Thực hiện các biện pháp phòng chống xâm hại trẻ em trên không gian mạng

Thứ hai - 22/07/2024 09:28 182
(CTTĐTBP) - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương thực hiện các biện pháp phòng chống xâm hại trẻ em trên không gian mạng.
Theo đó, Bộ TT&TT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện các biện pháp bảo đảm công tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, đặc biệt là trong việc quản lý trẻ em, học sinh dịp nghỉ hè. Trong đó, tập trung chỉ đạo các Sở TT&TT nâng cao tuyên truyền, cảnh báo về các nguy cơ nguy hiểm, xâm phạm trẻ em trên không gian mạng. Khẩn trương thành lập Trung tâm Xử lý tin giả, tin xấu độc để tiếp nhận, xử lý các phản ánh, thông tin có ảnh hưởng đến trẻ em trên không gian mạng.

Các nền tảng mạng xã hội có trụ sở tại địa phương triển khai các giải pháp thực hiện rà quét, phát hiện, gỡ chặn các thông tin, bài viết, hội nhóm ảnh hưởng tới trẻ em, trẻ vị thành niên để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng; có thông tin cảnh báo, khuyến khích các nội dung không phù hợp với trẻ em. Đồng thời, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố căn cứ các nhiệm vụ được giao theo thẩm quyền rà soát các văn bản của Chính phủ, Quốc hội và các bộ, ngành về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

Quyết liệt triển khai các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 830/QĐ-TTg ngày 01/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021 - 2025, ưu tiên các biện pháp nhằm đảm bảo hoàn thành các mục tiêu. Cụ thể: 100% các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và các cơ sở bảo vệ, nuôi dưỡng trẻ em định kỳ tổ chức chương trình tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cần thiết cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn; 100% trẻ em là nạn nhân bị xâm hại trên môi trường mạng được hỗ trợ, can thiệp khi có yêu cầu từ bản thân trẻ em hoặc từ người thân, cộng đồng xã hội; phấn đấu 100% tổ chức, cá nhân khi bị tố giác, phát hiện vi phạm quy định pháp luật đối với trẻ em trên môi trường mạng bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Một số biện pháp bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng cần ưu tiên

Đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác sáng tạo lành mạnh trên môi trường mạng đến từng trường học, lớp học, thôn, bản, xóm, ấp, tổ dân phố, khu dân cư; giáo dục, vận động cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em, gia đình thường xuyên quan tâm, đồng hành cùng trẻ trên môi trường mạng. Trong những ngày nghỉ hè, phát triển các chương trình, hình thức giáo dục thông qua hệ thống bảo vệ trẻ em tại cộng đồng, các tổ chức xã hội, tổ dân phố, trung tâm tư vấn. Nội dung tuyên truyền tham khảo Cẩm nang bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng do Cục An toàn thông tin biên soạn và các tài liệu, tin tức thường xuyên được cập nhật tại website Mạng lưới ứng cứu bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng (https://vn-cop.vn/).

Đa dạng hình thức tuyên truyền, đổi mới cách thức, nội dung công tác truyền thông theo hướng gần gũi, sinh động để thu hút trẻ, thông qua ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông, qua mạng internet và mạng xã hội. Đa dạng đối tượng tuyên truyền, triển khai các hoạt động khuyến khích, thúc đẩy gia đình, cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em, giáo viên, phóng viên, biên tập viên, nhà báo chủ động, thường xuyên cập nhật kiến thức, phương pháp hướng dẫn trẻ các kỹ năng tự bảo vệ mình, tìm hiểu thông tin và khả năng tự phát hiện, tố cáo các hành vi có nguy cơ xâm hại khi tham gia môi trường mạng. Xây dựng mô hình, quy chế quản lý việc dạy học trực tuyến và các hướng dẫn cho nhà trường, giáo viên về nội dung bảo đảm an toàn thông tin, tham gia môi trường mạng an toàn đối với các hoạt động giảng dạy, quản lý giáo dục. Triển khai các giải pháp kỹ thuật tại trường học nhằm giám sát, chặn lọc truy cập nội dung vi phạm pháp luật, nội dung không phù hợp với học sinh theo từng lứa tuổi.

Rà soát, phát hiện kịp thời các thông tin độc hại trên môi trường mạng để xử lý kịp thời các thông tin không phù hợp, không có lợi cho trẻ em. Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực của cán bộ về hỗ trợ, bảo vệ trẻ em tương tác sáng tạo lành mạnh trên môi trường mạng nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục cho trẻ em, học sinh, phụ huynh. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện công tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng tại địa phương và có biện pháp xử lý đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm các quy định liên quan đến công tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng tại địa phương.

Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp liên ngành trong việc chỉ đạo, triển khai công tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng tại các cấp, các ngành; huy động sự tham gia của các tổ chức đoàn thể và của người dân trong việc bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác sáng tạo, lành mạnh trên môi trường mạng./.

Tác giả bài viết: Thanh Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,173
  • Hôm nay272,815
  • Tháng hiện tại7,338,813
  • Tổng lượt truy cập414,080,667
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây