Hiểm họa từ việc sử dụng ma túy đá

Thứ bảy - 02/12/2023 20:27 4131
       Ma túy đá là hợp chất vô cùng độc hại. Về mặt tác dụng dược lý, ma túy đá rất nguy hiểm, nó tác động trực tiếp đến hoạt động của hệ thần kinh trung ương và gây ảo giác bằng cách  kích thích não bộ tăng tiết các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin và dopamin.
                       Tang vật ma túy đá của các đối tượng tại TP. Đồng Xoài
     Các loại ma tuý nói chung, đặc biệt gần đây là ma tuý đá được một bộ phận giới trẻ sử dụng, cho rằng đó là sành điệu, thể hiện đẳng cấp mà không gây nghiện. Tuy nhiên, nếu nhận thức như vậy là rất nguy hiểm. Nếu sử dụng nhiều lần sẽ gây nghiện và đã nghiện dĩ nhiên rất khó cai bởi hiện nay trên thế giới chỉ có phác đồ điều trị đối với loại chất gây nghiện thường thấy như heroin, thuốc phiện... Khi bạn sử dụng ma túy đá nhiều lần, não bộ mất đi khả năng tự tiết ra các chất dẫn truyền thần kinh, thay vào đó, phải lệ thuộc vào quá trình dung nạp ma túy đá từ bên ngoài, dẫn đến tình trạng người sử dụng có nguy cơ cao phụ thuộc (nghiện) ma túy đá. Tùy vào mức độ, tần suất sử dụng và thời gian sử dụng, thể trạng và đặc trưng tâm lý của mỗi người, nghiện ma túy đá thường có những hậu quả như sau:
      Về thể chất: Mất ngủ, mệt mỏi tột độ và kiệt sức, cơ thể suy nhược, sử dụng thời gian dài dễ dẫn đến mất cảm giác ở cơ quan vận động, đặc biệt là phần cơ mặt, cơ quan phát âm, giảm khả năng tình dục…
      Về tâm lý: Tâm trạng thất thường như lo lắng, bồn chồn, bất an, sợ hãi, tức giận dễ nổi cáu và dễ kích động; ngủ không ngon giấc, hay gặp ác mộng, dễ rơi vào trầm cảm, có sự thèm nhớ và tìm mọi cách để sử dụng lại ma túy đá. Bên cạnh đó, người sử dụng sẽ thay đổi tính nết, nhân cách theo chiều hướng xấu: Lười biếng, ích kỉ, vô cảm, nóng tính, cục tính, trở nên thô bạo, bạo lực mà không có lý do cụ thể, tập trung kém, chóng quên, cảm thấy chán nản, buồn bã… đặc biệt khi nghiện ma túy đá nặng, người sử dụng sẽ gặp phải những triệu chứng hoang tưởng, ảo giác, mất khả năng phân tích thực tế và tin vào những điều không có thật. Hậu quả là thường gây nguy hiểm cho chính mình và mọi người xung quanh như: Ghen tuông vô cớ, tấn công bạo lực, tự gây thương tích và tự sát.
      Mặt khác, người sử dụng ma túy đá có nguy cơ mắc các bệnh dễ lây qua đường tình dục khi dùng ma túy đá, con người bị kích thích ham muốn quan hệ tình dục và khó kiểm soát hành vi tình dục của bản thân, dẫn đến việc có hành vi không an toàn khi quan hệ với bạn tình.
      Như vậy, khi bạn sử dụng ma túy đá thường xuyên, bạn hoàn toàn có nguy cơ nghiện ma túy đá và mức độ nguy hiểm khi nghiện ma túy đá thậm chí còn nghiêm trọng hơn so với việc sử dụng và nghiện các chất nhóm Opiads như heroin,  thuốc phiện. Tệ nạn xã hội ngày càng gia tăng, giới trẻ đang ngày càng tiếp xúc với nhiều môi trường với nhiều sự kích thích lạ lẫm. Hãy là người thông minh để nói không với các loại ma tuý nói chung, ma tuý đá nói riêng, bởi tác hại của ma túy đá là rất đáng sợ./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Dịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,086
  • Hôm nay264,556
  • Tháng hiện tại4,618,526
  • Tổng lượt truy cập411,360,380
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây