Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2021

Thứ năm - 27/08/2020 16:50 1466
(CTTĐTBP) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có hướng dẫn các bộ ngành liên quan, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về xây dựng Chương trình xúc tiến đầu tư (XTĐT) năm 2021.
xuc tien dau tu
Các dự án đưa vào danh mục kêu gọi đầu tư giai đoạn 2021-2025 phải tập trung, trọng điểm, không dàn trải
 
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2021 là năm đầu tiên của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2021-2025. Tình hình kinh tế, chính trị thế giới tiếp tục có nhiều biến động khó lường, dịch bệnh Covid-19 lan rộng, có thể kéo dài sang năm 2021, gây ngừng trệ nguồn cung và cầu của hoạt động sản xuất, kinh doanh ở cấp độ khu vực và thế giới. Bên cạnh đó, các tác động của cạnh tranh về địa chính trị, chiến tranh thương mại giữa các cường quốc đã tác động sâu sắc đến kinh tế thế giới và cuộc cách mạng công nghiệp số 4.0 đã dẫn đến việc suy giảm dòng vốn đầu tư cũng như quá trình tái cơ cấu, dịch chuyển chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã hoàn thành việc ký kết và phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVIPA), mở ra cơ hội để đẩy mạnh quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại với một thị trường rộng lớn gồm 11 nước thành viên CPTPP và các nước thành viên EU. Đây cũng là thời điểm có sự chuyển dịch, tái định vị sản xuất của các tập đoàn, doanh nghiệp đứng đầu các chuỗi cung ứng toàn cầu. Việt Nam cần nhận thức đầy đủ về cơ hội và thách thức của xu hướng này, từ đó có các biện pháp XTĐT mới, cạnh tranh nhằm đón đầu dòng dịch chuyển, góp phần tháo gỡ khó khăn và phát triển kinh tế - xã hội.

Trên cơ sở các bối cảnh trên, Chương trình XTĐT năm 2021 cần đảm bảo các nội dung về hoạt động nghiên cứu, đánh giá tiềm năng thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư; xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động XTĐT; xây dựng danh mục dự án kêu gọi đầu tư; xây dựng các ấn phẩm, tài liệu phục vụ XTĐT; hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng và cơ hội đầu tư; đào tạo, tập huấn, tăng cường năng lực về XTĐT; hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư và hợp tác về XTĐT.

Trong hoạt động nghiên cứu, đánh giá tiềm năng thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh tập trung vào các thị trường truyền thống của Việt Nam (Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Mỹ) và các đối tác là thành viên của Hiệp định CPTPP, EVFTA. Các dự án đưa vào danh mục kêu gọi đầu tư giai đoạn 2021-2025 phải tập trung, trọng điểm, không dàn trải; chỉ đưa các dự án nằm trong quy hoạch, định hướng phát triển của địa phương, không đưa các dự án đã có chủ đầu tư vào danh mục dự án kêu gọi đầu tư.

Các ấn phẩm, tài liệu phục vụ cho hoạt động XTĐT phải cung cấp đầy đủ các thông tin, chính sách mới; phản ánh đầy đủ những ưu tiên, khuyến khích thu hút đầu tư của giai đoạn 2021-2025. Đối mới hình thức, áp dụng công nghệ mới vào xây dựng ấn phẩm để tiết kiệm kinh phí như: sách điện tử, bài trình bày được cập nhật trên các trang điện tử... Việc triển khai các hoạt động hội nghị, hội thảo, sự kiện XTĐT trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có xu hướng diễn biến phức tạp, cần chọn thời điểm và có cách làm phù hợp; ưu tiên thực hiện XTĐT liên vùng, liên ngành; lồng ghép hiệu quả hoạt động XTĐT với thương mại và du lịch

Hoạt động XTĐT “tại chỗ” phải luôn là hoạt động cần được chú trọng, ưu tiên hàng đầu của các cấp, các ngành, thực hiện hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp triển khai nhanh các dự án đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Tăng cường phối hợp giữa các địa phương trong vùng đối với các ngành, lĩnh vực có sự liên kết, hỗ trợ, bổ sung cho nhau; kết nối, hợp tác với các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp, ngành nghề để xây dựng kênh thông tin hiệu quả về môi trường đầu tư địa phương./.

Tác giả bài viết: Nhật Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập968
  • Hôm nay15,305
  • Tháng hiện tại4,155,603
  • Tổng lượt truy cập390,698,656
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây