Ứng phó với biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016-2020

Thứ hai - 25/06/2018 09:21 3904
(CTTĐTBP) - Trên 90% cộng đồng dân cư và 100% công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, doanh nghiệp hiểu biết cơ bản về biến đổi khí hậu (BĐKH) và các tác động của nó; 100% công chức làm công tác quản lý, tham mưu biết cách lồng ghép ứng phó BĐKH và tăng trưởng xanh (TTX) trong hoạt động quản lý kinh tế - xã hội của cơ quan, địa phương mình công tác.
a0
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
 
Đó là một trong những mục tiêu cụ thể phấn đấu đến năm 2020 trong “Chương trình mục tiêu ứng phó với BĐKH và TTX giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh Bình Phước”, vừa được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 1438/QĐ-UBND ngày 21/6//2018.

Cũng trong chương trình này, phấn đấu đến năm 2020, đảm bảo cung cấp đủ nguồn nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, phát triển công nghiệp và dịch vụ trong điều kiện BĐKH. Ứng dụng khoa học công nghệ, quy trình sản xuất tiên tiến để hướng tới nền công nghiệp, nông nghiệp hiện đại, thích ứng với BĐKH, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính; xác định một số cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao hiệu quả kinh tế, phù hợp với điều kiện BĐKH theo từng vùng và từng địa phương. Các quy hoạch, kế hoạch, phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành, lĩnh vực ở cấp tỉnh, cấp huyện được lồng ghép các biện pháp ứng phó với BĐKH một cách hiệu quả.

Đối với hợp phần BĐKH, mục tiêu đề ra là xây dựng 1 hệ thống cơ sở dữ liệu của tỉnh về khí tượng thủy văn và BĐKH, cập nhật kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH của tỉnh. Thực hiện 3 dự án ứng phó với BĐKH. Thực hiện các nhiệm vụ phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng xanh trên địa bàn tỉnh.

Đối với hợp phần TTX, phấn đấu đến năm 2020, giảm cường độ phát thải khí nhà kính, giảm tiêu hao năng lượng trong các hoạt động của đời sống, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh để góp phần hoàn thành mục tiêu của cả nước: Giảm cường độ phát thải khí nhà kính từ 8 - 10% so với mức năm 2010, giảm tiêu hao năng lượng tính trên GDP từ 1 - 1,5% mỗi năm. Xây dựng kế hoạch hành động về TTX cấp ngành, địa phương.

Thời gian thực hiện “Chương trình mục tiêu ứng phó với BĐKH và TTX giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh Bình Phước” từ năm 2018-2020. Vốn thực hiện Chương trình từ nguồn vốn trung ương 22.020 triệu đồng, trong đó: Vốn đầu tư phát triển 15.360 triệu đồng, vốn sự nghiệp 6.660 triệu đồng.

Chương trình mục tiêu ứng phó với BĐKH và TTX giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh sẽ phát huy năng lực của toàn tỉnh, tiến hành đồng thời các giải pháp thích ứng với tác động của BĐKH và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính, bảo đảm an toàn tính mạng người dân và tài sản; tăng cường năng lực thích ứng với BĐKH của con người và các hệ thống tự nhiên, TTX; tiến tới nền kinh tế các-bon thấp, làm giàu vốn tự nhiên trở thành xu hướng chủ đạo trong phát triển kinh tế bền vững. 

Qua việc thực hiện các chương trình, kế hoạch của tỉnh nhằm thực hiện Chiến lược quốc gia về BĐKH, Chiến lược quốc gia về TTX; tích cực thực hiện cam kết của Việt Nam cùng cộng đồng quốc tế bảo vệ khí hậu trái đất; từng bước tạo đà thu hút hỗ trợ vốn đầu tư trung ương, cộng đồng quốc tế và các nguồn vốn khác.

Bên cạnh đó, sẽ tái cấu trúc và hoàn thiện thể chế kinh tế theo hướng xanh hóa các ngành hiện có và khuyến khích phát triển các ngành kinh tế sử dụng hiệu quả năng lượng và tài nguyên với giá trị gia tăng cao. Giảm lượng phát thải khí nhà kính hướng đến việc triển khai thực hiện cam kết giảm phát thải khí nhà kính sau năm 2020 của các tổ chức, chương trình quốc tế mà Việt Nam tham gia là thành viên./.

Tác giả bài viết: TT.THCB - Thế Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,842
  • Hôm nay916,074
  • Tháng hiện tại12,434,895
  • Tổng lượt truy cập385,555,232
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây