Không thể chậm trễ

Thứ hai - 18/04/2022 09:10 1264
Tự động phát:
(CTTĐTBP) - Những ngày qua, quyết định của UBND tỉnh về việc hủy bỏ chủ trương cho Công ty cổ phần Tập đoàn FLC lập quy hoạch dự án Khu đô thị mới kết hợp khu du lịch nghỉ dưỡng hồ Suối Cam nhận được sự quan tâm từ dư luận xã hội.

Dự án nêu trên có quy mô 1.775 ha ở ngay trung tâm thành phố được kỳ vọng sẽ nâng tầm đô thị Đồng Xoài với hệ thống trung tâm hội nghị quốc tế, khách sạn và resort 5* (năm sao), kết hợp với sân golf 18 lỗ, cung cấp các dịch vụ lưu trú cao cấp, cùng những công viên chủ đề, công viên nước, thảo điền, làng văn hóa, bệnh viện nghỉ dưỡng sinh thái… Dự án được kỳ vọng khi hoàn thành không chỉ tạo việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương mà còn góp phần nâng chất đời sống người dân, nâng tầm đô thị; tạo nền tảng trong thu hút các chuyên gia, nhà đầu tư chất lượng cao đến với Bình Phước. Tuy nhiên, dự án đã chậm triển khai so với kế hoạch.

Để đảm bảo mục tiêu thu hút đầu tư, vì sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh, UBND tỉnh quyết định hủy chủ trương cho công ty thực hiện quy hoạch, triển khai dự án. Quyết định của UBND tỉnh được dư luận đặc biệt quan tâm. Đồng thuận có, hụt hẫng có, nhưng hơn hết là đánh giá cao trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền tỉnh đối với sự hưng thịnh, phát triển của Bình Phước và quyền lợi của nhân dân.

Thực tế cho thấy, những dự án có diện tích hàng ngàn héc ta “đắp chiếu” đã và đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư và đời sống người dân. Thông tin quy hoạch dự án đem lại niềm vui, phấn khởi về một đô thị xứng tầm, nhưng khi đi vào thực tiễn không khả thi, phải “trùm mền” thì đó là nỗi ám ảnh với người dân, nhất là nhân dân trong vùng dự án. Việc chấm dứt quy hoạch sớm ngày nào tốt ngày đó, bởi một khi dự án quy hoạch treo sẽ kéo theo nhiều hệ lụy.

Với chủ trương đẩy mạnh thu hút đầu tư, Bình Phước đã và đang là điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế, việc dự án hàng ngàn héc ta không được triển khai đúng kế hoạch không chỉ vi phạm pháp luật về đất đai, pháp luật đầu tư, làm thất thoát, lãng phí nguồn lực mà còn là cơ hội để đàn “chim sẻ” nhiễu loạn, thao túng thị trường bất động sản và khiến không ít “đại bàng” khó tìm được quỹ đất sạch để đầu tư. Thực tế cho thấy, từ thông tin dự án, rất nhiều đối tượng đã vẽ ra những “chiếc bánh” quy hoạch này, dự án kia, những vùng đất đầy tiềm năng… để thu hút “con mồi” về đầu tư rồi lướt sóng trục lợi. Hệ quả là đẩy bong bóng bất động sản lên cao, khiến nhiều người, nhất là những người có thu nhập thấp, công nhân, lao động khó có thể mua đất ở ngay vùng ven thành phố.

Được đánh giá còn nhiều dư địa phát triển, nhưng Bình Phước hiện vẫn là tỉnh khó khăn. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI xác định mục tiêu đến năm 2025 Bình Phước trở thành tỉnh công nghiệp, thuộc nhóm các tỉnh phát triển nhanh và bền vững, có quy mô kinh tế khá trong khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 100 triệu đồng; thu ngân sách từ 18.000 đến 18.500 tỷ đồng… Để đạt mục tiêu tưởng chừng đơn giản đó, nhưng với Bình Phước là nỗ lực rất lớn, cần chắt chiu mọi nguồn lực, tận dụng mọi cơ hội để phát triển, trong đó giải phóng nguồn lực đất đai, tài nguyên từ những dự án “trùm mền” là giải pháp cấp bách.

Trong lúc bong bóng bất động sản ở một số địa phương đang tăng cao, việc thu hồi chủ trương đối với các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh sẽ giúp kiềm chế, cân bằng, đưa thị trường bất động sản về đúng quỹ đạo, hạn chế những cơn “sốt đất ảo” vốn để lại nhiều hệ lụy khó lường. Đặc biệt, với quyết tâm mạnh mẽ, dứt khoát, nói không với dự án, quy hoạch treo, tập trung quỹ đất cho đầu tư phát triển sẽ tạo nền tảng cho Bình Phước thu hút đầu tư, ổn định đời sống nhân dân, vững bước vươn lên tầm cao mới, vững chắc hơn./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập980
  • Hôm nay278,734
  • Tháng hiện tại3,850,568
  • Tổng lượt truy cập390,393,621
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây