Du xuân đầu năm trên núi Bà Rá

Thứ hai - 28/01/2019 09:46 2947
(CTTĐTBP) - Ban Quản lý khu đền, chùa núi Bà Rá (thị xã Phước Long, Bình Phước) vừa thông tin về việc tổ chức Chương trình khai xuân Kỷ Hợi 2019 nhằm phục vụ nhu cầu du xuân hành hương đầu năm của du khách.
nui ba ra

Theo đó, thời gian tổ chức từ ngày 25/01/2019 đến hết ngày 05/02/2019 (ngày 20/12 năm Mậu Tuất 2018 đến hết ngày 29/1 năm Kỷ Hợi 2019), từ 06h00 đến 18h00 hằng ngày. Địa điểm đăng ký và đón khách tại Nhà ga cáp treo Bà Rá (đường Hồ Xuân Hương, P. Thác Mơ, TX. Phước Long). Ban tổ chức bố trí xe đón du khách tham gia lễ khu đền, chùa trên đỉnh núi Bà Rá miễn phí trong thời gian tổ chức chương trình. Trong quá trình tham gia, để đảm bảo an toàn cho du khách, Ban tổ chức lưu ý: Không đưa theo trẻ nhỏ (cao dưới 1,2m); du khách khi tham gia tuyệt đối tuân thủ các quy định về phòng chống cháy và các nội quy của Ban tổ chức lễ hội.

Theo Địa chí Bình Phước, núi Bà Rá nằm cách trung tâm thị xã Phước Long 4km về hướng Đông Nam. Ngọn núi này gắn với một giai thoại khá ly kỳ do đồng bào địa phương truyền khẩu lại. Giai thoại kể rằng ngày xưa có một ông tiên người dân tộc S’Tiêng tên là Giang trấn thủ từ vùng rừng núi Tây Ninh đến Phước Long chạy sát biên giới Campuchia. Vị tiên này có hai người em gái, người chị tên là Lom, người em tên là Giêng. Mỗi người có một tính cách và sở thích khác nhau. Bà Lom thích tu hành, lập chùa để cúng vái, bà Giêng thích ở một mình nơi thanh vắng. Vì vậy người anh đã phân chia và đắp cho mỗi bà một quả núi để sống theo nghiệp tu của mình. Bà Lom ở núi Bà Đen (Tây Ninh), bà Giêng ở tại núi Bà Rá (Phước Long).

Núi Bà Rá ở phường Sơn Giang, thị xã Phước Long. Giữa một vùng đồi thấp có cây cối xanh tươi, rậm rạp tạo uy linh hùng vĩ. Đây là một trong ba ngọn núi cao và hùng vĩ nhất vùng Nam Bộ. Đồng bào dân tộc S’Tiêng gọi ngọn núi này với cái tên đầy thành kính: “Bnom Brah”, có nghĩa là “ngọn núi Thần” hay “Thần núi Yumbra” - vị thần được tôn thờ trên đỉnh núi Bà Rá. Đồng bào Khmer thì gọi núi này là núi “Chân Phật”.

Với độ cao 723m so với mực nước biển và với địa hình hiểm trở của núi rừng nên núi Bà Rá đã trở thành căn cứ địa cách mạng vững chắc trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, là nơi ghi dấu nhiều chiến tích anh dũng, kiên cường, là nơi gắn với nhiều giai thoại và các sự kiện lịch sử quan trọng của quân và dân Phước Long. Ngày nay, tại đây chính quyền đã xây dựng một nhà bia lớn, để tưởng nhớ các chiến sĩ và đồng bào đã hy sinh trong công cuộc bảo vệ nền độc lập của nước nhà, đồng thời xây dựng tuyến cáp treo phục vụ cho việc phát triển du lịch./.

Tác giả bài viết: Thanh Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,017
  • Hôm nay40,353
  • Tháng hiện tại4,658,887
  • Tổng lượt truy cập411,400,741
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây