Vị trí và vai trò của Đoàn viên thanh niên Việt Nam trong thời đại mới.

Thứ năm - 30/11/2023 16:10 2049
 Đảng xác định thanh niên giữ vị trí trung tâm trong chiến lược phát huy nhân tố và nguồn lực con người: “Đảng đặt niềm tin sâu sắc vào thanh niên, phát huy vai trò làm chủ và tiềm năng to lớn của thanh niên để thanh niên thực hiện được sứ mệnh lịch sử, đi đầu trong cuộc đấu tranh chiến thắng đói nghèo, lạc hậu, xây dựng và bảo vệ đất nước giàu mạnh, xã hội văn minh”.
 Đoàn viên thanh niên cần có trình độ chuyên môn và tay nghề cao. Đất nước ta đang trong tiến trình tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng hiện đại, hiệu quả nhưng lại đang thiếu lực lượng lao động có tay nghề cao để thực hiện mục tiêu này. Tuy nhiên, nguồn cung lao động có tay nghề cao ở nước ta hiện nay chưa đáp ứng được cầu của thị trường. Đặc biệt đối với những ngành quan trọng, công nghệ cao, chất lượng giáo dục phổ thông và đào tạo nghề là rất thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu. Vì vậy thanh niên phải có trình độ chuyên môn và tay nghề cao để đáp ứng sự phát triển của đất nước đặc biệt trong thời kì hội nhập như hiện nay. Trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới thì việc đòi hỏi tay nghề và sức cạnh tranh ngày càng tăng. Mỗi chúng ta sinh ra có một khả năng riêng và hãy tự chọn cho mình một ngành nghề yêu thích. Với sự yêu thích cộng với sự nỗ lực chúng ta sẽ nâng cao được trình độ chuyên môn đóng góp một chút sức trẻ của mình vào sự phát triển của đất nước.
     Đoàn viên thanh niên cần có đạo đức và lối sống trong sáng. Như Bác Hồ đã dạy: “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Câu nói của Bác Hồ đã khẳng định giá trị cơ bản của một con người là tài và đức. Tài và đức là những phạm trù khác nhau nhưng gắn bó chặt chẽ không thể tách rời. Có tài mà không có đức là người vô dụng, bởi vì tài năng đó không được sử dụng để phục vụ nhân dân mà chỉ để mưu cầu lợi ích cho cá nhân thì cũng trở thành vô ích. Người ta không thể sống một mình, càng không thể tách rời giạ đình, bạn bè, giai cấp và dân tộc. Giá trị của một con người được xem xét trên cơ sở những đóng góp hữu ích đối với cộng đồng. Người ích kỉ là người không quan tâm đến quyền lợi củà người khác. Nếu có tài, họ cũng chỉ tìm cách sao cho có lợi cho mình. Người có tài mà phản bội Tổ quốc, đi ngược lại lợi ích của nhân dân thì chẳng những vô dụng mà còn là kẻ phá hoại. Người càng có tài mà kém đạo đức thì tác hại gây ra cho gia đình và xã hội càng lớn. Chúng ta hãy nhìn xem những tệ nạn xã hội hiện nay phần lớn bắt nguồn từ đạo đức và lối sống không tốt của mỗi con người. Mỗi đoàn viên thanh niên là lực lượng cực kì quan trong trong sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước cần phải có ý thức nâng cao được đạo đức và lối sống của bản thân. Chỉ khi có một cái tâm vững, thì chúng ta mới có thể làm một điều gì tốt cho xã hội. Sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm thần cường tráng mới đáp ứng được yêu cầu cầu thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thời kỳ kinh tế tri thức, thời kỳ hội nhập quốc tế. Khi có sức khỏe, con người có thể thực hiện được mọi điều mình mong muốn. Nhưng khi không có sức khỏe, con người rất khó thực hiện được công việc của mình. Mặt khác, sức khỏe chính là nền tảng quan trọng để tạo nên sự phát triển của xã hội. Khi có sức khỏe, con người có thể thực hiện những hoạt động cá nhân và hoạt động xã hội có hiệu quả. Đó chính là cơ sở hàng đầu giúp cho sự mỗi người tự khẳng định mình trong xã hội. Vì vậy, họ có thể đóng góp sức lực, trí tuệ của mình cho sự phát triển của đất nước. Đoàn viên thanh niên cũng vậy, để giải quyết một vấn đề thực sự hiệu quả thì cũng cần một sức khoẻ tốt. Sức khỏe ở đây không chỉ là về thể chất mà còn về tâm hồn, một thể trạng thật sự thoải mái để có thể phát huy được toàn bộ khả năng của bản thân.
Ngoài những phẩm chất ở trên thì còn một phẩm chất mà mỗi đoàn viên thanh niên cần phải có, đó là lòng yêu quê hương đất nước và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ. Chỉ có cần lòng yêu nước nồng nàn bắt nguồn từ trái tim thì mọi thứ chúng ta làm sẽ luôn hướng về một mục đích chung đó là làm sao cho đất nước ngày càng giàu mạnh. Lòng nhiệt huyết là vô cùng quan trọng đối với tuổi trẻ. “Không một trận đấu quan trọng nào bạn có thể chiến thắng mà không có lòng nhiệt huyết”. Chỉ cần có lòng nhiệt huyết và giữ cho ngọn lửa đó liên tục bùng cháy trong chúng ta thì chúng ta sẽ dám nghĩ, dám làm sẵn sàng đương đầu với moị thử thách chông gai để hoàn thành tốt mọi công việc, mọi công việc được giao, cũng là một phần đóng góp vào sự phát triển của quê hương đất nước.

Tác giả bài viết: Hồng Lợi

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,966
  • Hôm nay135,425
  • Tháng hiện tại11,654,246
  • Tổng lượt truy cập384,774,583
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây