Đồng Phú hướng đến công nghiệp sinh thái

Thứ hai - 18/04/2022 13:34 2709
(CTTĐTBP) - Nằm trên tuyến giao thông huyết mạch ĐT741 nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các tỉnh Tây Nguyên, các khu công nghiệp (KCN) Nam và Bắc Đồng Phú từ lâu đã trở thành điểm đến hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Sau hơn 10 năm hình thành và phát triển, cùng với hạ tầng kỹ thuật ngày càng được đầu tư hoàn thiện, chính sách thu hút đầu tư thông thoáng, trong đó khuyến khích nhà đầu tư chuyển đổi sang mô hình KCN sinh thái, đây là điều kiện thuận lợi để Đồng Phú phát triển xứng tầm với vị thế của một trung tâm công nghiệp đang trên đà vươn lên mạnh mẽ của tỉnh.
 

Qua quá trình tìm hiểu chính sách ưu đãi, năm 2019, Công ty TNHH Chuang Yuan Việt Nam đã quyết định đầu tư hơn 180 triệu USD xây dựng nhà máy với trang thiết bị máy móc hiện đại tại KCN Nam Đồng Phú, chuyên sản xuất giấy cao cấp xuất khẩu sang thị trường EU. Giai đoạn đầu hoạt động gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 nhưng với sự cố gắng của gần 700 công nhân, doanh nghiệp đã hoàn tất các đơn hàng ký kết với đối tác nước ngoài. 

Ông Su Yang Tao, đại diện Công ty TNHH Chuang Yuan Việt Nam cho biết: “Dù bị ảnh hưởng dịch Covid-19 nhưng công ty được tỉnh Bình Phước tạo điều kiện hỗ trợ nhiều chính sách ưu đãi, nhập các thiết bị hiện đại nhằm sản xuất ra những sản phẩm tốt nhất đảm bảo các hợp đồng với đối tác. Về xử lý rác thải, nước thải, công ty luôn thực hiện đúng theo quy trình cũng như quy định của pháp luật Việt Nam”. 

Tất cả công nhân Công ty cổ phần FSC trước khi xuống xưởng làm việc đều được tập huấn về an toàn lao động. Trong ảnh: Một quy trình sản xuất ván MDF của Công ty cổ phần FSC Việt Nam, thuộc Tập đoàn Kim Tín tại Khu công nghiệp Nam Đồng Phú

Nhà máy sản xuất ván MDF thuộc Công ty cổ phần FSC Việt Nam của Tập đoàn Kim Tín tại KCN Nam Đồng Phú được thiết kế, đầu tư với tổng kinh phí 2.300 tỷ đồng. Ngoài tạo việc làm, ổn định cuộc sống cho hơn 200 công nhân với thu nhập bình quân hơn 10 triệu đồng/tháng, công tác an toàn lao động, đảm bảo môi trường, sức khỏe cho công nhân cũng luôn được doanh nghiệp đặc biệt chú trọng. Anh Dương Trường  Sơn, quản lý an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ Công ty cổ phần FSC Việt Nam chia sẻ: “Tất cả công nhân trước khi xuống xưởng làm việc phải được đào tạo, định hướng về an toàn lao động, phòng cháy, chữa cháy. Ngoài ra, những ngành nghề đặc biệt cũng được trang bị bảo hộ lao động tương thích”.

Ông Dương Đình Luận, Trưởng phòng Hành chính nhân sự, Công ty cổ phần FSC Việt Nam cho biết: “Nhà máy xử lý nước, chất thải của công ty được thực hiện theo quy trình khép kín, xử lý qua hệ thống lọc vi sinh và nguồn nước thải ra phải đạt tiêu chuẩn theo quy định. Một phần tái sử dụng trong nhà máy, một phần chuyển vào khu xử lý của KCN sao cho đảm bảo môi trường”.

quangteo5504 mxf 09132918042022
Khu xử lý nước thải Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú được đầu tư đồng bộ và vận hành hiệu quả
Hiện 2 KCN Nam và Bắc Đồng Phú đã thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư với đa ngành nghề hoạt động, giúp giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động tại địa phương. Riêng KCN Bắc Đồng Phú với quỹ đất 189 ha đã có 70 doanh nghiệp hoạt động, tỷ lệ lấp đầy gần 100%. Số doanh nghiệp gia tăng nhanh, hạ tầng không ngừng được đầu tư, phát triển hoàn thiện, 2 KCN Nam và Bắc Đồng Phú đã trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư trong số 13 KCN trên địa bàn tỉnh. Trong đó, thu hút đầu tư đang dần chuyển sang mô hình KCN sinh thái, công nghệ cao, hạn chế và không thu hút các dự án sử dụng công nghệ lạc hậu, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. 
 

Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh luôn quan tâm chọn lựa các dự án có công nghệ tiên tiến, hiện đại, sử dụng ít năng lượng và thân thiện với môi trường. Đồng thời chú trọng kiểm tra các công trình thu gom và xử lý chất thải, đảm bảo các loại chất thải phát sinh phải được thu gom và xử lý đúng quy định. Đơn vị cũng thường xuyên kiểm tra việc trồng, duy trì diện tích cây xanh trong KCN trước và trong suốt quá trình hoạt động. Tỉnh kiên quyết xử lý nghiêm, đúng quy định các hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Ông NGUYỄN TRỌNG TIẾN, Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Phước

 

Ông Nguyễn Viết Khanh, Trưởng phòng Công nghiệp và môi trường, Công ty cổ phần KCN Bắc Đồng Phú cho biết: “Đơn vị giám sát thường xuyên theo định kỳ. Nếu trong quá trình xử lý rác thải, đặc biệt là nước thải có vấn đề, nghi ngờ không đạt chuẩn theo quy định thì đơn vị sẽ lấy mẫu tại nhà máy đưa vào thí nghiệm để phân tích nhằm xử lý kịp thời và kiểm soát sao cho sản xuất phải đảm bảo môi trường”.

UBND tỉnh đã thống nhất thông qua phương án mở rộng quy hoạch 2 KCN Nam và Bắc Đồng Phú giai đoạn II lên gần 800 ha, trong đó KCN Bắc Đồng Phú mở rộng thêm 317 ha, KCN Nam Đồng Phú là 479 ha. Với yêu cầu quy hoạch mang tính kết nối, bảo đảm  hài hòa giữa bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, 2 KCN trên địa bàn huyện Đồng Phú được kỳ vọng tiếp tục sẽ là điểm sáng trong thu hút đầu tư, trở thành điểm nhấn, đầu tàu dẫn dắt mô hình KCN sinh thái của toàn tỉnh./.

 

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,221
  • Hôm nay286,759
  • Tháng hiện tại6,801,100
  • Tổng lượt truy cập379,921,437
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây