Phát triển du lịch gắn với phát triển dân sinh và đem lại lợi ích cho người dân

Thứ năm - 13/03/2014 15:11 1176

Phát triển du lịch gắn với phát triển dân sinh và đem lại lợi ích cho người dân

(CTTĐTBP) - Ngày 12/3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Phong đã có buổi kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện 2 dự án: Khu du lịch sinh thái trảng cỏ Bù Lạch và khu bảo tồn văn hóa dân tộc S’Tiêng sóc Bom Bo (huyện Bù Đăng).
 
Theo báo cáo của Sở VH-TT&DL, dự án khu du lịch sinh thái trảng cỏ Bù Lạch có quy hoạch tổng thể hơn 398 ha, được chia làm 3 khu vực. Khu A gồm trảng cỏ 1, 2, 3, có tổng diện tích hơn 327 ha. Khu B (trảng cỏ 4) có diện tích gần 59 ha, là khu du lịch văn hóa làng nghề truyền thống của người S’Tiêng như đan lát, dệt vải, nghề rèn, nấu rượu… Khu thác Voi có diện tích hơn 12 ha, phát triển du lịch khám phá thiên nhiên; đồng thời kết hợp với diện tích tái định canh của đồng bào, tạo thành khu du lịch về nguồn độc đáo.
 
Về dự án khu bảo tồn văn hóa dân tộc S’Tiêng sóc Bom Bo, có tổng diện tích hơn 113 ha, trong đó có 70 ha vùng lõi và 43 ha  vùng đệm. Ban quản lý dự án hiện đã giải phóng mặt bằng được 39 ha khu tái định cư, nhà dài, làng nghề và sân lễ hội, với tổng số tiền chi trả cho 54 hộ dân gần 20 tỷ đồng, còn lại 61 hộ dân trong vùng lõi cần khoảng 20 tỷ đồng để chi trả.
 
Chủ tịch Nguyễn Văn Trăm (áo xanh, thứ 3 từ phải qua) và Phó Chủ tịch Nguyễn Huy Phong (thứ 2 từ phải qua) tại buổi thị sát dự án.
 
Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Quang Toản cho biết thực trạng đất trong vùng quy hoạch dự án trảng cỏ Bù Lạch tồn tại một số bất cập. Tình trạng người dân xâm canh, lấn chiếm đất còn nhiều; tự tiện đưa các phương tiện cơ giới lưu thông qua khu vực, làm ảnh hưởng đến các trảng cỏ tự nhiên… Về dự án sóc Bom Bo, do giảm mức chi phí đầu tư (hiện dự án có tổng dự toán hơn 162 tỷ đồng) nên đồ án quy hoạch đã cắt giảm một số hạng mục. Trong năm 2013, dự án đã thực hiện giải ngân gần 44 tỷ đồng. Trong năm nay, dự kiến sẽ thực hiện các hạng mục cấp thiết còn lại với hơn 118 tỷ đồng.
 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Văn Trăm đề nghị các sở ngành liên quan và huyện Bù Đăng cần xem xét phát triển du lịch gắn với phát triển dân sinh và phải đem lại lợi ích cho người dân địa phương. Đặc biệt, ban quản lý 2 dự án cần chọn những người có uy tín, già làng, trưởng bản vào ban điều hành dự án nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân.
 
Đối với trảng cỏ Bù Lạch, Chủ tịch Nguyễn Văn Trăm yêu cầu các ngành, địa phương, ban quản lý dự án tiếp tục rà soát, xem xét thật kĩ các vấn đề liên quan đến dự án và tiến hành cắm mốc phân ranh giới cụ thể. Sau đó dựa trên cơ sở bản quy hoạch tổng thể của Công ty Sao Thế Giới để quy hoạch lại theo ý tưởng của UBND tỉnh. Trong năm 2014, tỉnh sẽ sử dụng nguồn vốn đối ứng 50 tỷ đồng để nâng cấp đường từ quốc lộ 14 vào khu trảng cỏ Bù Lạch và 12 tỷ đồng để hoàn thành xây dựng nhà điều hành, khu vực bảo vệ, để từng bước tiến tới làm chủ toàn bộ khu quy hoạch. Sang năm 2015, sẽ đẩy mạnh triển khai thực hiện theo quy hoạch chi tiết và kêu gọi các nhà đầu tư cùng tham gia.
 
Đối với dự án sóc Bom Bo, Chủ tịch đề nghị Sở VH-TT&DL tiếp tục triển khai các hạng mục còn lại theo đúng tiến độ đã đề ra. Tuy nhiên, cần phải tính toán kĩ lưỡng vấn đề dân sinh; sắp xếp đan xen các hộ đồng bào dân tộc trong khu bảo tồn hợp lý, nhằm tạo không gian văn hóa tự nhiên cho sóc Bom Bo. Trong năm 2014, phải thực hiện đầu tư hoàn thành các hạng mục đường, điện, nước, sân lễ hội, nhà đón khách, bệnh xá… của khu bảo tồn./.
 
Sỹ Luân
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,176
  • Hôm nay191,162
  • Tháng hiện tại4,809,696
  • Tổng lượt truy cập411,551,550
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây