Bộ trưởng Cao Đức Phát làm việc tại Bình Phước

Thứ năm - 18/12/2014 08:50 2114

Bộ trưởng Cao Đức Phát làm việc tại Bình Phước

(CTTĐTBP) - Chiều 17/12, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã có làm việc với UBND tỉnh về công tác nông nghiệp, nông thôn, xây dựng vùng sản xuất an toàn dịch bệnh, nông nghiệp công nghệ cao.

 

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh.

 

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Tới cho biết trong giai đoạn 2011 – 2014, sản xuất nông, lâm nghiệp của tỉnh luôn hoàn thành các chỉ tiêu phát triển ngành. Cơ cấu trong nội ngành nông nghiệp tiếp tục chuyển dịch đúng hướng. Trồng trọt đã hình thành một số vùng chuyên canh cây trồng chủ lực, chăn nuôi phát triển khá, một số loại gia súc, gia cầm phát triển đạt và vượt mục tiêu quy hoạch đề ra. Chăn nuôi tập trung quy mô công nghiệp, bán công nghiệp đạt cao so với mục tiêu quy hoạch. Dịch bệnh được quản lý khá tốt, từ năm 2011 đến nay trên địa bàn tỉnh không xảy ra dịch bệnh.

 

Ông Nguyễn Văn Tới đã kiến nghị với Bộ trưởng Cao Đức Phát về 5 nội dung quan trọng. Theo đó, đề nghị Bộ ban hành chính sách cụ thể về xây dựng vùng sản xuất an toàn dịch bệnh, trong đó quy định rõ nguồn vốn, trách nhiệm các bên liên quan trong xây dựng vùng sản xuất an toàn dịch bệnh; Bộ có chính sách hỗ trợ phát triển ngành điều bền vững, tổ chức lại việc xuất khẩu nhân hạt điều nhằm phát huy thế mạnh xuất khẩu điều Việt Nam. Về lâm nghiệp, tỉnh đề nghị Bộ hướng dẫn xử lý các hợp đồng giao khoán theo Nghị định 01 ngày 4/1/1995 của Chính phủ ban hành quy định về việc giao khoán đất sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản trong rừng phòng hộ, đặc dụng; đề nghị Bộ đề xuất Chính phủ tăng định mức biên chế quản lý bảo vệ rừng, nâng mức hỗ trợ khoán quản lý bảo vệ rừng, chế độ hưu sớm hơn đối với công chức kiểm lâm.
 
Bên cạnh đó, tỉnh mong muốn Bộ tạo điều kiện hỗ trợ đầu tư 6 hệ thống thủy lợi phục vụ tưới cây trồng cạn, tạo nguồn nước sinh hoạt và chăn nuôi; đề nghị Bộ hướng dẫn và tạo điều kiện hỗ trợ cho tỉnh thực hiện Dự án phát triển kinh tế và du lịch sinh thái Bù Gia Mập trên diện tích quy hoạch đất lâm nghiệp tại huyện Bù Gia Mập.
 
Bộ trưởng và đoàn công tác thăm mô hình trồng điều ghép cải tạo của hộ ông Hoàng Trọng Thanh.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã biểu dương những thành tích của ngành nông nghiệp Bình Phước trong thời gian qua. Trong thời gian tới, Bộ trưởng lưu ý tỉnh chú trọng phát huy 3 cây chủ lực trong ngành nông nghiệp của tỉnh là cây cao su, điều và hồ tiêu. Đối với cây điều, không chạy theo diện tích mà cải tạo năng suất, chất lượng vườn cây, đầu tư khâu chế biến nhằm nâng cao giá trị gia tăng. Đối với cây cao su, giá mủ có lúc lên cao thì diện tích tăng lên nhanh, nhưng đến lúc giá mủ xuống thấp thì lại lao đao, muốn vượt qua khó khăn phải cắt giảm chi phí tối đa. Đối với cây hồ tiêu, đang vào thời điểm giá rất cao, không gì thế mà mở rộng sản xuất quá nhanh, nên đi vào sản xuất bền vững.
 
Bộ trưởng cũng lưu ý tỉnh cần cân nhắc phát triển một số cây ăn trái có múi có giá trị cao trên thị trường hiện nay. Đối với ngành chăn nuôi, tỉnh có lợi thế đất đai rộng lớn, nhưng tránh “cái bẫy” là chăn nuôi gia công. Muốn phát triển chăn nuôi ở địa phương thì cần quan tâm đến an toàn sạch bệnh và giảm các chi phí để kéo giá thành xuống thấp, cạnh tranh được với khu vực.
 
Bàn về diện tích rừng ở Bình Phước, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho rằng diện tích rừng sản xuất của tỉnh khá lớn nhưng thời gian qua chưa đem lại hiệu quả kinh tế. Tỉnh cần nghiên cứu trồng rừng có thu nhập cao để giúp người dân; phối hợp các bộ, ngành nghiên cứu có chính sách đưa ra mô hình trồng rừng có thu nhập cao, thay vì luôn luôn phải chịu áp lực phá rừng trồng cao su như thời gian qua.
 
Đối với xây dựng nông thôn mới, Bộ trưởng đề nghị tỉnh đẩy mạnh hơn nữa, xem trọng phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm trong xây dựng nông thôn mới. Qua đây, Bộ trưởng đã khen ngợi về cách làm: nhà nước hỗ trợ xi măng, người dân hỗ trợ công sức để phối hợp làm đường giao thông nông thôn của tỉnh.
 
Bộ trưởng và đoàn công tác thăm Công ty chế biến hạt điều Mỹ Lệ.
 
* Trước đó, sáng ngày 17/12, Bộ trưởng Cao Đức Phát và đoàn công tác của Bộ đã đi thăm thực tế mô hình trồng điều ghép cải tạo của hộ ông Hà Thanh Thuẩn và hộ ông Hoàng Trọng Thanh (cùng ấp 7, xã Long Hà, Bù Gia Mập). Đây là 2 mô hình điều ghép cải tạo do chính nông dân tự thực hiện và bước đầu đạt được những hiệu quả nhất định. Đặc điểm của phương pháp này sẽ giúp cây điều ra hoa tập trung thành 2 - 3 đợt, tránh được thiệt hại khô bông do mưa trái mùa, ghép cành mới nên giảm được sâu đục thân, đục cành. Với giá điều hiện nay 25.000/kg thì thu nhập bình quân của hai hộ này đạt khoảng 70 - 90 triệu đồng/ha.
 
Tiếp đó, Bộ trưởng và đoàn công tác đã thăm quan vườn ca cao trong xen dưới tán điều của hộ ông Nguyễn Hữu Quảng (ấp 7, xã Long Bình, huyện Bù Gia Mập); thăm quan Nhà máy chế biến hạt điều của Công ty chế biến hạt điều Mỹ Lệ./.
 
Nguyễn Văn Việt – Hải An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4,294
  • Hôm nay36,896
  • Tháng hiện tại11,555,717
  • Tổng lượt truy cập384,676,054
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây