Triển khai thực hiện Chiến lược dữ liệu quốc gia đến năm 2030

Thứ hai - 20/05/2024 14:27
(CTTĐTBP) - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa ban hành Quyết định số 813/QĐ-BTTTT ngày 17/5/2024 về việc phê duyệt Kế hoạch hành động của Bộ TT&TT thực hiện Quyết định số 142/QĐ-TTg ngày 02/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược dữ liệu quốc gia đến năm 2030.

Kế hoạch hành động nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 142/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đạt các mục tiêu đề ra. Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của lãnh đạo các cấp, ngành trong việc thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả Chiến lược.

Bộ yêu cầu các cơ quan, đơn vị xác định đầy đủ, cụ thể các nhiệm vụ của Bộ TT&TT cần triển khai thực hiện theo Quyết định số 142/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ được xác định có trọng tâm, trọng điểm, lộ trình thực hiện và bảo đảm tính khả thi; triển khai năm 2024 và các năm tiếp theo. Cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong và ngoài Bộ TT&TT để triển khai thực hiện hiệu quả, đảm bảo chất lượng các nhiệm vụ được giao. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai Kế hoạch.

Cụ thể về nhiệm vụ phát triển hạ tầng dữ liệu, giao Cục Viễn thông đầu mối theo dõi các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện chỉ tiêu: 100% các Trung tâm dữ liệu quốc gia, Trung tâm dữ liệu vùng, khu vực, Trung tâm cấp quốc gia về lưu trữ dữ liệu lớn và tính toán hiệu năng cao trên cả nước được bảo đảm kết nối thành công, tạo thành một mạng lưới chia sẻ năng lực tính toán, xử lý dữ liệu lớn phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa của đất nước. Cục Chuyển đổi số quốc gia đầu mối theo dõi các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện chỉ tiêu: các Nền tảng điện toán đám mây Chính phủ và các Nền tảng ứng dụng trên thiết bị di động Make in Viet Nam đảm bảo sẵn sàng đáp ứng 100% nhu cầu lưu trữ, thu thập, kết nối, chia sẻ dữ liệu của Việt Nam.

Về phát triển dữ liệu phục vụ Chính phủ số, giao Cục Chuyển đổi số quốc gia đầu mối theo dõi các Bộ ngành, địa phương trong triển thực hiện các chỉ tiêu: 100% các cơ sở dữ liệu quốc gia trong danh mục cơ sở dữ liệu quốc gia cần ưu tiên triển khai tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử hoàn thành việc số hóa, cập nhật và đưa vào sử dụng hiệu quả; được kết nối, chia sẻ với kho dữ liệu tổng hợp tại Trung tâm dữ liệu quốc gia và kết nối, chia sẻ trên phạm vi toàn quốc. Các cơ sở dữ liệu dùng chung và chuyên ngành của các bộ, ngành, địa phương (ngoại trừ các cơ sở dữ liệu nghiệp vụ đặc thù) có nhu cầu kết nối, khai thác, tích hợp, chia sẻ thông tin với các cơ sở dữ liệu quốc gia hoặc nhu cầu kết nối, chia sẻ thông tin với nhau, được đáp ứng 100% yêu cầu thông qua các nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu. 100% các cơ quan nhà nước cấp bộ, cấp tỉnh mở và cung cấp dữ liệu mở đảm bảo chất lượng....

Về phát triển dữ liệu phục vụ kinh tế số, xã hội số giao Viện Chiến lược TT&TT đầu mối theo dõi Bộ TT&TT, các bộ, ngành, địa phương; các doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp công nghệ số trong thực hiện chỉ tiêu: phát triển thị trường dữ liệu, hoàn thành thí điểm, thử nghiệm 05 sàn giao dịch dữ liệu tạo môi trường mua bán, trao đổi dữ liệu có sự giám sát đảm bảo an toàn, tuân thủ quy định của pháp luật; phát triển các dịch vụ dữ liệu.

Về bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng giao Cục An toàn thông tin đầu mối theo dõi các Bộ ngành, địa phương, các doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp công nghệ số trong thực hiện chỉ tiêu: 100% các cơ sở dữ liệu quốc gia cơ sở dữ liệu dùng chung, chuyên ngành và cơ sở dữ liệu quan trọng của các bộ, ngành, địa phương được triển khai phương án bảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ và mô hình bảo vệ 4 lớp./.

Tác giả: Hải Hoà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,009
  • Hôm nay48,999
  • Tháng hiện tại9,651,953
  • Tổng lượt truy cập435,027,218
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây