Quan trắc tự động - "lá chắn" bảo vệ môi trường

Thứ tư - 13/04/2022 09:20 1866
(CTTĐTBP) - Với mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2025, bên cạnh các giải pháp thu hút đầu tư, ưu tiên mời gọi những dự án có công nghệ cao, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường đầu tư vào địa bàn, Bình Phước cũng đặc biệt chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường, khuyến khích doanh nghiệp lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động khi vận hành nhà máy. Tỉnh cũng quan tâm đầu tư hệ thống quan trắc tự động nước mặt và môi trường không khí ở những nơi có nguy cơ cao. Nhờ các hệ thống này, chủ đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp (KCN), cơ quan quản lý nhà nước thuận lợi theo dõi lưu lượng, giám sát chất lượng nước thải, khí thải và kịp thời phát hiện, xử lý sớm các nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.
 

Bình Phước đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển nhanh, bền vững theo đúng quan điểm chỉ đạo chung của tỉnh về “Không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế”. Trong quá trình này, hệ thống các trạm quan trắc tự động được ví như những “lá chắn” góp phần bảo vệ môi trường.

DOANH NGHIỆP XÂY DỰNG HỆ THỐNG “MẮT THẦN”

Toàn tỉnh có 13 KCN, trong đó 7 KCN có tỷ lệ lấp đầy đạt 100%. Các dự án công nghiệp đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh và của cả nước. Tuy nhiên, quá trình phát triển công nghiệp cũng đem lại nhiều hệ lụy về môi trường, trong đó có nước, khí thải.

Sự đón đầu, đi trước của KCN Bắc Đồng Phú (huyện Đồng Phú) khi xây dựng nhà máy xử lý nước thải cùng với xây dựng hạ tầng KCN chính là quyết sách quan trọng mang lại lợi ích kép khi vừa thể hiện được trách nhiệm xã hội với môi trường của doanh nghiệp vừa tạo yếu tố quan trọng để KCN là điểm hấp dẫn thu hút đầu tư. Nhà máy xử lý nước thải tập trung của KCN có quy mô xử lý 2.000m3/ngày/đêm, đang vận hành ổn định với công suất khoảng 1.000m3/ngày/đêm, đảm bảo thu gom, xử lý toàn bộ lượng nước thải phát sinh từ KCN.
 

4 a 21043312042022
Nhà máy xử lý nước thải của KCN Bắc Đồng Phú đang vận hành ổn định với công suất khoảng 1.000m3/ngày/đêm, đảm bảo thu gom, xử lý toàn bộ lượng nước thải phát sinh từ các KCN Bắc Đồng Phú và Nam Đồng Phú

Ông Nguyễn Viết Khanh, Trưởng phòng Công nghiệp - Môi trường, KCN Bắc Đồng Phú chia sẻ: “Với công nghệ tiên tiến, tự động hóa, nhà máy đang đấu nối tiếp nhận và xử lý nước thải phát sinh của 11 doanh nghiệp sản xuất, 8 doanh nghiệp dịch vụ trong các KCN Bắc Đồng Phú và Nam Đồng Phú có hoạt động xả thải. Hệ thống đang phân tích chủ yếu 7 thông số về lưu lượng đầu vào, đầu ra, độ pH, TSS, COD, amoni và nhiệt độ theo tiêu chuẩn cột A trước khi xả ra môi trường”.

Trạm quan trắc lắp đặt tại nhà máy xử lý nước thải của KCN có thể điều khiển từ xa, kết nối với máy tính và điện thoại thông minh để theo dõi các chỉ số, kịp thời phát hiện những chuyển biến xấu từ môi trường nhờ chức năng báo động tự động và liên tục. Cùng với đó là hệ thống camera quan sát và thiết bị lấy mẫu tự động hoạt động đồng bộ, giúp tăng cường năng lực cảnh báo, giám sát quá trình xử lý nước thải của cả KCN. Điều này cũng giúp quản lý nhà máy có giải pháp xử lý tốt các chỉ số trong nước thải trước khi thải ra môi trường.
 

Đến nay, tỉnh cũng đã lắp đặt 5 trạm quan trắc môi trường nước mặt tại khu vực thượng nguồn sông Bé, sông Đồng Nai, sông Sài Gòn, đập Bà Mụ và hồ cấp nước Đồng Xoài. Việc hình thành mạng lưới quan trắc môi trường nước nhằm mục tiêu thống nhất, đồng bộ, kiểm soát các thông số liên quan đến chất lượng nguồn nước, lưu lượng dòng chảy, dự báo nguy cơ và kịp thời có giải pháp xử lý khu vực có nguồn nước bị ô nhiễm.
 

Hằng giờ, các thông số về khí thải, nước thải đều thông báo trên hệ thống. Khi phát hiện các thông số vượt giới hạn quy chuẩn kỹ thuật cho phép, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ ra cảnh báo để doanh nghiệp điều chỉnh kịp thời. Nếu thông số nào vượt ngưỡng cho phép kéo dài, cơ quan quản lý sẽ có căn cứ để xử phạt. Qua đó cũng giúp doanh nghiệp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

PHÁT TRIỂN KINH TẾ GẮN VỚI BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Ngoài các trạm quan trắc tự động nước thải, khí thải do các doanh nghiệp lắp đặt, UBND tỉnh đã đầu tư lắp đặt 3 trạm quan trắc môi trường không khí xung quanh ở khu vực trung tâm hành chính thành phố Đồng Xoài, huyện Đồng Phú và huyện Chơn Thành. Đây là những khu vực sản xuất công nghiệp, có mật độ phương tiện giao thông cao nhằm quan sát diễn biến môi trường không khí, mức độ ô nhiễm không khí do hoạt động sản xuất và phương tiện giao thông, nhằm đáp ứng các yêu cầu phát triển bền vững giữa 3 yếu tố kinh tế, xã hội và môi trường.
 

4 bb 21062012042022
Trạm quan trắc môi trường nước mặt đặt tại khu vực thượng nguồn các sông nhằm thống nhất, đồng bộ và kiểm soát các thông số liên quan đến chất lượng nguồn nước
Ông Võ Văn Dinh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh: “Môi trường và chất lượng môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của con người, là nhân tố vô cùng quan trọng trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Quan trắc môi trường là cơ sở khoa học cung cấp số liệu cơ bản về các thành phần môi trường, xác định nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường làm cơ sở dự báo diễn biến chất lượng môi trường hằng năm để các cơ quan quản lý kiểm tra, đánh giá và là căn cứ để tham mưu lãnh đạo tỉnh đưa ra quyết định đúng đắn, kịp thời trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”.
 

Toàn tỉnh đã có 25 doanh nghiệp đầu tư lắp đặt và truyền dữ liệu quan trắc nước thải, khí thải tự động, liên tục về Sở Tài nguyên và Môi trường, trong đó có 17 trạm quan trắc nước thải và 14 trạm quan trắc khí thải. Có 6 KCN gồm: Minh Hưng - Hàn Quốc, Minh Hưng III, Chơn Thành 1, Becamex - Bình Phước, Bắc Đồng Phú, Nam Đồng Phú đã lắp trạm quan trắc nước thải tự động. KCN Đồng Xoài II và KCN Đồng Xoài III đang hoàn thiện các thủ tục để kết nối, truyền dữ liệu về sở.

Ông Võ Văn Dinh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường 


Mục tiêu kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi người dân, doanh nghiệp cùng chung tay với Nhà nước tạo thành “lá chắn” bảo vệ môi trường, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường bền vững./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,477
  • Hôm nay641,312
  • Tháng hiện tại9,602,084
  • Tổng lượt truy cập382,722,421
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây