Quy định về đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo

Thứ hai - 09/04/2018 16:24 1317
(CTTĐTBP) - Nghị định 38/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết về đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo (KNST) có hiệu lực thi hành từ ngày ký ban hành.
 
KNST
Xem chi tiết Nghị định 38/2018/NĐ-CP: [TẠI ĐÂY]

Nghị định này hướng dẫn về đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa KNST; việc thành lập, tổ chức quản lý và hoạt động của quỹ đầu tư KNST và cơ chế sử dụng ngân sách địa phương đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa KNST. Trong quá trình triển khai thực hiện, Chính phủ rà soát, chỉnh sửa Nghị định khi thấy cần thiết.

Theo Nghị định 38, đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa KNST (gọi chung là “đầu tư KNST”) là việc nhà đầu tư bỏ vốn đầu tư để thực hiện hoạt động kinh doanh thông qua việc góp vốn thành lập, mua cổ phần, phần vốn góp của doanh nghiệp nhỏ và vừa KNST chưa phải là công ty đại chúng. Quỹ đầu tư KNST là quỹ được hình thành từ vốn góp của các nhà đầu tư tư nhân để thực hiện đầu tư KNST. Vốn góp của quỹ là tổng giá trị tài sản do các nhà đầu tư đã góp vào quỹ đầu tư KNST. Công ty thực hiện quản lý quỹ đầu tư KNST là công ty được thành lập theo pháp luật về doanh nghiệp, có ngành, nghề quản lý quỹ đầu tư KNST.

Nhà đầu tư quy định tại khoản 1, Điều 18 của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa được quyền thực hiện hoạt động đầu tư KNST theo các hình thức mà pháp luật không cấm, trong đó bao gồm: Góp vốn thành lập, mua cổ phần, phần vốn góp của doanh nghiệp nhỏ và vừa KNST; thành lập, góp vốn vào quỹ đầu tư KNST để thực hiện đầu tư. Doanh nghiệp được sử dụng quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp để đầu tư KNST theo quy định tại Luật Chuyển giao công nghệ và Nghị định này. Doanh nghiệp nhà nước thực hiện hoạt động đầu tư KNST theo quy định về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và pháp luật có liên quan. Nhà đầu tư chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc xuất xứ của số tiền đầu tư là hợp pháp, không vi phạm luật pháp về phòng, chống rửa tiền của Việt Nam và quốc tế.

Doanh nghiệp đăng ký thành lập theo Luật doanh nghiệp có quyền thực hiện hoạt động đầu tư KNST theo quy định tại Nghị định này. Doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo bổ sung ngành, nghề đầu tư KNST theo quy định của pháp luật về đăng ký doanh nghiệp khi thực hiện hoạt động đầu tư KNST. Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và thực hiện bổ sung ngành, nghề đầu tư KNST theo pháp luật về đăng ký doanh nghiệp.

Quỹ đầu tư KNST không có tư cách pháp nhân, do tối đa 30 nhà đầu tư góp vốn thành lập trên cơ sở điều lệ quỹ. Quỹ đầu tư KNST không được góp vốn vào quỹ đầu tư KNST khác. Trách nhiệm của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: Quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư KNST tại địa phương; tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động của các công ty thực hiện quản lý quỹ đầu tư KNST; thực hiện công khai ngân sách địa phương sử dụng cho hoạt động đầu tư vào doanh nghiệp nhỏ và vừa KNST và chịu trách nhiệm về những vi phạm thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật khi giao cho tổ chức tài chính nhà nước của địa phương thực hiện đầu tư vào doanh nghiệp nhỏ và vừa KNST./.

Tác giả bài viết: Thanh Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,049
  • Hôm nay269,015
  • Tháng hiện tại269,015
  • Tổng lượt truy cập407,010,869
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây