Định hướng phát triển công tác thanh niên trong thời đại mới

Thứ năm - 16/11/2023 15:20 721
Trước yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và quá trình hội nhập cùng sự biến đổi nhanh chóng của tình hình, nhiều vấn đề về công tác thanh niên đã và đang đặt ra cần phải được xem xét một cách khách quan, khoa học, phù hợp với thực tiễn của đất nước; đòi hỏi phải tăng cường mạnh mẽ hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Đoàn và công tác thanh niên. Để làm được điều đó cần tập trung đẩy mạnh một số vấn đề cốt lõi sau:
Thứ nhất: tiếp tục quán triệt quan điểm, đường lối, chủ trương và nghị quyết của Đảng về công tác thanh niên trong thời kỳ mới đồng thời đổi mới nội dung, phương pháp lãnh đạo công tác thanh niên. Các cấp ủy và mỗi đảng viên cần nhận thức sâu sắc chăm lo công tác thanh niên và xây dựng Đoàn là xây dựng Đảng trước một bước. Mọi cấp ủy đảng, nhất là người đứng đầu thường xuyên nắm tình hình định hướng và kiểm tra việc thực hiện công tác thanh niên. Phân công cấp ủy viên phụ trách công tác Đoàn và phong trào thanh niên là một tiêu chí đánh giá, xếp loại tổ chức cơ sở đảng hàng năm. Mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự là tấm gương sáng cho thanh niên noi theo
- Thứ hai: chỉ đạo tăng cường công tác giáo dục truyền thông văn hóa, lịch sử dủa Đảng và dân tộc, lý tưởng, đạo đức cách mạng cho thanh niên. Chú trọng công tác giáo dục pháp luật, giáo dục định hướng cho thanh niên có lối sống trong sáng, lành mạnh, tích cực sáng tạo trong công tác, học tập, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua, các hoạt động thực tiễn. Đoàn phải là lực lượng quan trọng, chủ động tham gia tích cực vào việc đào tạo bồi dưỡng và rèn luyện một lớp thanh niên mới đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục đào tạo nói riêng và sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa của quê hương đất nước nói chung. 
- Thứ ba: xây dựng Đoàn thanh niên và Hội liên hiệp thanh niên vững mạnh, thực sự là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, là đội dự bị tin cậy của Đảng. Chú trọng công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn Hội nhất là các tổ chức cấp cơ sở. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp thực sự có trình độ năng lực tâm huyết, nhiệt tình, có khả năng tập hợp tuổi trẻ và thực sự tiêu biểu trong đoàn viên thanh niên. Tập trung nâng cao hiệu quả các phong trào thanh niên sinh viên tình nguyện đặc biệt chú trọng hơn nữa hoạt động tình nguyện tại chỗ. Phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ trong việc thực hiện các nhiệm cụ chính trị của đơn vị với tinh thần "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên".
- Thứ tư: làm tốt công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng, xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh. Đoàn phải chủ động, tích cực tham mưu có hiệu quả cho Đảng ủy, đơn vị về công tác thanh niên để tạo nên sức mạnh tổng hợp trong đơn vị đối với việc chăm lo phong trào tuổi trẻ. Chú trọng hơn nữa đến việc phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu những Đoàn viên ưu tú cho Đảng, Đoàn thnah niên cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Các cấp bộ, đoàn đã tổ chức đa dạng các hình thức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chủ nghĩa Mác Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh thông qua sinh hoạt Chi đoàn, sinh hoạt chính trị, các cuộc thi tìm hiểu trên mạng internet về đường lối cách mạng đảng, về tư tưởng phong cách Hồ Chí Minh đều được triển khai đồng bộ, thường xuyên và liên tục, xác định đúng nội dung, hình thức phù hợp với từng đối tượng thanh thiếu nhi, gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị
Trong tình hình hiện nay, bối cảnh mới đặt ra yêu cầu vừa cấp thiết trước mắt, thường xuyên, vừa chiến lược, lâu dài dối với tổ chức Đoàn là phải bảo vệ vững chắc tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch. Sự phát triển bùng nổ của internet và các mạng xã hội toàn cầu đang tác động mạnh mẽ nhiều chiều đến mọi mặt đời sống xã hội, trong đó có nhiều thông tin khó mà kiểm chứng. Các thế lực thù địch, phản động có những chiêu thức, thủ đoạn mới và hết sức tinh vi để chống phá Đảng và Nhà nước cũng như công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, trong đó thế hệ trẻ là một trong những đối tượng trọng điểm. Do vậy việc tăng cường đấy tranh làm thất bại mọi thế lực thù dịch là nhiệm vụ trọng yếu của Đảng, của Nhà nước để tạo điều kiện phát triển lành mạnh cho thế hệ thanh niên đất nước.

 

Tác giả bài viết: Ngọc Vinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,393
  • Hôm nay901,580
  • Tháng hiện tại11,400,121
  • Tổng lượt truy cập384,520,458
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây