Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kiểm soát phòng, chống bệnh Cúm gia cầm

Thứ năm - 25/02/2021 11:17 1894
(CTTĐTBP) - Ngày 25/2, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 596 /UBND-KT về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp kiểm soát phòng, chống bệnh Cúm gia cầm (CGC) và các chủng vi rút CGC lây sang người.
phòng, chống bệnh Cúm gia cầm

Theo thông tin của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), từ đầu năm 2021 đến nay, đã xuất hiện 40 ổ dịch CGC tại 14 tỉnh, thành phố chưa qua 21 ngày, buộc phải tiêu hủy trên 11.000 con gia cầm. Nguy cơ dịch CGC A/H5N6 và A/H5N1 lây lan và xảy ra trên diện rộng rất cao.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh CGC kịp thời và ngăn chặn các chủng vi rút CGC vào Việt Nam cũng như trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố bố trí đầy đủ các nguồn lực để tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh CGC theo các nội dung tại Kế hoạch số 29/KH-UBND ngày 26/01/2021 của UBND tỉnh về phòng chống bệnh CGC trên địa bàn tỉnh Bình Phước giai đoạn 2021-2025 và Công văn số 263/UBND-KT ngày 25/01/2021 của UBND tỉnh.

UBND các huyện, thị xã, thành phố: Khi có dịch, báo cáo kịp thời Sở NN&PTNT và tập trung các nguồn lực để khẩn trương xử lý dứt điểm các ổ dịch, kiểm soát không để dịch dây dưa kéo dài, tổ chức chống dịch và báo cáo dịch hàng ngày theo quy định.

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, ban ngành liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức tốt việc giám sát, phát hiện sớm và xử lý triệt để các trường hợp dương tính với vi rút CGC, các ổ dịch mới phát sinh, không để lây lan diện rộng và thông báo kịp thời cho Sở NN&PTNT, ngành y tế khi phát hiện các ổ dịch trên đàn gia cầm. Tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm; xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới, không rõ nguồn gốc. Tăng cường kiểm tra việc đảm bảo an toàn thực phẩm, nhất là tại các cơ sở giết mổ, chế biến, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng về tình hình dịch, đảm bảo vệ sinh trong chăn nuôi, giết mổ gia cầm, không sử dụng gia cầm không rõ nguồn gốc, gia cầm và sản phẩm gia cầm chưa qua kiểm dịch; sử dụng thịt gia cầm phải nấu chín, không ăn tiết canh; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh CGC. Bố trí đầy đủ kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch CGC trên gia cầm và ở người; đảm bảo kinh phí thuộc phần ngân sách huyện để tổ chức triển khai có hiệu quả theo Kế hoạch số 29/KH-UBND ngày 26/01/2021 của UBND tỉnh.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường năng lực cơ quan chuyên môn thú y cấp huyện, nhất là thú y viên cấp xã để đảm bảo đủ lực lượng tham gia phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm.

Sở NN&PTNT tiếp tục kiểm tra, hướng dẫn, đánh giá sự sẵn sàng phòng, chống chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch CGC. Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Cục Thú y để lấy mẫu giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh và sự lưu hành của các chủng vi rút CGC, đảm bảo lấy mẫu phát hiện sớm, cảnh báo và hướng dẫn các địa phương xử lý triệt để các ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Xây dựng dự toán kinh phí thuộc phần ngân sách tỉnh đảm bảo theo Kế hoạch số 29/KH-UBND ngày 26/01/2021 của UBND tỉnh gửi Sở Tài chính thẩm định, tham mưu UBND tỉnh đúng quy định.

Sở Y tế chủ động triển khai các hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp có tiền sử tiếp xúc với gia cầm, sản phẩm gia cầm để cách ly, điều trị và quản lý kịp thời, tránh lây nhiễm trong cộng đồng.

Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí đầy đủ kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh CGC trên cơ sở đề xuất của Sở NN&PTNT và hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố phần kinh phí cấp huyện theo Kế hoạch số 29/KH-UBND ngày 26/01/2021 cua UBND tỉnh./.

Tác giả bài viết: T.T

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay244,900
  • Tháng hiện tại7,124,856
  • Tổng lượt truy cập380,245,193
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây