Việc ban hành Kế hoạch này nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 37-CT/TW và các chủ trương của Đảng về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và xây dựng nông thôn mới. Đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề gắn với phát triển thị trường lao động toàn diện, bền vững theo hướng hiện đại, tạo môi trường, cơ hội việc làm cho người lao động và phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
05 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đưa ra là: (1) Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; (2) Đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn; (3) Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức xã hội về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của đào tạo nghề cho lao động nông thôn đối với phát triển kinh tế - xã hội; (4) Đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng số cho người dân, góp phần phát triển kinh tế số, xã hội số khu vực nông thôn, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; (5) Bảo đảm nguồn lực, các điều kiện nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
Trong đó, yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, giám sát, coi trọng chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với mô hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, hướng tới chuyển dịch cơ cấu kinh tế, sản xuất lớn. Xây dựng các mô hình kết nối giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động ở địa phương; xây dựng chính sách tạo đột phá trong phát triển nhân lực, cơ cấu lại nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn.
Ưu tiên đào tạo nghề cho lao động thuộc diện đối tượng chính sách, người có công, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật. Đến năm 2030, phấn đấu tuyển sinh đào tạo khoảng 120.000 lao động. Trong đó: trình độ cao đẳng, trung cấp khoảng 20%; nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 35 - 40%; tỷ lệ học sinh, sinh viên trình độ trung cấp, cao đẳng ra trường có việc làm đạt trên 90%. Tiếp tục thực hiện thu hút 45% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông vào hệ thống GDNN. Phấn đấu ít nhất 70% cơ sở GDNN và 100% chương trình đào tạo các ngành, nghề trọng điểm đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng; khoảng 90% ngành, nghề đào tạo được xây dựng, cập nhật chuẩn đầu ra theo khung trình độ quốc gia; phấn đấu có 01 trường chất lượng cao; có chương trình đào tạo hợp tác quốc tế.
Đồng thời, xây dựng các chính sách hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề cho người lao động, đặc biệt là lao động trong các khu công nghiệp, bộ đội, công an xuất ngũ, người cao tuổi còn đủ sức khỏe có nhu cầu tham gia thị trường lao động. Huy động sự tham gia, giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
Tăng cường giáo dục nghề nghiệp, kiến thức, pháp luật kinh doanh, khởi nghiệp, các kỹ năng mềm và đổi mới sáng tạo cho lao động nông thôn. Chú trọng đào tạo việc thực hành; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong tất cả các khâu của quá trình đào tạo. Đổi mới căn bản công tác hướng nghiệp, phân luồng trong giáo dục phổ thông phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tư vấn nghề; tập trung đào tạo lại nguồn nhân lực nông thôn, đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu lao động, cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ, gắn với bảo tồn, phát huy không gian văn hoá khu vực nông thôn,… góp phần xây dựng nông thôn văn minh, hiện đại.
Xây dựng chính sách hỗ trợ về vốn, phương tiện sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, giới thiệu việc làm sau đào tạo nghề cho lao động nông thôn; thực hiện cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ để nâng cao hiệu quả, chất lượng đào tạo nghề./.