Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội giám sát thực hiện Luật người cao tuổi, người khuyết tật

Thứ sáu - 07/08/2015 10:54 1328

Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội giám sát thực hiện Luật người cao tuổi, người khuyết tật

(CTTĐTBP) - Ngày 6/8, đoàn giám sát của Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội do ông Đỗ Mạnh Hùng - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về thực hiện Luật người khuyết tật (NKT) và Luật người cao tuổi (NCT).

 

 

Ông Đỗ Mạnh Hùng - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.
 

 

 

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trên địa bàn tỉnh hiện có 55.668 NCT từ 60 tuổi trở lên, chiếm 5,9% dân số, trong đó có 51.319 NCT là hội viên hội NCT. Hiện nay, UBND tỉnh đã thành lập hội NCT tỉnh, 10 huyện, thị xã và 111 chi hội tại các xã, phường, thị trấn. Có 100% NCT trên địa bàn tỉnh thuộc diện hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp bảo trợ xã hội thường xuyên thuộc hộ nghèo đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế.
 
Công tác khám chữa bệnh ban đầu cho NCT đã được tuyến cơ sở thực hiện tốt, tạo điều kiện cho NCT được tiếp cận các dịch vụ y tế, được ưu tiên trong khám chữa bệnh. Đáng chú ý là toàn tỉnh có 31.653 lượt NCT neo đơn thuộc hộ nghèo và NCT từ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng. Từ năm 2011 đến 2014, trên địa bàn tỉnh có 756 hộ NCT nghèo, khó khăn được hỗ trợ xây nhà ở mới.
 
Về thực hiện Luật NKT, Phó Giám đốc Sở Lao động -  Thương binh và Xã hội Lê Trường Sơn cho biết: UBND tỉnh đã bàn hành các quyết định, kế hoạch chỉ đạo các sở, ban, ngành, các hội đoàn thể, huyện, thị xã triển khai thực hiện tốt. Các chế độ chính sách đối với NKT được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Vì vậy, đời sống NKT từng bước cải thiện về vật chất và tinh thần, nhiều NKT đã tự tin tham gia vào các hoạt động cộng đồng.
 
Theo số liệu thống kê tổng điều tra dân số năm 2009, tỉnh có 48.047 NKT, chiếm 5,5% dân số. NKT có nhu cầu xác định mức độ khuyết tật theo Nghị định số 28 năm 2012 của Chính phủ tính đến tháng 6/2015 là 6.333 người, trong đó NKT đặc biệt nặng là 1.688 người, NKT nặng là 3.588 người, NKT nhẹ là 1.057 người.
 
Tại buổi giám sát, bà Nguyễn Thị Khá - Uỷ viên thường trực Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội và các thành viên trong đoàn đã đặt ra nhiều vấn đề cần phải làm rõ thêm về thực hiện Luật NCT và Luật NKT. Đó là hiện nay có một số sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị có nhiều hạn chế về nhận thức đối với NCT và NKT. Tỉnh giải thích về việc một số NCT không nơi nương tựa, không có điều kiện sống ở cộng đồng, có nguyện vọng được vào sống tại các cơ sở bảo trợ xã hội. Thế nhưng, những trường hợp này lại không thuộc diện hộ nghèo nên về thủ tục hành chính lại không đủ điều kiện.
 
Các thành viên trong đoàn giám sát đặt ra nhiều vấn đề đối với công tác này mà tỉnh còn hạn chế. Đó là việc hỗ trợ NKT đi lại, giá vé tàu xe, các loại phí có liên quan đến Luật NKT. Đến nay, tại tỉnh chưa có trung tâm phục hồi chức năng cho NKT. Tỉnh có tạo điều kiện, chính sách hay chủ trương ưu đãi đối với doanh nghiệp sử dụng lao động NKT để họ hòa nhập cộng đồng. Có hay không NCT, NKT là nạn nhân của hành vi bạo lực trong xã hội. Có bao nhiều NCT, NKT có thành tích xuất sắc được khen thưởng. Do đặc thù Bình Phước có đông người nhập cư, sau thời gian ổn định cuộc sống họ sẽ về quê đón cha, mẹ, ông, bà về nuôi dưỡng. Tỉnh có giải pháp gì đối với số NCT được con, cháu đón về nuôi dưỡng sắp tới?
 
Theo đó, đại diện các sở, ban, ngành và các hội, đoàn thể của tỉnh đã giải trình bổ sung nhiều nội dung liên quan nêu trên. Qua đó góp phần làm sáng tỏ thêm về việc thực hiện Luật NCT, Luật NKT của tỉnh trong thời gian qua. Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Huy Phong cho biết thêm: Thời gian qua, Bình Phước rất quan tâm đến việc thực hiện Luật NCT, Luật NKT; đồng thời đưa ra một số định hướng chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh thực hiện tốt hơn công tác này.
 
Kết luận tại buổi giám sát, ông Đỗ Mạnh Hùng đánh giá cao và ghi nhận việc thực hiện Luật NCT, Luật NKT trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Các văn bản ban hành về việc triển khai thực hiện 2 luật nói trên của của tỉnh không nói chung mà đi thẳng vào vấn đề, đưa luật vào cuộc sống. Kết quả thực hiện các chính sách kịp thời, tương đối đầy đủ, tạo được hiệu quả xã hội, chăm sóc sức khỏe NCT tốt. Điển hình như 100% NCT có thẻ bảo hiểm y tế. Có 70% xã, phường có câu lạc bộ văn hóa cho NCT.
 
Thông qua giám sát lần này, ông Đỗ Mạnh Hùng lưu ý tỉnh cần chấn chỉnh, phát huy vai trò của y tế cơ sở xã, phường tốt hơn nữa trong việc chăm sóc NCT, NKT. Việc thực hiện chính sách miễn giảm giá vé tàu xe, tham quan danh lam thắng cảnh, du lịch, di tích, xem thể thao cho NKT cần được thực hiện nghiêm túc. Việc NKT tiếp cận các công trình xây dựng, giao thông còn hạn chế. Tỉnh cần quy hoạch, ưu đãi về đất, thuế nhằm thu hút đầu tư đối với doanh nghiệp có sử dụng lao động là NKT./.
 
Nguyễn Văn Việt

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập727
  • Hôm nay14,341
  • Tháng hiện tại4,925,697
  • Tổng lượt truy cập411,667,551
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây