Đề xuất kéo dài thời gian thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho NLĐ

Thứ tư - 13/04/2022 16:14 1173
(CTTĐTBP) - Sáng nay 13/4, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác triển khai hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo để duy trì việc làm cho người lao động (NLĐ) theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Tại điểm cầu Trung ương, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu UBND tỉnh Bình Phước, thừa ủy quyền của lãnh đạo tỉnh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Huỳnh Thị Thùy Trang tham dự hội nghị cùng lãnh đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh.
 
cac dai bieu tai diem cau binhphuoc 14295613042022
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh Bình Phước

Đến hết tháng 3-2022, cả nước có trên 200 doanh nghiệp yêu cầu hỗ trợ và đề nghị được hướng dẫn về thủ tục thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo để duy trì việc làm cho người lao động trong cả nước, trong đó 47 đơn vị đã gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ đào tạo, duy trì việc làm cho gần 10.000 lao động. Sở LĐ-TB&XH của 14 tỉnh, thành phố đã thẩm định, phê duyệt cho 32 đơn vị, hỗ trợ đào tạo để duy trì việc làm cho trên 3.200 lao động, kinh phí hỗ trợ trên 13 tỷ đồng.

Khó khăn, vướng mắc chính được chỉ ra trong công tác này là do: Khi quay trở lại sản xuất trong trạng thái bình thường mới, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất bù đắp cho thời gian tạm ngừng do ảnh hưởng của dịch. Cùng với đó, doanh nghiệp chưa bố trí thời gian cho công tác đào tạo, đào tạo lại cho người lao động, mà chủ yếu có nhu cầu tuyển mới bổ sung nguồn lực hoặc mở rộng quy mô sản xuất. Ngoài ra, doanh nghiệp không đáp ứng điều kiện “đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động từ đủ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị hỗ trợ”, doanh nghiệp bị gián đoạn thời gian đóng bảo hiểm do tạm ngừng hoạt động vì ảnh hưởng của dịch. Các doanh nghiệp FDI chưa thực sự quan tâm đến việc nhận hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động, hoặc ngại làm thủ tục, phối hợp với cơ sở đào tạo xây dựng phương án để nhận hỗ trợ kinh phí đào tạo từ ngân sách nhà nước.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét kéo dài thời gian thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo để duy trì việc làm cho người lao động (đề xuất thời gian nộp hồ sơ đến hết tháng 1-2024 (do đến tháng 1 thì người sử dụng lao động mới báo cáo doanh thu của quý 4/2023 và tổ chức đào tạo đến hết tháng 6-2024).

Tại tỉnh Bình Phước, đến nay, Sở LĐ-TB&XH mới tiếp nhận 1 hồ sơ của Công ty TNHH XNK Cao Nguyên Bình Phước. Sau khi xem xét hồ sơ không đủ điều kiện, sở đã có công văn hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, tuy nhiên đến nay công ty vẫn chưa gửi lại hồ sơ. Bình Phước kiến nghị Thủ tướng Chính phủ kéo dài chính sách hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động đến hết ngày 31-12-2022./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,532
  • Hôm nay269,074
  • Tháng hiện tại9,229,846
  • Tổng lượt truy cập382,350,183
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây