Chủ động ứng phó với thiên tai trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp

Thứ năm - 09/09/2021 16:10 1990
(CTTĐTBP) - Để chủ động ứng phó với thiên tai, nhất là nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở đất tại các khu vực miền núi của tỉnh và mưa lớn kéo dài trên diện rộng gây ra ngập lụt cục bộ tại các khu vực dân cư, vùng sản xuất, nuôi trồng thủy sản; qua đó bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ngày 9/9, UBND tỉnh đã ban hành Công văn 3045/UBND-KT quán triệt nội dung trên.
 
z2748057009996 956ad7046bd9eca58b1f47ff7d91b1d6
Ảnh minh họa.
 
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường chỉ đạo rà soát, cập nhật, bổ sung các phương án ứng phó phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương theo phương châm “4 tại chỗ” trong bối cảnh phải phòng chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là tình huống mưa lũ, ngập lụt, sạt lở đất để triển khai khi có tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ.

Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh rà soát, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để hỗ trợ các địa phương trong tỉnh ứng phó thiên tai và tổ chức cứu hộ, cứu nạn kịp thời, hiệu quả khi có yêu cầu, đồng thời bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh tổ chức theo dõi sát tình hình diễn biến thời tiết, kịp thời đưa ra các bản tin dự báo, cảnh báo và thông tin nhanh nhất, kịp thời nhất đến các cấp ngành và nhân dân trong tỉnh biết, chủ động ứng phó đạt hiệu quả cao nhất.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương theo chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và triển khai phương án bảo đảm an toàn đập, hồ chứa nước, vận hành an toàn, hiệu quả hồ chứa thủy lợi, thủy điện phù hợp với diễn biến của thời tiết trong mùa mưa, lũ.

Các công ty cổ phần thủy điện: Thác Mơ, Cần Đơn, Srok Phu Miêng, Dịch vụ Thủy lợi Bình Phước, các đơn vị quản lý hồ chứa tăng cường công tác kiểm tra, bảo dưỡng đảm bảo an toàn tuyệt đối công trình trong mùa mưa lũ. Đồng thời kịp thời phát hiện sự cố công trình để có phương án sửa chữa, khắc phục. Đối với các hồ chứa thủy điện phải đảm bảo an toàn công trình và khu vực hạ du trong các tình huống xả lũ khẩn cấp.

Sở Giao thông vận tải chỉ đạo kiểm tra, rà soát lực lượng, vật tư phương tiện triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông thông suốt trong các trường hợp xảy ra mưa lớn, kéo dài gây ra lũ, lụt và sạt lở đất trên địa bàn tỉnh.

Sở Y tế chỉ đạo xây dựng phương án bảo đảm an toàn cho các cơ sở y tế, cơ sở điều trị dã chiến, khu cách ly tập trung trong tình huống xảy ra thiên tai; phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các địa phương xây dựng phương án ứng phó thiên tai gắn với bảo đảm phòng chống dịch bệnh Covid-19, sẵn sàng phương tiện, thiết bị bảo đảm phòng chống dịch bệnh đối với công tác chỉ đạo, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai tại các địa phương có dịch.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tổ chức kiểm tra rà soát phương án ứng phó thiên tai phù hợp với tình hình và điều kiện cụ thể tại địa phương, nhất là phương án di dời, sơ tán người dân trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp. Chủ động kiểm tra các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất để có phương án xử lý kịp thời các sự cố có thể xảy ra, đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng của nhân dân. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị theo phương châm “4 tại chỗ” để xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra, tuyệt đối không để xảy ra bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc, trách nhiệm triển khai thực hiện và thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất theo quy định./.

Tác giả bài viết: Thanh Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,013
  • Hôm nay240,787
  • Tháng hiện tại10,249,954
  • Tổng lượt truy cập372,255,757
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây