hoi thi sngoaivu

Chuỗi Hội nghị SOM 1 APEC 2024: Chương trình nghị sự tăng trưởng chất lượng

Thứ hai - 13/05/2024 08:58 100
(TTĐN) - Từ ngày 24/2 - 8/3, chuỗi Hội nghị lần thứ nhất của các quan chức cấp cao APEC năm 2024 được tổ chức tại Lima, Peru.
 
12
 

Chuỗi hội nghị được diễn ra nhằm đổi mới cam kết thúc đẩy tăng trưởng chất lượng ở châu Á-Thái Bình Dương bằng cách tập trung vào khía cạnh xã hội của tăng trưởng kinh tế.

Trong năm nay, Peru với vai trò Chủ tịch APEC đã đưa ra chủ đề bao quát chung là “Trao quyền. Toàn diện. Tăng trưởng” trên cơ sở các cuộc tham vấn chuyên sâu, bao gồm khoảng 350 cuộc họp với các bên liên quan của Peru bao gồm các hiệp hội doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ, trường đại học, cộng đồng bản địa và hiệp hội phụ nữ.

Đại sứ Carlos Vasquez, Chủ tịch Hội nghị Quan chức cấp cao APEC 2024 cho biết khi quyết định chủ đề và ưu tiên của APEC cho năm nay, Peru đã tính đến sự thay đổi và tác động mà hệ thống quốc tế phải gánh chịu từ những cú sốc liên tiếp trong 15 năm qua.

Chủ đề chung nổi bật giữa tất cả những cú sốc này là công nghệ kỹ thuật số. Peru đã thấy công nghệ tiến bộ nhanh chóng như thế nào, giúp giảm bớt tác động của những cú sốc này đối với nền kinh tế khu vực. Vì lý do này, APEC 2024 cần chuẩn bị cho người dân, công dân và cộng đồng của mình, trang bị cho họ những kỹ năng cần thiết để xây dựng khả năng phục hồi trước những cú sốc trong tương lai và phát triển.

Điều này không chỉ liên quan đến Peru mà còn liên quan đến tất cả các nền kinh tế thành viên APEC. Chỉ khi các nền kinh tế thành viên APEC tạo điều kiện và thu hút nhiều người hơn tham gia vào nền kinh tế toàn cầu kết nối và chuỗi giá trị toàn cầu, thì mới có thể đạt được mức tăng trưởng chất lượng một cách toàn diện, bền vững, công bằng và bình đẳng.

Các cuộc họp ở Lima bao gồm nhiều chủ đề đa dạng làm nền tảng cho các ưu tiên của Peru trong APEC 2024, từ tự do hóa thương mại, tạo thuận lợi và hòa nhập đến chất lượng quy định nhằm tăng năng và hiệu quả. Trọng tâm đặc biệt cũng sẽ được đặt vào việc thu hẹp khoảng cách thông qua chuyển đổi kỹ thuật số toàn diện, giảm thất thoát và lãng phí thực phẩm, cũng như phát triển và triển khai hydro có hàm lượng carbon thấp.

Cuộc họp các quan chức cấp cao đầu tiên (SOM1) vào ngày 7-8/3 sẽ đưa ra định hướng chung cho công việc của APEC khi các quan chức cấp cao được giao nhiệm vụ thực hiện các chỉ đạo đã được các nhà lãnh đạo và bộ trưởng thống nhất tại San Francisco vào tháng 11 năm 2023. Các quan chức cấp cao APEC cũng sẽ đặt ra các yếu tố chính cần thiết để thực hiện các ưu tiên của Peru vào năm 2024, bao gồm cả việc chuyển đổi các tác nhân phi chính thức sang nền kinh tế chính thức.

Ngày 26/2, Thứ trưởng Bộ Kinh tế Peru Zósimo Juan Pichihua Serna đã chủ trì Hội nghị các đại biểu Tài chính và Ngân hàng Trung ương APEC tại Arequipa, tập trung vào tài chính và cơ sở hạ tầng bền vững, chuyển đổi năng lượng sạch, các biện pháp carbon cũng như tài chính kỹ thuật số, cùng nhiều vấn đề khác.

Tiến sĩ Rebecca Sta Maria, Giám đốc Điều hành Ban Thư ký APEC cho biết APEC là một diễn đàn do các thành viên định hướng, thành công của diễn đàn này phản ánh cam kết tăng cường hội nhập kinh tế khu vực và tập trung vào tăng trưởng bền vững và toàn diện. Từ Mục tiêu Bogor năm 1994 về thương mại và đầu tư tự do và cởi mở, đến Tầm nhìn Putrajaya năm 2020 về cộng đồng châu Á-Thái Bình Dương hòa bình, năng động, kiên cường và cởi mở, chủ đề chung xuyên suốt các năm tổ chức là tập trung vào con người và thế hệ tương lai.

Peru chủ trì APEC lần thứ ba trong năm nay và sẽ tổ chức hơn 160 cuộc họp tại 5 thành phố bao gồm Arequipa, Cusco, Trujillo, Pucallpa và Lima./.

 

Nguồn tin: ttdn.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập667
  • Hôm nay69,197
  • Tháng hiện tại4,177,110
  • Tổng lượt truy cập403,463,090
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây