Mặt trận Tổ quốc các cấp thực hiện hiệu quả công tác tham gia xây dựng chính quyền

Thứ tư - 14/12/2022 10:20 1967
(CTTĐTBP) - Năm 2022, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh tiếp tục triển khai, tổ chức thực hiện hiệu quả công tác tham gia xây dựng chính quyền. 

Tại Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa X (tổ chức từ ngày 8 - 9/12), Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thông báo công tác mặt trận tham gia xây dựng chính quyền năm 2022. Theo đó, trong năm 2022, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tổ chức góp ý 216 lượt văn bản quy phạm pháp luật. Phối hợp tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành và có hiệu lực thi hành được 911 cuộc với 49.224 lượt người tham gia; tổ chức tuyên truyền trực tiếp cho người dân ở cơ sở với 95 cuộc với 5.948 lượt người tham dự. 

MTTQ các cấp trong tỉnh cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật; tiếp tục duy trì, nhân rộng, phát huy mô hình "Điểm sáng chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư”…; củng cố, kiện toàn được 857 tổ hòa giải ở cơ sở với 5.056 thành viên, trong đó có 822 tổ hòa giải có trưởng ban công tác mặt trận ở khu dân cư tham gia. Trong năm, các tổ hòa giải đã tổ chức hòa giải 682 vụ việc, trong đó xác minh, hòa giải thành 605 vụ việc, đạt tỷ lệ 88,7%.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ trì tổ chức được 145 cuộc giám sát đối với 218 lượt cơ quan, tổ chức, đơn vị. Tổ chức phản biện xã hội đối với 93 dự thảo văn bản các loại, trong đó Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức phản biện xã hội 8 văn bản dự thảo cấp tỉnh, điển hình là hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo “Quy hoạch tỉnh Bình Phước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” với 174 ý kiến tham gia phản biện. Các ý kiến, kiến nghị sau giám sát và phản biện xã hội đều được cơ quan, tổ chức, đơn vị nhìn nhận, đánh giá cao về chất lượng, tính khoa học, thực tiễn... được tiếp thu, giải trình đảm bảo theo quy định.

Về công tác tiếp xúc cử tri, trong năm 2022, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND tỉnh triển khai hướng dẫn cho các huyện, thị xã, thành phố và cơ sở tổ chức thực hiện việc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp trước và sau các kỳ họp, đảm bảo hiệu quả và theo đúng quy định. Sau các đợt tiếp xúc cử tri, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp đều tổ chức rà soát, phân loại, tổng hợp chuyển đến cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, trả lời và thông tin đến cử tri theo quy định. Đồng thời, tổ chức theo dõi, giám sát việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri theo đúng quy định. MTTQ các cấp tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tham gia phòng chống tham nhũng, tiêu cực; tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo theo quy định, hướng dẫn.

MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; phát huy sức mạnh đại đoàn kết, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu của địa phương. Một số hoạt động điển hình như: Bầu cử trưởng thôn, ấp, khu phố; thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Năm 2022, Quỹ vì người nghèo các cấp vận động được 61,1 tỷ đồng, xây dựng 914 căn nhà đại đoàn kết trị giá 73,4 tỷ đồng; sửa chữa 56 căn nhà cho hộ nghèo trị giá 2,1 tỷ đồng; giúp phát triển sản xuất 1,2 tỷ đồng; giúp đỡ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn 353 triệu đồng; hỗ trợ khám chữa bệnh cho người nghèo 243 triệu đồng; các hoạt động hỗ trợ khác 840 triệu đồng. Ngoài ra, còn vận động nhân dân đóng góp được trên 18,1 tỷ đồng để trải thảm nhựa và sửa chữa tuyến đường với tổng chiều dài trên 47km đường giao thông liên thôn... Những hoạt động trên đã góp phần tích cực thực hiện hiệu quả Chương trình an sinh xã hội của tỉnh nhà./.

Tác giả bài viết: Thanh Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,354
  • Hôm nay116,443
  • Tháng hiện tại4,734,977
  • Tổng lượt truy cập411,476,831
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây