tín của ngành Thống kê.
 
Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương cũng nhấn mạnh, để thực hiện được việc này, TCTK đã xin ý kiến các Bộ, ngành, địa phương và các đơn vị thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư về dự thảo Khung chỉ tiêu. Sau khi tổng hợp các ý kiến góp ý, TCTK tổ chức Hội thảo trong toàn Ngành để tiếp tục hoàn thiện Khung chỉ tiêu trước khi báo cáo Bộ trưởng để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành…
 
Tại Hội Thảo, đại diện TCTK đã trình bày về quá trình xây dựng Khung số liệu và những vấn đề cần xin ý kiến. Mục đích xây dựng và thực hiện Khung số liệu thống kê nhằm: (1) Phục vụ giám sát, đánh giá kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm và 5 năm nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn phát triển của cả nước, các vùng kinh tế và địa phương. (2) Là căn cứ quan trọng phục vụ sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề ra các chiến lược, chính sách phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn trên phạm vi cả nước, vùng kinh tế và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; được điều chỉnh linh hoạt để bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế, từng thời kỳ; đáp ứng yêu cầu quản lý, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo các cấp, các ngành và người dùng tin.
 
Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến, góp ý của các đại biểu tham dự tập trung vào các nội dung về Khung số liệu thống kê.
 
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Trung Tiến ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các đại biểu và đề nghị các đơn vị nghiệp vụ tiếp tục rà soát kỹ lại các chỉ tiêu, sử dụng các phương pháp luận để tính toán, phân nhóm các chỉ tiêu đưa vào khung số liệu thống kê trong quá trình triển khai thực hiện…
hoi thao khung so lieu phuc vu giam sat danh gia ke hoach phat trien kinh te xa hoi hang nam va 5 nam 2
Hình ảnh trực tuyến tại các điểm cầu dự Hội thảo
 
Kết luận Hội thảo, Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương đề nghị các đơn vị trong Ngành cần phối hợp rà soát các nội dung từ khái niệm, nội dung kỳ phân tổ, kỳ công bố ở các cấp đối với các chỉ tiêu cần tổng hợp dựa trên căn cứ phạm vi các chỉ tiêu; Các vụ thống kê chuyên ngành phối hợp chặt chẽ với bộ, ngành, địa phương rà soát các chỉ tiêu chuyên ngành, đặc biệt là các chỉ tiêu chưa được thống nhất… ; Các Cục thống kê địa phương phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chuyên môn, cũng như xem xét rà soát với các Sở, ngành có liên quan, đảm bảo tính kết nối ngang dọc cũng như vai trò của ngành Thống kê trong việc biên soạn các chỉ tiêu thống kê…
hoi thao khung so lieu phuc vu giam sat danh gia ke hoach phat trien kinh te xa hoi hang nam va 5 nam 3
Toàn cảnh Hội thảo

Nguồn tin: consosukien.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,076
  • Hôm nay888,547
  • Tháng hiện tại10,494,479
  • Tổng lượt truy cập383,614,816
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
Tổng cục Thống kê
Phân mềm giao việc_Taskgov
Điều tra thu thập thông tin lập bảng cân đối liên ngành
Chiến lược phát triển TKVN
Tuyển dụng năm 2022
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây