Đoàn giám sát Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội làm việc tại tỉnh

Thứ năm - 16/01/2014 16:08 1189
(CTTĐTBP) - Chiều 15/1, đoàn giám sát Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Uỷ ban  Nguyễn Thúy Anh làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về 4 nội dung: Thực hiện chính sách pháp luật về bình đẳng giới; phòng chống bạo lực gia đình; hôn nhân và gia đình; tín ngưỡng và tôn giáo.
 
Tại buổi làm việc, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Phan Xuân Linh đã báo cáo tóm tắt 4 nội dung nói trên với đoàn giám sát. Theo đó, tình hình thực hiện các mục tiêu về bình đẳng giới ở các lĩnh vực như chính trị, kinh tế, lao động, y tế, giáo dục và các lĩnh vực khác được đảm bảo. Các vụ bạo lực gia đình có xu hướng giảm nhờ thiết lập đường dây nóng và hoạt động tích cực của tổ hòa giải tại các thôn, ấp, khu phố. Do đó, các vụ việc được phát hiện, ngăn chặn sớm. Cụ thể như trong năm 2013 đã có 528 nạn nhân được phát hiện tư vấn và có 160 nạn nhân được các cơ sở y tế khám, chữa bệnh và tạm lánh hỗ trợ giúp đỡ khi bị bạo lực gia đình. Việc xử lý hình sự đối với các vụ việc nghiêm trọng được thực hiện kịp thời nhằm vừa bảo vệ cho nạn nhân, trừng trị đúng người, đúng tội đối với kẻ gây ra bạo lực gia đình.
 
Về tình hình thực hiện pháp luật về hôn nhân gia đình đều được các cấp ủy đảng, các ngành trên địa bàn quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt các quy định của pháp luật. Việc áp dụng phong tục, tập quán về hôn nhân tại địa phương được tỉnh quan tâm sâu sát để phát huy, giữ gìn truyền thống văn hóa tốt đẹp của đồng bào các dân tộc. Tình hình đăng ký kết hôn với người nước ngoài trên địa bàn tỉnh so với các tỉnh thành khác trong cả nước là tương đối ít. Cụ thể trong năm 2012 có 49 trường hợp và đến năm 2013 là 66 trường hợp. Đối tượng kết hôn phần lớn là giữa phụ nữ người Việt Nam lấy chồng là người Hàn Quốc, Trung Quốc (Đài Loan), người Việt Nam cư trú ở nước ngoài. Hầu hết các trường hợp kết hôn đều đủ các điều kiện, yếu tố để thực hiện kết hôn theo quy định của pháp luật.
 
Sau khi nghe báo cáo của UBND tỉnh, các thành viên trong đoàn giám sát đã trao đổi thêm về các vấn đề xã hội đáng quan tâm. Toàn tỉnh có 41 dân tộc khác nhau hội tụ sinh sống, dẫn đến thực tế cuộc sống và văn hóa cũng khác nhau, làm nảy sinh về tập quán gì; sự chỉ đạo của cấp trên xuống cơ sở cần đồng bộ và tập trung trong bình đẳng giới tại địa phương, trong đó lưu ý ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số; đề nghị tỉnh làm rõ thêm về bình đẳng giới trong kinh tế. Theo báo cáo của tỉnh, số phụ nữ được vay vốn hiện nay còn thấp do trở ngại về thủ tục vay vốn hay vấn đề nào khác. Toàn tỉnh có 66 doanh nghiệp đủ điều kiện xác nhận sử dụng nhiều lao động nữ, tuy nhiên các doanh nghiệp không quan tâm thực hiện việc xác nhận là doanh nghiệp đủ điều kiện sử dụng nhiều lao động nữ để hưởng chế độ ưu đãi.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Phong đã giới thiệu thêm về tình hình kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh. Với thế mạnh của tỉnh là trồng cao su, điều nên lao động nữ trong 2 ngành chủ lực này là rất lớn. Việc thực hiện bình đẳng giới trong lao động nữ ở ngành cao su, điều cũng như lao động nữ ở vùng nông thôn luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm đặc biệt.
 
Kết thúc buổi làm việc, bà Nguyễn Thúy Anh đã ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của tỉnh trong công tác thực hiện bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình và một số vấn đề liên quan khác. Tỉnh có quan tâm chỉ đạo, lồng ghép trong việc thực hiện chính sách pháp luật về bình đẳng giới. Liên quan đến phòng chống bạo lực gia đình, tỉnh đã có nhiều mô hình, đề án hay, cách làm sáng tạo gắn với các phong trào khác trên địa bàn. Đoàn giám sát đã ghi nhận và sẽ phản ánh lên trung ương về những kiến nghị, đề xuất của tỉnh./.
Nguyễn Văn Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,061
  • Hôm nay260,523
  • Tháng hiện tại4,614,493
  • Tổng lượt truy cập411,356,347
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây