Sử dụng chó nghiệp vụ trong đấu tranh với buôn lậu, ma tuý

Thứ ba - 01/10/2024 08:27
(CTTĐTBP) - Trong những năm qua, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế (HQCKQT) Hoa Lư luôn tăng cường sử dụng chó nghiệp vụ để phát hiện, ngăn chặn buôn lậu, vận chuyển trái phép các chất ma túy và hàng cấm khác qua biên giới.
Theo Tổng cục Hải quan, hiện nay, tình hình buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy diễn biến ngày càng phức tạp. Tội phạm hoạt động liều lĩnh với quy mô các vụ án ngày càng lớn, manh động, phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Đồng thời, cũng xuất hiện nhiều loại ma túy mới, có những loại không mùi, không màu, khó nhận biết được. Thực trạng này đã diễn ra ngày càng phức tạp, khiến công tác đấu tranh trong lực hải quan và các lực lượng chức năng khác gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư là một trong những cửa ngõ giao thương lớn và quan trọng của tỉnh Bình Phước giáp với nước bạn Campuchia. Hàng ngày, số lượng phương tiện vận tải qua lại cửa khẩu tương đối lớn. Vào dịp cao điểm, số lượng các phương tiện qua lại liên tục, thường xuyên nên việc kiểm tra, giám sát các phương tiện, hàng hoá luôn trong tình trạng thường trực, liên tục.
a1001
a1002
Chó nghiệp vụ thực hiện công việc kiểm tra, ngửi mùi
Do đó, chó nghiệp vụ là công cụ hỗ trợ đắc lực của ngành hải quan nói chung và của Cục Hải quan tỉnh Bình Phước nói riêng trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm buôn lậu, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua biên giới trên đường bộ, đường biển và đường hàng không.

Tại Chi cục HQCKQT Hoa Lư được cấp 02 chó nghiệp vụ để đảm bảo thường xuyên, luân phiên tác nghiệp để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm buôn lậu, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua biên giới. Trong thời gian huấn luyện kéo dài và nâng cao, cùng với chế độ ăn luôn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức khoẻ và khả năng làm việc, chó nghiệp vụ dần trở thành là trợ thủ đắc lực trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm về ma tuý cho cán bộ, công chức thuộc Chi cục HQCKQT Hoa Lư.

Với bản năng tìm kiếm tự nhiên và được huấn luyện chuyên nghiệp, khi đi vào tác nghiệp kiểm tra thực tế hàng hoá, phương tiện vận tải trong khu vực cửa khẩu, chó nghiệp vụ luôn phát huy tốt vai trò, khả năng tìm kiếm nhạy bén của mình. Chó nghiệp vụ có thể luồn lách vào những chỗ hẹp trên đầu xe container, hàng hoá để trong container, các loại xe ô tô con, xe khách lớn để kiểm tra, mà máy chuyên dụng, hay con người khó trực tiếp làm được. Bên cạnh đó, chó nghiệp vụ có thể phát hiện ra các loại ma tuý thông qua ngửi mùi để tìm ra những nơi ma tuý cất giấu./.

Tác giả: Minh Nhật

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay162,339
  • Tháng hiện tại4,967,296
  • Tổng lượt truy cập440,770,915
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây