Chủ động phòng chống thiên tai trước tình hình mùa mưa đến sớm

Thứ tư - 13/04/2022 14:58 2561
(CTTĐTBP) - Tuy không bị ảnh hưởng trực tiếp của các cơn bão, áp thấp nhiệt đới nhưng các loại hình thiên tai khác trên địa bàn tỉnh như lốc xoáy, mưa lũ, ngập lụt, sạt lở đất thường xuyên xảy ra, gây thiệt hại đáng kể về tài sản của nhà nước và nhân dân.

Từ đầu năm 2022 đến nay, có mưa hầu hết tại địa bàn các huyện, thị xã, thành phố và đã xảy ra nhiều cơn lốc xoáy làm ngã đổ cây trồng, tốc mái nhà, gây ngập lụt cục bộ làm thiệt hại về tài sản của người dân và đã có thiệt hại về người xảy ra.

Nhằm chủ động ứng phó với thiên tai, làm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do tình hình diễn biến thiên tai bất thường có thể xảy ra, UBND tỉnh vừa ban hành Công văn 764/UBND-KT ngày 13/4/2022 yêu cầu các sở ngành, đơn vị liên quan và các địa phương chủ động trong công tác phòng chống thiên tai trước tình hình mùa mưa đến sớm hơn so với quy luật hàng năm.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh rà soát, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để hỗ trợ các địa phương trong tỉnh ứng phó thiên tai và tổ chức cứu hộ, cứu nạn kịp thời, hiệu quả khi có tình huống thiên tai bất thường xảy ra.

Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và triển khai phương án bảo đảm an toàn đập, hồ chứa nước, vận hành an toàn, hiệu quả hồ chứa thủy lợi, thủy điện phù hợp với diễn biến của thời tiết trong điều kiện mưa lũ bất thường.

Sở Giao thông vận tải rà soát, kiểm tra phương án bảo đảm an toàn giao thông trong các tình huống thiên tai; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, thiết bị tại các khu vực trọng điểm có nguy cơ sạt lở đất, ngập lụt sâu để đảm bảo an toàn giao thông thông suốt và sẵn sàng khắc phục khi xảy ra sự cố.

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh tăng cường công tác dự báo, cảnh báo, đưa ra nhận định sớm, đảm bảo độ tin cậy để thông tin đến các địa phương triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp, hiệu quả; đặc biệt là dự báo sớm các khả năng xuất hiện và diễn biến của các tình huống phức tạp về thời tiết, cung cấp thông tin kịp thời phục vụ cho công tác chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp (tỉnh, huyện, xã).

Các Công ty cổ phần thủy điện: Thác Mơ, cần Đơn, Srok Phu Miêng và Công ty TNHH MTV Dịch vụ thủy lợi Bình Phước, các đơn vị quản lý hồ chứa thực hiện tốt công tác quản lý an toàn đập, hồ chứa nước do đơn vị mình quản lý theo quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Tổ chức trực ban 24/24 giờ và cử cán bộ thường xuyên kiểm tra công trình đầu mối nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố có thể xảy ra, đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước. Đối với các hồ chứa thủy điện phải đảm bảo an toàn công trình và khu vực hạ du trong các tình huống xả lũ khẩn cấp.

Công ty Điện lực Bình Phước tổ chức quản lý tốt, an toàn hệ thống lưới điện trên địa bàn toàn tỉnh, phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra, đánh giá an toàn hệ thống lưới điện, xây dựng phương án sẵn sàng khôi phục nhanh hệ thống lưới điện khi xảy ra sự cố do thiên tai, đảm bảo phục vụ đời sống, sản xuất của nhân dân, doanh nghiệp.

UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động có các biện pháp bảo vệ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân; triển khai các lực lượng cảnh bảo, canh gác tại các ngầm tràn, tuyến đường bị ngập lụt, chia cắt để đảm bảo an toàn cho người dân; đồng thời cảnh báo người dân không di chuyển qua những vùng nước ngập sâu, chảy xiết.

Các địa phương thường xuyên nắm bắt tình hình diễn biến thiên tai để chủ động cảnh báo, thông tin kịp thời đến các xã, phường, thị trấn, thôn, ấp để người dân biết, chủ động ứng phó. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, UBND các huyện, thị xã, thành phố phải khẩn trương huy động lực lượng theo phương châm “4 tại chỗ” để hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả (nếu có) do thiên tai gây ra.Rà soát, sẵn sàng bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các khu vực ngập lụt, chia cắt; chủ động huy động, bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố (nếu có), đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa, lũ. Tổ chức trực ban nghiêm túc theo quy định, thường xuyên báo cáo tình hình thiên tai và công tác khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra (nếu có) tại địa phương về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh qua số điện thoại: 02713.870.281, email: vanphongpclb@gmail.com để tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời, hiệu quả trong công tác phòng, chống thiên tai./.

Tác giả bài viết: Thanh Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4,060
  • Hôm nay147,557
  • Tháng hiện tại9,753,489
  • Tổng lượt truy cập382,873,826
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây