Thực trạng công tác xây dựng, quảng bá hình ảnh tỉnh Bình Phước thời gian qua và định hướng thời gian tới

Thứ bảy - 07/12/2024 11:00
Trong thời gian qua, công tác xây dựng và quảng bá hình ảnh tỉnh Bình Phước được các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai trên nhiều lĩnh vực, đạt được một số kết quả bước đầu đáng ghi nhận.
Qua theo dõi trên môi trường báo chí, mạng xã hội, chỉ riêng năm 2023 đã có trên 50.000 lượt tin viết về Bình Phước, với lượng thông tin tích cực chiếm đa số. Nhiều sự kiện, hoạt động lớn được tỉnh đăng cai, tổ chức, thu hút sự quan tâm của công chúng như Lễ kỷ niệm 50 năm giải phóng huyện Lộc Ninh, 50 năm chiến thắng Chốt chặn Tàu Ô, 45 năm con đường tiến tới đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot Của Thủ tướng Vương quốc Campuchia Hun Sen tại tỉnh Bình Phước, gặp gỡ hữu nghị và hợp tác nhân dân Việt Nam - Campuchia lần thứ 5 năm 2022 tại Bình Phước, Giải vô địch quốc gia Việt dã leo núi “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá” tháng Giêng hằng năm; đầu tư xây dựng, tôn tạo một số khu di tích có quy mô lớn (Khu di tích Tà Thiết, Sóc Bom Bo,…); duy trì tổ chức và phục dựng một số lễ hội (Lễ hội Miếu Bà Rá ở thị xã Phước Long, Lễ hội chọi trâu huyện Hớn Quản, Lễ hội Phá bàu của người Khmer Bình Phước ở huyện Lộc Ninh, Phục dựng Lễ hội mừng lúa mới của người S’tiêng ở Bình Phước…); đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư tại nước ngoài; Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh đã tổ chức gặp mặt báo chí đầu Xuân hàng năm;… Qua đó góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Nhằm đẩy mạnh truyền thông quảng bá hình ảnh của tỉnh, ngày 06/5/2024 UBND tỉnh đã ban hành Đề án “Xây dựng, truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Bình Phước năm 2024, 2025 và tầm nhìn đến năm 2030”.
Qua gần một năm thực hiện, bám sát các nhiệm vụ của Đề án, công tác xây dựng, truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Bình Phước đã có một số chuyển biến tích cực hơn. Một số hoạt động quảng bá được thực hiện như:
Trong năm 2024, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành 42 văn bản với hơn 260 nội dung định hướng tuyên truyền về tất cả các lĩnh vực của đời sống, chính trị, xã hội cho các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh; ban hành kế hoạch xét chọn các tác phẩm báo chí viết có chất lượng về tỉnh Bình Phước; Bình Phước là một trong hai tỉnh của Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng ASOCIO 2024 dành cho hạng mục chính quyền số do Tổ chức Công nghiệp Điện toán Châu Á - Châu Đại Dương (ASOCIO) trao thưởng.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức xét chọn biểu trưng (logo) tỉnh Bình Phước và tuyển chọn các ca khúc tiêu biểu về tỉnh Bình Phước, dự kiến công bố vào dịp kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng tỉnh Bình Phước 23/3/2025; đã lựa chọn Bộ sản phẩm làm quà tặng của tỉnh Bình Phước; Tổ chức Không gian trưng bày, quảng bá văn hóa - du lịch - ẩm thực đặc trưng các tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ; triển khai Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên địa bàn tỉnh; tham mưu Bộ dữ liệu về tranh, ảnh, hàng thủ công mỹ nghệ đặc trưng về vùng đất và con người Bình Phước; tổ chức gặp mặt doanh nghiệp kinh doanh du lịch nhân kỷ niệm ngày nhân ngày truyền thống ngành Du lịch Việt Nam; đăng cai tổ chức thành công Giải Vô địch quốc gia Việt dã leo núi “Chinh phục đỉnh cao Bà Rá”; Giải Vô địch Bóng chuyền nữ quốc gia; Giải Bóng chuyền trẻ cúp các CLB quốc gia; Giải Bóng đá U21 quốc gia.
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến như: trưng bày giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh tại khu vực triển lãm bên lề Diễn đàn kết nối doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao EuroCham - Tỉnh Bình Phước năm 2024; Lễ hội Trà - Cà phê và Lễ hội đền Vatphou Chămpasak năm 2024 tại tỉnh Chămpasak nước Lào; Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 tại thành phố Cần Thơ; Hội chợ Quốc tế Thương mại - Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) - Đà Nẵng; Gian hàng “Chợ Xuân 0 đồng - Lan tỏa yêu thương” trong chương trình “Xuân chiến sĩ”;  Hội chợ VietNam Expo 2024; Hội chợ Công Thương vùng Tây Bắc - Điện Biên năm 2024; Triển lãm Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành hữu nghị tại tỉnh Savannakhet lần thứ 4 năm 2024, nước CHDCND Lào; Triển lãm tại tỉnh Mondulkiri (Vương quốc Campuchia) năm 2024; Hội chợ Quốc tế thương mại, du lịch và đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây năm 2024 tại Đà Nẵng; Triển lãm Quốc tế Công nghiệp thực phẩm năm 2024 tại thành phố Hồ Chí Minh (Foodexpo 2024); Hội chợ Đặc sản Vùng miền năm 2024 tại Hà Nội.
Tổ chức Hội nghị Doanh nghiệp và Đầu tư Ấn Độ - Việt Nam tại tỉnh Bình Phước năm 2024; tổ chức Lễ ký kết đầu tư và hợp tác chiến lược phát triển hạt điều tại Đài Loan & vươn ra các nước trên thế giới giữa HTX TMDVNN Như Hoàng và Công ty Zheng Feng - Đài Loan.
Xây dựng, phát hành 1.600 cuốn Cẩm nang xúc tiến đầu tư, Danh mục dự án kêu gọi đầu tư, giới thiệu sản phẩm OCOP và nhiều hoạt đồng nhằm quảng bá, xúc tiến khác.
Cùng nhiều hoạt động của các cơ quan, đơn vị khác như: Giải “Bình Phước Marathon - Trường Tươi Group lần thứ II, năm 2024” do Đài PTTH&BBP tổ chức; Hội chợ trái cây và hàng nông sản tỉnh Bình Phước lần thứ VII, năm 2024 do Hội Nông dân tỉnh tổ chức và các sự kiện nhân các ngày lễ lớn của tỉnh.
Tuy nhiên, việc truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Bình Phước vẫn còn những khó khăn, hạn chế như: mức độ nhận diện từ một số Bộ, ngành Trung ương, địa phương trong và ngoài nước về Bình Phước chưa cao, chưa thật sự ấn tượng; chưa xây dựng được nhiều sản phẩm, thương hiệu đặc trưng riêng có của Bình Phước để phân biệt, nhận diện với các địa phương khác; việc xác định tiềm năng, thế mạnh của Bình Phước để khai thác, quảng bá còn hạn chế; hoạt động xúc tiến đầu tư thường xuyên được triển khai nhưng chưa được kết hợp đẩy mạnh truyền thông; việc truyền thông quảng bá trên các báo chí ngoài tỉnh, các phương tiện truyền thông mới còn hạn chế, năm 2024 không bố trí được kinh phí thực hiện;...
Để phát huy kết quả đạt được, khắc phục hạn chế, trong thời gian tới cần thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau:
1. Các sở, ban ngành, địa phương quan tâm xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí, kết hợp lồng ghép kinh phí thực hiện Đề án 755 của UBND tỉnh; chủ động phối hợp đồng bộ hơn trong việc quảng bá thông qua các sự kiện, hoạt động.
2. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối với các cơ quan, đơn vị tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án xây dựng, truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Bình Phước năm 2025; tham mưu kinh phí thực hiện tuyên truyền, quảng bá trên các cơ quan báo chí ngoài tỉnh.
3. Sở Tài chính quan tâm hơn trong việc tham mưu UBND tỉnh bố trí ngân sách thực hiện, nhất là truyền thông quảng bá hình ảnh tỉnh Bình Phước trên báo chí ngoài tỉnh và trên các phương tiện truyền thông mới./.

Tác giả: Mạnh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,548
  • Hôm nay345,446
  • Tháng hiện tại7,058,310
  • Tổng lượt truy cập490,921,748
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây