Tổng kết 10 năm thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân

Thứ hai - 20/07/2015 15:35 1699

Tổng kết 10 năm thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân

(CTTĐTBP) - Ngày 20/7, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 46 ngày 23/2/2005 của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì hội nghị.

Các đại biểu tham gia hội nghị tại đầu cầu trực tuyến Bình Phước.

 

Trong 10 năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân ở nước ta đã đạt nhiều thành quả quan trọng. Tình hình sức khỏe nhân dân được cải thiện rõ rệt, tuổi thọ trung bình năm 2005 là 70 tuổi, mục tiêu đến 2010 là 72 tuổi; kết quả đạt được năm 2010 là 72,8 tuổi, năm 2014 tăng lên 73,2 tuổi. Tỷ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm ngày càng giảm, nhiều bệnh dịch nguy hiểm đã được khống chế và đẩy lùi.
 
Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế tăng nhanh. Năm 2005 là trên 28% dân số tham gia (chủ yếu là người làm công ăn lương, người nghèo được nhà nước mua thẻ), thì đến năm 2014 đạt 71,6%, tổng số thu mua bảo hiểm y tế đạt hơn 53.000 tỷ đồng. Chính phủ đã quyết định nhiều cơ chế chính sách để hỗ trợ 100% mệnh giá thẻ bảo hiểm cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng kinh tế - xã hội khó khăn, hỗ trợ người cận nghèo 70% mệnh giá thẻ, khuyến khích các địa phương sử dụng ngân sách và nguồn vốn hợp pháp để hỗ trợ thêm cho người cận nghèo tham gia bảo hiểm y tế.
 
Bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại một số hạn chế, yếu kém như: Hệ thống y tế chưa được đổi mới triệt để; nhiều đầu mối, nhiều cơ sở y tế tuyến huyện, tỉnh thiếu hụt nguồn nhân lực; tăng chi cho các hoạt động hành chính làm cho hiệu quả hoạt động của các ngành chưa được cao; cơ chế hoạt động còn mang tính bao cấp, việc phát triển y tế chuyên sâu, chăm sóc sức khỏe bằng các kỹ thuật cao còn chưa tiếp cận được nhiều…
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh cần quan tâm chăm sóc sức khỏe ban đầu, ưu tiên đầu tư phát triển y tế dự phòng, y tế cơ sở, tăng cường phòng chống bệnh lây nhiễm và không lây nhiễm, thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao sức khỏe cho người dân. Bộ trưởng đề nghị trong thời gian tới các cấp từ trung ương đến các địa phương tập trung đổi mới và hoàn thiện hệ thống y tế theo hướng công bằng, hiệu quả và phát triển, hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân, lấy con người làm trung tâm phục vụ, thực hiện chăm sóc sức khỏe liên tục, lồng ghép và toàn diện./.
 
Nhật Chiêu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,044
  • Hôm nay283,516
  • Tháng hiện tại4,902,050
  • Tổng lượt truy cập411,643,904
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây