Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu 08 nhiệm vụ chung về giáo dục QPAN năm học 2024-2025 và yêu cầu các cơ quan, đơn vị, nhà trường triển khai thực hiện.
Thứ nhất, tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 12-CT/TW năm 2007 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục QPAN trong tình hình mới; Kết luận 91-KL/TW năm 2024 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW; Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh 2013; Luật Phòng chống khủng bố 2013; Luật Phòng thủ dân sự 2023 và các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của Bộ về công tác giáo dục QPAN; phòng chống khủng bố; phòng thủ dân sự… Đồng thời xác định công tác giáo dục QPAN; quốc phòng, quân sự; phòng chống khủng bố; phòng thủ dân sự là một trong những nhiệm vụ lãnh đạo trọng tâm của cấp ủy đảng, chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, nhà trường.
Thứ hai, đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới công tác quản lý nhà nước về giáo dục QPAN, xây dựng môi trường giáo dục dân chủ, kỷ cương, nền nếp, bảo đảm chất lượng, hiệu quả trong dạy, học môn học giáo dục QPAN.
Thứ ba, chỉ đạo, thực hiện kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 của ngành giáo dục. Bám sát tổ chức dạy, học môn học giáo dục QPAN theo quy định của Luật giáo dục QPAN và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, các bộ ngành liên quan bảo đảm an toàn, chất lượng, hiệu quả; tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên học tập, hoàn thành chương trình nội dung môn học giáo dục QPAN theo kế hoạch đào tạo. Tổ chức bồi dưỡng kiến thức QPAN cho các đối tượng đúng quy định.
Thứ tư, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục QPAN, giáo dục lòng yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, ý thức trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; kết hợp với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, rèn luyện thể chất, kiến thức pháp luật và các nội dung hoạt động giáo dục khác cho học sinh, sinh viên phù hợp với từng lứa tuổi.
Thứ năm, tập trung phát triển, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục QPAN có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, có trình độ kiến thức, năng lực chuyên môn, kỹ năng, phương pháp giảng dạy môn học giáo dục QPAN; bảo đảm đủ về số lượng và từng bước đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu giảng dạy, quản lý môn học.
Thứ sáu, tăng cường các nguồn lực đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị dạy học, mô hình học cụ, vũ khí, trang bị; xây dựng, củng cố thao trường, bãi tập; khai thác, sử dụng sách giáo khoa, giáo trình, các nguồn học liệu, trang thiết bị dạy học, mô hình học cụ hiệu quả, đáp ứng yêu cầu dạy, học theo quy định.
Thứ bảy, quán triệt, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện công tác quốc phòng, quân sự; phòng chống khủng bố; phòng thủ dân sự và tổ chức hoạt động theo đúng quy định.
Thứ tám, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện theo thẩm quyền. Tổ chức, thực hiện tốt các phong trào thi đua, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong công tác giáo dục QPAN; quốc phòng, quân sự; phòng chống khủng bố; phòng thủ dân sự. Thực hiện chế độ sơ kết, tổng kết và báo cáo theo quy định./.