Thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số

Thứ năm - 16/07/2015 10:00 1501

Thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số

(CTTĐTBP) - Chu kỳ tiến hành điều tra thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số tiến hành 5 năm một lần, vào ngày 1/7 các năm có số cuối là 4 và 9. Lần thứ nhất điều tra vào quý I năm 2015. Kinh phí thực hiện cuộc điều tra do ngân sách trung ương cấp.
 
Ngày 5/1/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 02 về phê duyệt đề án điều tra thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số. Tiếp đó ngày 29/5/2015, Tổng Cục trưởng Tổng Cục thống kê đã có Quyết định số 407 về ban hành phương án điều tra thu thập thông tin.
 
Việc thực hiện đề án điều tra thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số là hết sức cấp thiết. Vì hiện nay, trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các dân tộc thiểu số chưa được điều tra một cách thống nhất, toàn diện dẫn đến việc thu thập, cung cấp thông tin cần thiết phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành quản lý nhà nước về công tác dân tộc còn gặp rất nhiều khó khăn. Số liệu về dân tộc và công tác dân tộc không đầy đủ, thiếu tính đồng bộ, thống nhất, nhiều khi thiếu chính xác…
 
Do vậy, đề án điều tra thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số không chỉ hướng đến việc đánh giá trình độ phát triển của các dân tộc thiểu số so với mặt bằng chung của cả nước, đồng thời còn đánh giá sự bình đẳng giữa các dân tộc. Từ đó làm tiền đề để xây dựng chính sách dân tộc, góp phần khuyến khích, hỗ trợ để đồng bào dân tộc phát huy được nội lực, giảm bớt sự chênh lệch giữa trình độ phát triển của các dân tộc.
 
UBND tỉnh xác định đây là cuộc điều tra lần đầu tiên được thực hiện và có mức độ rất quan trọng nên cần điều tra theo đúng phương án của Tổng Cục thống kê đưa ra. Do đó, ngày 29/6/2015 UBND tỉnh đã ban hành công văn số 2020 yêu cầu: Cục Thống kê chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức toàn diện cuộc điều tra tại địa phương theo đúng phương án điều tra và hướng dẫn của Tổng Cục thống kê. Ban Dân tộc tỉnh phối hợp Cục Thống kê thực hiện tốt các nhiệm vụ rà soát danh sách xã, địa bàn điều tra của tỉnh; cử người tham gia thực hiện nhiệm vụ giám sát viên cấp tỉnh. Người được cử thực hiện nhiệm vụ này phải tham gia đầy đủ các lớp tập huấn nghiệp vụ do Cục Thống kê tổ chức thực hiện; chịu sự phân công và thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ do Cục trưởng Cục Thống kê giao; phối hợp với Cục Thống kê chỉ đạo cuộc điều tra theo đúng phương án được duyệt.
 
Ngoài ra, UBND tỉnh còn yêu cầu Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Bình Phước phối hợp Cục Thống kê tỉnh thực hiện công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, nội dung của cuộc điều tra đến với nhân dân trên toàn tỉnh. UBND các huyện, thị có văn bản chỉ đạo các ngành có liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn có địa bàn điều tra phối hợp với Chi cục thống kê huyện, thị xã thực hiện tốt các nội dung: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc điều tra này trên các phương tiện truyền thanh của huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn, các thôn, ấp, khu phố trước và trong những ngày đầu của thời điểm điều tra; UDND các xã, phường, thị trấn cung cấp đầy đủ thông tin trong “phiếu xã” theo quy định của cuộc điều tra.
 
UBND các xã, phường, thị trấn cử điều tra viên tham gia điều tra theo yêu cầu của Chi cục thống kê, tạo điều kiện cho các điều tra viên tham gia suốt cuộc điều tra cho đến khi kết thúc. UBND các xã, phường, thị trấn, các thôn, ấp, khu phố có địa bàn điều tra tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các điều tra viên, các giám sát viên của Cục Thống kê, Chi cục thống kê tiếp xúc với các hộ thực hiện việc phỏng vấn, ghi phiếu và kiểm tra giám sát trong thời gian điều tra ở địa phương mình./.
 
TT.TH-CB (Cục Thống kê tỉnh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập914
  • Hôm nay285,190
  • Tháng hiện tại4,903,724
  • Tổng lượt truy cập411,645,578
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây